Mới mang thai có nên đi du lịch ngày Tết?

29/01/2018 - 18:58

PNO - Tết Nguyên đán 2018 được nghỉ dài ngày nhưng nhiều thai phụ lo ngại mới mang thai đi lại nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến em bé trong bụng.

Tuy nhiên, dưới góc độ chuyên môn của các bác sĩ sản khoa, việc đi du lịch trong thai kỳ là hoàn toàn có thể, thậm chí đem lại nhiều lợi ích cho thai phụ.

Moi mang thai co nen di du lich ngay Tet?
Bác sĩ Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ sản BV ĐH Y Dược TP.HCM tư vấn du lịch cho thai phụ.

Trước khi có thai, chị N.T.C. (30 tuổi, nhà ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là một phượt thủ chính hiệu. Lúc chị C. mang thai, áp lực từ công việc và gia đình khiến chị không còn được đi du lịch như thời gian trước. 

Ở nhà suốt, chị C. sinh ra căng thẳng, nhưng vì mới mang thai đứa con đầu tiên nên chị không dám cãi lời mọi người. Khi thai ở tuần thứ 16, chị phát hiện bị đái tháo đường thai kỳ nên càng lo lắng, liên tục mệt mỏi. Chị thèm đi du lịch cho khuây khỏa nhưng bị ám ảnh đến nỗi bước đến cửa lại sợ.

Khi chị đến khám thai định kỳ, các bác sĩ phát hiện chỉ số đường huyết tăng khá cao, có thể tác động xấu đến thai nhi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do chị bị căng thẳng kéo dài dẫn đến chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt nhất là dinh dưỡng không phù hợp. 

Mới mang thai có nên đi du lịch? Tiến sĩ, bác sĩ Trần Nhật Thăng, Phó khoa Phụ sản, Trưởng Đơn vị Chẩn đoán trước sinh Bệnh viện Đại học Y Dược khuyên chị nên đi du lịch để thư giãn tinh thần, thay đổi môi trường sống gò bó hàng ngày và có thêm nhiều niềm vui trong thai kỳ.

Moi mang thai co nen di du lich ngay Tet?
Nếu quyết định đi du lịch bằng máy bay, phải có sự tư vấn và đồng ý của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bác sĩ Thăng khuyến cáo: “Phụ nữ trong thai kỳ nên đi du lịch khi có cơ hội. Việc mang thai nặng nhọc và những lo lắng cho đứa con trong bụng thường khiến thai phụ gặp nhiều căng thẳng về tinh thần. 

Đi du lịch là một hình thức nghỉ ngơi, thư giãn kết hợp luyện tập thể lực phù hợp, giúp thai phụ khám phá những địa danh mới và có những phút giây vui vẻ bên người thân. Vì sau khi sinh, người mẹ sẽ rất khó có thể đi du lịch trong một thời gian dài vì phải tập trung tất cả thời gian, sức lực để chăm sóc cho em bé. 

Bà bầu nên đi du lịch ở đâu? Thai phụ và gia đình nên lưu ý chọn lựa những địa điểm vui chơi, du lịch phù hợp với điều kiện cá nhân và sức khỏe. Quan trọng nhất, thai phụ nên chọn những địa điểm du lịch dễ tiếp cận các cơ sở y tế, để trong những trường hợp bất trắc có thể nhận được sự trợ giúp y tế kịp thời”.

Theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thắm, khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược, nhiều thai phụ băn khoăn mang thai tháng đầu có nên đi du lịch. Thực tế, thai phụ có thể đi du lịch bất cứ lúc nào trong thai kỳ nếu như điều kiện sức khỏe cho phép.

Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu, việc di chuyển lâu có thể làm thai phụ nghén nặng hơn. Khi thai được 3 tháng giữa, thai phụ có thể di chuyển thoải mái an toàn. Thai phụ không nên đi những địa điểm phải di chuyển xa, ngồi lâu trong 3 tháng. 

Moi mang thai co nen di du lich ngay Tet?
Cách thắt dây an toàn cho thai phụ khi đi du lịch bằng ô tô, thai phụ nên đi xe giường nằm nếu địa điểm du lịch ở xa.

Về phương tiện di chuyển, nếu đi máy bay, thai phụ mang thai 32 tuần trở đi sẽ không được nhận lên khoang hành khách. Tuy nhiên nếu thai phụ cần kiểm tra sức khỏe và được sự đồng ý của bác sĩ để lên máy bay. Người mang thai nên chọn chỗ ngồi gần nhà vệ sinh, tránh ngồi yên một tư thế khá lâu, nên uống nhiều nước trong suốt quãng đường bay. 

Nếu di chuyển bằng xe ô tô, thai phụ nên lựa chọn những chỗ ngồi thoải mái. Khi di chuyển bằng xe trong thời gian trên 5 giờ, thai phụ nên chọn xe giường nằm thay vì ghế ngồi. Sử dụng vớ dự phòng huyết khối tĩnh mạch để tránh bị tắc huyết khối chân. 
Tóm lại, thai phụ nên cân nhắc tình trạng sức khỏe bản thân và nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa trước khi quyết định đi du lịch.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI