Mắc bệnh hiếm, bé trai có làn da như sáp nến

30/05/2018 - 20:18

PNO - Bác sĩ nhận định đây là căn bệnh rất hiếm gặp, tỷ lệ mắc phải là 1/600.000 người.

Chị Anita Devi 23 tuổi hạ sinh con trai đầu lòng tại làng Binhoni Kalan, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Tuy nhiên chỉ vài giờ sau khi sinh con, chồng chị phát hiện bé sơ sinh có dấu hiệu khó thở và làn da bất thường.

Anh đưa con đến 3 bệnh viện khác nhau trong 6 giờ, cuối cùng vượt hàng trăm cây số đến một bệnh viện ở thủ đô New Delhi.

Qua thăm khám, bé trai (chưa được đặt tên) được chẩn đoán mắc bệnh lamellar ichthyosis. Đây là một bệnh về da rất hiếm gặp, tỷ lệ mắc phải là 1/600.000 người. Căn bệnh này khiến làn da toàn thân em bé trở nên căng bóng như bôi sáp nến.

Mac benh hiem, be trai co lan da nhu sap nen
 

Theo các bác sĩ, căn bệnh này là do một rối loạn di truyền hiếm gặp gây ra. Trẻ mắc bệnh sinh ra với làn da có một lớp màng căng cứng trông như nhựa trên da, lớp màng này sau đó sẽ bong tróc ra.

Mac benh hiem, be trai co lan da nhu sap nen
Lamellar ichthyosis là tình trạng vĩnh viễn khiến da bị bong nhanh hơn và thường xuyên hơn so với người bình thường

Tuy không phải là bệnh truyền nhiễm nhưng bệnh lamellar ichthyosis không có cách chữa trị. Các biến chứng của bệnh bao gồm rụng tóc, có gập ngón tay, cơ thể bị quá nhiệt, da bị căng cứng, nứt nẻ và bong tróc liên tục, bên cạnh đó còn có các vấn đề về mắt.

Trẻ mắc phải bệnh này rất dễ bị nhiễm trùng, dễ mắc các bệnh liên quan đến nước và không khí. Quá trình chăm sóc trẻ đòi hỏi phụ huynh phải rất cẩn thận.

Ngoài bệnh lamellar ichthyosis, bé trai nói trên còn có vấn đề về phổi. Bé hiện đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Bác sĩ nhận định bé đang tiến triển tốt và có cơ hội sống cao.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI