Nếu cúng xôi gấc giao thừa, hãy cho các ông chồng ăn ngay món này

16/02/2018 - 06:30

PNO - Đêm giao thừa, nhiều gia đình thường thờ cúng các món ăn từ gấc với màu đo đỏ để đem lại may mắn cho cả năm, như: xôi gấc đậu xanh, chè trôi nước trái gấc, mứt gấc...

 
Neu cung xoi gac giao thua, hay cho cac ong chong an ngay mon nay
 

Trái gấc được tìm thấy từ xa xưa ở các nước khu vực Đông Nam Á. Trái gấc được dùng phổ biến trong ẩm thực lẫn y học. Trong đông y, trái gấc là vị thuốc được nhiều nghiên cứu chứng minh hữu hiệu khi trị bệnh.

Trái gấc trị bệnh gì? Gấc chứa 2 dưỡng chất chủ yếu có tác dụng chống ung thư, chống lão hóa, sáng mắt... đó chính là lycopen và caroten. Trong 100g gấc có 15mg caroten và 16 mg lycopen.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, hàm lượng chất lycopen trong trái gấc cao gấp 70 lần trong cà chua. Chính chất này phòng chống ung thư, hạn chế sự phát triển các tế bào ung thư. Không chỉ vậy, gấc còn chứa nhiều chất khác như vitamin E, carotene… làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, đặc biệt là ung ung thư tuyến tiền liệt ở quý ông.

Neu cung xoi gac giao thua, hay cho cac ong chong an ngay mon nay

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh uống 30mg lycopen có tác dụng ngừa ung thư tiền liệt tuyến. Như vậy có nghĩa, muốn ngừa ung thư thì nên ăn 100g gấc/ngày.

Ngoài ra, trong trái gấc có tinh chất curcumin - một chất chống tình trạng lão hóa. Một số nghiên cứu chứng minh chất này chống ôxy hóa gấp 300 lần vitamin E.

Chưa kể, trái gấc có chứa nhiều vitamin A nên rất tốt cho mắt, giúp làm sáng mắt và chữa một số bệnh liên quan tới mắt. 

Neu cung xoi gac giao thua, hay cho cac ong chong an ngay mon nay
 

Tóm lại, gấc không có liều độc, người nào ăn cũng tốt. Do đó, các món ăn từ gấc luôn được nhiều gia đình lựa chọn khi cúng giao thừa. Để ngày cuối năm không mất nhiều thời gian, bạn có thể tìm cách nấu xôi gấc đơn giản như cách nấu xôi gấc ngọt,  xôi gấc đậu xanh hoặc chè trôi nước trái gấc... 

PGS.TS.BS Tạ Thị Tuyết Mai
Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI