Nắng nóng hơn 40 độ, bệnh viện ở Hà Nội đông nghẹt người

06/06/2017 - 07:00

PNO - Những ngày qua, nắng nóng ở Hà Nội liên tục trên 40 độ, số lượng bệnh nhân ùn ùn đi khám bệnh, khiến các bệnh viện càng thêm 'nóng'.

Nắng nóng ở Hà Nội đã có người chết

Trước thông tin một bà cụ khoảng 70 tuổi (trú tại Đống Đa, Hà Nội) đang đi xe đạp điện trên đường bỗng nhiên chóng mặt, sau đó tử vong nghi do say nắng, phóng viên đã đến nhiều bệnh viện và ghi nhận, nắng nóng ở Hà Nội đang làm đảo lộn sức khỏe của người cao tuổi.

Nang nong hon 40 do, benh vien o Ha Noi dong nghet nguoi
Nắng nóng ở Hà Nội đang ở mức cao chưa từng thấy. (Ảnh: Dân Trí)


BS Ngô Trọng Toàn, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu (bệnh viện Lão Khoa TW) cảnh tỉnh: "Thời tiết nắng nóng là nguyên nhân khiến mọi căn bệnh đều gia tăng, nhất là cảm nắng, tăng huyết áp hay đột quỵ…".

Do đó, các gia đình cần theo dõi cẩn thận sức khỏe của ông bà, bố mẹ một cách cẩn trọng, tránh đi ra ngoài trong những ngày nắng cao điểm này.

Những ngày qua, khoa Hồi sức Cấp cứu tiếp nhận nhiều nhất là bệnh viêm phổi ở người già. Trời nắng nóng khiến người cao tuổi thường ăn uống kém nên mệt mỏi, thường nằm một chỗ khiến mồ hôi không toát ra và gây viêm phổi.

Nang nong hon 40 do, benh vien o Ha Noi dong nghet nguoi
 


Bác sĩ Ngô Trọng Toàn dự báo, sau đợt nắng nóng ở Hà Nội, chắc chắn số lượng người bệnh cao tuổi đến viện sẽ gia tăng. Thế nhưng, các gia đình hạn chế đưa bệnh nhân đi khám những giờ trưa nắng nóng, trừ những trường hợp quá cấp bách.

Bệnh nhi ùn ùn nhập viện 

Ghi nhận của phóng viên tại nhiều bệnh viện cho thấy, người bệnh phải đội nắng đi khám bệnh trong tình huống “cực chẳng đã”. Chị Nguyễn Thái Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, để tránh cảnh chờ đợi, nắng nóng nên chị phải đưa con gái 2 tuổi đi khám bệnh từ lúc 5 giờ sáng.

“Con tôi ói mửa liên tục đã 3 ngày nay. Tôi cứ chần chừ chưa chở đi khám bệnh do nắng nóng ở Hà Nội cao kỷ lục, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe con khi ra đường. Tôi ra tiệm thuốc gần nhà về pha cho con uống nhưng bệnh không khỏi”, chị Linh thở dài.

Nang nong hon 40 do, benh vien o Ha Noi dong nghet nguoi
Người dân ngồi chờ khám bệnh tại bệnh viện Nhi Trung ương.


Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, trong những ngày nắng nóng vừa qua, mỗi ngày có khoảng 3.500 trẻ đến khám và điều trị, tăng từ 10% đến 15% so với ngày thường. Bệnh nhi đến khám, chủ yếu là do sốt virus, tiêu chảy, viêm đường hô hấp…

Để hỗ trợ bệnh nhân và người nhà, BV Nhi Trung ương đã tổ chức tiếp nhận sổ từ 5 giờ sáng. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tăng cường ghế ngồi, quạt mát, nước uống cho bệnh nhi…

Tương tự, tại khoa Nhi và khoa khám bệnh của bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân vẫn xếp hàng dài để chờ tới lượt. Theo thống kê, mỗi ngày khoa Nhi của bệnh viện này tiếp nhận khoảng 350 bệnh nhân, tăng 10% so với ngày thường với những căn bệnh “điển hình" của mùa nắng nóng như: viêm phổi, tiêu chảy, sốt virus…

Nang nong hon 40 do, benh vien o Ha Noi dong nghet nguoi
Nắng nóng ở Hà Nội, số lượng trẻ tới bệnh viện Bạch Mai tăng 10%.


PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị các bệnh viện bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt bảo đảm thoáng, mát, cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh trong thời gian chờ khám. Mặt khác, các bệnh viện tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám… bảo đảm người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát.

Các bệnh viện cũng chuẩn bị đủ thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra như: các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ do nóng hô hấp, tiêu hóa... 

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cảnh báo nguy cơ nhiều dịch bệnh có thể bùng phát. Điển hình là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh tiêu hóa, sốt do virus, bệnh viêm da do tụ cầu…

Để chủ động phòng bệnh, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không nên để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp, không để quạt thổi trực tiếp vào gần người để phòng tránh nhiễm lạnh, viêm đường hô hấp.

Ăn uống đảm bảo vệ sinh, uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng, hoa quả để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Thường xuyên lau chùi nhà cửa, đồ chơi, dụng cụ học tập của trẻ, tay vịn cầu thang… bằng các chất tẩy rửa thông thường.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI