Nam giới bao nhiêu tuổi sẽ hết sung?

06/06/2017 - 22:00

PNO - Các phòng khám nam khoa thường nhận câu hỏi như: 'Tại sao một năm trước, mấy tháng trước, 'máy móc' tôi vẫn ngon lành, giờ lại trên bảo dưới không nghe'.

Ông Nguyễn Văn M., một doanh nhân 52 tuổi đến bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khám bệnh "trên bảo dưới không nghe". Ông M. cho biết, ông đã chịu đựng nỗi khổ này vài năm mà ngại đi khám.

Ông kể, khoảng một năm nay cứ gần vợ là ông “xụi lơ”, dù ý nghĩ vẫn ham muốn. Lúc đầu, ông nghĩ do nhậu nhẹt, căng thẳng, tiếp đối tác, tăng cân...  nên âm thầm chịu đựng.

Thế nhưng, khi công việc được thảnh thơi, ông vẫn bị “tịt ngòi” trong sự ngờ vực và trách móc của vợ. Thấy tình cảm vợ chồng ngày càng căng thẳng, ông “len lén” đến bệnh viện Đại học Y Dược nhờ bác sĩ tư vấn.

Nam gioi bao nhieu tuoi se het sung?

Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, bệnh viện Đại học Y Dược nhận định: "Ông M. gặp rắc rối do thiếu hụt nội tiết tố nam - testosterone. Tình trạng thiếu hụt này không chỉ gây rối loạn cương, mà còn gây rối loạn chuyển hóa, dẫn đến béo phì”.

Đây có thể là dấu hiệu mãn dục nam. Triệu chứng mãn dục nam thường không rầm rộ và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như: căng thẳng, mệt mỏi... 

Tương tự, ông Trương Quốc K., 57 tuổi, chủ một doanh nghiệp xây dựng, tình cờ đến bệnh viện Đại học Y Dược khám triệu chứng mệt mỏi kéo dài. Ông cho biết, 1 năm nay, ông luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, nhức mỏi toàn thân, hồi hộp đánh trống ngực...

Điều khiến ông lo lắng nhất là hiện tượng buồn ngủ kéo dài, khiến ông không tập trung điều hành các buổi họp của công ty. Đặc biệt, ông cũng giảm ham muốn "chuyện gối chăn".

Các bác sĩ cũng xác nhận nguyên nhân do cơ thể ông K. thiếu hụt testosterone. Và sau hai tháng điều trị, bổ sung testosterone, ông K. đã hết những triệu chứng mệt mỏi, buồn ngủ và chuyện “giao ban” với vợ đã diễn ra bình thường.

Nam gioi bao nhieu tuoi se het sung?
Một bệnh nhân nam đang được tư vấn về "bệnh khó nói" ở nam giới.

Tiến sĩ bác sĩ Từ Thành Trí Dũng, khoa Tiết niệu, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết mãn dục nam chiếm tỷ lệ 30% ở đàn ông 50 tuổi. Nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống với những biểu hiện: mệt mỏi, thiếu sức sống, giảm hứng thú với cuộc sống, dễ buồn ngủ sau khi ăn tối, dễ buồn bực, cáu gắt.

Thậm chí, mãn dục nam còn giảm sức mạnh, độ bền và sự linh hoạt của thể chất, giảm khả năng làm việc, đặc biệt là giảm ham muốn tình dục và khả năng cương cũng bị giảm. Hơn thế nữa, thiếu hụt testosterone có thể gây nhiều rối loạn khác như bệnh tim mạch, loãng xương,…

Theo các chuyên gia, mãn dục nam thường kèm với nồng độ nội tiết tố sinh dục nam testosterone trong máu thấp. Nó cũng ảnh hưởng đến nhiều hoạt động chuyển hóa như sản xuất tế bào máu trong tủy xương, tạo xương, chuyển hóa mỡ, đường, chức năng gan và làm tuyến tiền liệt to ra.

TS BS Nguyễn Hoàng Đức cho biết, nam giới sau 40 tuổi có thể trải qua việc giảm khả năng tình dục, cũng giống như mãn kinh ở phụ nữ.

Nguyên nhân do nồng độ testosterone của nam giới suy giảm sau độ tuổi 30 và giảm dần theo thời gian.

Testosterone là hormone sinh dục nam, được sản xuất từ tinh hoàn, giúp tổng hợp protein, cần thiết cho hoạt động tình dục và làm cương dương vật. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI