Mẹ bị tiền sản giật, mất 2 con trai trong đêm

24/11/2017 - 12:46

PNO - Cơn tiền sản giật nặng đã khiến người mẹ 23 tuổi không thể nhìn thấy mặt 2 con trai dù chỉ một lần duy nhất.

Khoảng 22 giờ ngày 19/11/2017, chị Võ Thị Tuyết Nhung (23 tuổi, quận Bình Tân, TP.HCM) xuất hiện những cơn đau bụng khi đang mang song thai ở tuần thứ 26. Sản phụ được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 20/11.  

Không thể cứu được dù em bé nặng 1,2 kg

Sản phụ được mổ cấp cứu ngay lập tức. 2 giờ 25 phút sáng 20/11, các bác sĩ gọi anh Lê Văn Giàu lên nhìn mặt con. Người cha 26 tuổi rơm rớm nước mắt: "Đó là lần đầu và cũng là lần cuối, tôi nhìn thấy mặt hai con. Bác sĩ nói tụi nó chết cả rồi".

Điều trị tiền sản giật, các bác sĩ chỉ có thể cứu được người mẹ. Đứa trẻ đầu tiên được lấy ra ngoài chỉ nặng 400 gam và đã mất. Đứa trẻ thứ hai tưởng chừng có hy vọng hơn khi cân nặng 1.200 gam nhưng cũng không thể cứu sống.

Người mẹ sau khi được cấp cứu thoát khỏi cơn tiền sản giật đã bị băng huyết sau sinh, suy đa cơ quan và phải chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào 2 ngày sau đó.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Kim Bá Liêm, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Hùng Vương người trực tiếp chỉ đạo xử lý ca bệnh cho biết: “Đây là bệnh rất nặng. bệnh nhân mắc hội chứng Hellp kèm rối loạn đông máu, đây là một thể bệnh rất nặng trong sản khoa có nguy cơ tử vong mẹ rất cao do biến chứng suy đa cơ quan. Sau mổ, bệnh nhân được truyền máu đến hơn 4 lít máu và điều chỉnh rối loạn đông máu. Chính điều này giúp người bệnh đủ sức để tiếp tục tồn tại”, bác sĩ Liêm nói.

Me bi tien san giat, mat 2 con trai trong dem
Người mẹ đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM)

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người mẹ được thở máy và điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu. Bác sĩ Mai Anh Tuấn – người trực tiếp điều trị cho người mẹ cho biết: "Sau khi được chấm dứt thai kỳ, người mẹ bị băng huyết. Chị được truyền rất nhiều máu đến mức có thể xem gần như là thay máu. Điều này cứu được mạng sống của mẹ nhưng dẫn đến hệ quả suy các nội tạng và nhất là viêm phổi nặng, vẫn chưa thể thoát khỏi nguy cơ tử vong".

Không có tiền nên không đi khám thai 

Anh Lê Văn Giàu cho biết từ khi mang thai đến khi xảy ra sự cố, vợ chồng anh không đi khám thai: "Tôi làm bốc vác, vợ tôi bán bánh cho công nhân ở khu công nghiệp. Không có tiền sao đi khám thai được".

Cũng thật khó để nói vì sao xảy ra tai biến sản khoa. Nhưng nếu đi khám thai thường xuyên, có lẽ bác sĩ cũng sẽ cảnh báo cho anh chị biết những nguy cơ tiền sản giật do thai phụ bị tăng huyết áp. Hoặc có lẽ, khi thấy những triệu chứng như chóng mặt, có thể đưa người mẹ vào viện nhanh hơn, thì biết đâu lại cứu được con.

Giờ sự cố đã xảy ra. Tổn thương ở động mạch tử cung khiến người mẹ xuất huyết ồ ạt do rối loạn đông máu. Các bác sĩ buộc phải thắt động mạch tử cung để cứu mẹ và buộc chấm dứt thai kỳ ở tuần thứ 26. Khi thắt động mạch tử cung, theo các bác sĩ, người mẹ sẽ không còn khả năng mang thai lần nào nữa.

Me bi tien san giat, mat 2 con trai trong dem
Anh Lê Văn Giàu cho biết chồng làm bốc xếp, vợ bán bánh cho công nhân mỗi ngày kiếm khoảng 300 ngàn đồng.

Những ngày này, anh Giàu bỏ hẳn việc để túc trực ở bệnh viện chăm sóc vợ. Cái tin đau xót về 2 đứa con trai, anh không kịp giấu vợ, đã buột miệng nói ngay vào ngày xảy ra sự cố. Bác sĩ khi ấy không kịp ngăn anh lại và lập tức yêu cầu anh ra khỏi phòng bệnh để tránh cơn xúc động cho vợ.

Nằm điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, chi phí chẳng hề ít ỏi vì tình trạng của người mẹ quá nặng, chỉ thiếu điều phải lọc máu liên tục ECMO. Tình trạng suy gan, suy thận, viêm phổi, nhiễm trùng máu đã khiến cho cơ thể người mẹ sau sinh rơi vào thời điểm lay lắt của ngọn đèn trước gió.

Me bi tien san giat, mat 2 con trai trong dem
 

Chi phí mỗi ngày ít nhất phải 10 triệu đồng. Chỉ mới 3 ngày, chi phí điều trị đã lên đến 40 triệu đồng. Anh Giàu bỏ việc, chạy vạy khắp nơi xoay tiền để cứu vợ. Đứa con đầu lòng chỉ mới 1 tuổi phải gửi về An Giang cho bà nội trông chừng không thể vắng mẹ được.

Chúng tôi kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng, giúp đỡ anh Lê Văn Giàu giữ được mẹ cho con trai chỉ mới được một tuổi. Hiện tại, anh Giàu không có số tài khoản nên mọi đóng góp xin gửi về Báo Phụ nữ TP.HCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TP.HCM. 

Bạn đọc có thể gửi qua số tài khoản Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0071001049165 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh TP.HCM. Tất cả số tiền này chúng tôi sẽ gửi cho gia đình anh Lê Văn Giàu và chị Võ Thị Tuyết Nhung.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI