Nếu được đi nhà trẻ, bé sẽ hạn chế mắc loại ung thư này

27/05/2018 - 20:30

PNO - Kết quả này vừa được Viện Nghiên cứu Ung thư London (Anh) cảnh báo.

Theo kết quả một nghiên cứu mới từ Viện Nghiên cứu Ung thư London (Anh), các bé quá sạch sẽ có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu nguyên bào cấp tính – một dạng ung thư máu phổ biến ở trẻ em.

Trẻ em có nhiều nguy cơ cao mắc bệnh bạch cầu nguyên bào cấp tính nếu không tiếp xúc với vi trùng, hay nói cách khác là sống quá sạch sẽ.

Neu duoc di nha tre, be se han che mac loai ung thu nay
Kết quả nghiên cứu cho thấy, trẻ em quá sạch sẽ dễ mắc một dạng bệnh bạch cầu.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích một loạt các nghiên cứu trước đây, bao gồm một nghiên cứu trong đó những con chuột thí nghiệm có gen dễ mắc bệnh bạch cầu nguyên bào cấp tính được sống trong môi trường không có mầm bệnh. Kết quả, tất cả chuột đều phát triển bệnh bạch cầu nguyên bào cấp tính khi tiếp xúc với các loại vi khuẩn và virus phổ biến.

Những nghiên cứu trước đây cũng cho thấy trẻ em có đi nhà trẻ thì nguy cơ mắc bệnh bạch cầu nguyên bào cấp tính thấp hơn 30% so với những trẻ khác. Lý do là vì trẻ bị lây các bệnh nhiễm trùng từ những đứa trẻ khác, nhờ vậy giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Kết quả nghiên cứu còn chỉ ra rằng, 1/20 trẻ sinh ra với một đột biến di truyền có thể dẫn đến bệnh bạch cầu nguyên bào cấp tính. Tuy nhiên, ít hơn 1% trường hợp thực sự phát triển thành bệnh, điều này cho thấy các yếu tố môi trường có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khởi phát bệnh.

Neu duoc di nha tre, be se han che mac loai ung thu nay
Những bé có đi nhà trẻ thì khả năng phát triển bệnh bạch cầu thấp hơn 30%.

Bệnh bạch cầu ở trẻ em đặc biệt phổ biến ở những xã hội giàu có, có thể là do các bậc phụ huynh thuộc tầng lớp khá giả có ý thức hơn về vấn đề vệ sinh.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh bạch cầu nguyên bào cấp tính, đặc biệt là ở trẻ em. Họ cho rằng để trẻ tiếp xúc với những vi sinh vật vô hại có thể tăng cường hoạt động miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tật cho trẻ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Reviews Cancer.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI