Luật pháp không cấm sinh con thứ ba trở lên!

19/10/2017 - 05:00

PNO - Trước mắt, Việt Nam sẽ không thực hiện giảm sinh mà duy trì mức sinh thay thế để đảm bảo đến năm 2030, quy mô dân số khoảng 104 triệu người.

Sau khi có dự thảo Nghị quyết (NQ) của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới (dự thảo NQ Dân số), nhiều người dân đang rất băn khoăn về việc nhà nước có nới quy định mức sinh, cho phép sinh con thứ 3?

Luat phap khong cam sinh con thu ba tro len!

Giải đáp vấn đề này, chiều 17/10, ông Nguyễn Văn Tân - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) khẳng định, vấn đề mức sinh là một trong hai điểm mới của dự thảo NQ này.

Trước mắt, Việt Nam sẽ không thực hiện giảm sinh mà duy trì mức sinh thay thế để đảm bảo đến năm 2030, quy mô dân số khoảng 104 triệu người; năm 2049 khoảng 113-115 triệu người. Cụ thể, sẽ tiếp tục vận động các cặp vợ chồng sinh ít con ở vùng có mức sinh cao, duy trì mức độ hiện tại ở những vùng đạt mức sinh thay thế và vận động sinh thêm con ở những vùng còn dưới mức sinh thay thế.

Dù vậy, về mặt luật pháp, không có quy định khống chế người dân sinh bao nhiêu con, trừ nhóm đối tượng là đảng viên. “Do đó, muốn sinh bao nhiêu con hoàn toàn là quyền của người dân, không phải vấn đề cho phép hay không cho phép!”, ông Tân nhấn mạnh.

Luat phap khong cam sinh con thu ba tro len!

Với nhóm đối tượng đảng viên, theo ông Tân, trước năm 2008, nhiều địa phương đã có quy định cụ thể riêng, nhưng theo quy định chung (quy định 94-QĐ-TW), nếu sinh con thứ 3, hình thức kỷ luật với đảng viên là cảnh cáo, sinh con thứ 4 bị khai trừ.

Năm 2013, quy định này được nới lỏng, sinh con thứ 3 bị khiến trách, sinh con thứ 4 bị cảnh cáo, sinh con thứ 5 mới bị khai trừ. Trong dự thảo NQ Dân số, quy định sẽ từng bước được sửa đổi. Ông Tân thông tin thêm, pháp luật đã không cấm người dân sinh con thứ 3 trở lên nhưng hiện đang có 7 địa phương vẫn giữ quy định xử lý những đối tượng này, dù từ chối tiết lộ đó là những địa phương nào. 

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI