Nam thanh niên ngứa khắp người, nhập viện phát hiện u tụy nguy hiểm

19/04/2018 - 08:40

PNO - Sau 1 tháng điều trị vẫn không tìm ra nguyên nhân gây vàng da, sụt cân, đau bụng, ngứa khắp người nhưng không bớt, anh N.P.L. (37 tuổi, sống ở Tiền Giang) quyết chuyển viện lên TP.HCM.

Ngày 19/4, thạc sĩ bác sĩ Phan Thanh Long, khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Quận 11 TP.HCM cho biết lần đầu tiên bệnh viện này cùng với sự hỗ trợ của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã phẫu thuật u đầu tụy bằng cách cắt khối tá – tụy (tá tràng và tụy) cho bệnh nhân L.

Nam thanh nien ngua khap nguoi, nhap vien phat hien u tuy nguy hiem
 

Anh L. bị sụt cân, đau bụng, ngứa khắp người, vàng da nên nhập viện điều trị. Sau 1 tháng điều trị không khỏi và không rõ nguyên nhân nên gia đình quyết đưa anh lên TP.HCM. Do bệnh nhân có người nhà đang làm ăn tại Quận 11 nên đưa anh vào đây thăm khám.

Qua quá trình khám và cho xét nghiệm chụp cắt lớp vi tính CT-Scan bụng; các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u đầu tụy. Nhận thấy đây là bệnh lý nguy hiểm vì chỉ 20% là u đầu tụy lành tính, còn lại 80% các trường hợp rơi vào ác tính nên bệnh nhân được chỉ định chụp tiếp cộng hưởng từ (MRI) bụng để củng cố kết quả hơn. Cuối cùng bệnh nhân được chẩn đoán khối u tụy.

Nam thanh nien ngua khap nguoi, nhap vien phat hien u tuy nguy hiem
 

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối tá tụy vì nếu đó là u ác tính, không mổ sẽ dẫn đến di căn lan xa, mất cơ hội điều trị sớm; thậm chí có thể dẫn đến ung thư tụy giai đoạn cuối.

Còn nếu u đầu tụy lành tính không mổ, bệnh nhân cũng đối diện nguy cơ xơ gan, suy tế bào gan dẫn đến tử vong do bệnh nhân đang bị tắc mật. Hiện bệnh nhân đang chờ kết quả giải phẫu bệnh xem u lành hay ác tính.

Nam thanh nien ngua khap nguoi, nhap vien phat hien u tuy nguy hiem
 

Bác sĩ Phan Thanh Long cho biết khối u tụy là bệnh lý mổ phức tạp, ngay cả các bệnh viện hạng 1 cũng rất e ngại do tỷ lệ biến chứng phẫu thuật Whipple sau mổ rất cao (30% - 50%); gồm: chậm thoát lưu dạ dày 18%, rò tụy 12%, nhiễm trùng vết mổ 7%, áp xe ổ bụng 6%... dẫn đến nhiễm trùng và tử vong.

Thậm chí, ngày thứ 10 sau mổ vẫn có khả năng xảy ra biến chứng. Hiện bệnh nhân L. đã ổn định và xuất viện sau 15 ngày phẫu thuật.

Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI