Kỷ lục ghép tạng ở Việt Nam: 4 người hiến tạng cứu 16 bệnh nhân trong một tháng

20/06/2018 - 14:04

PNO - Chỉ trong một tháng, 4 người chết não hiến tặng mô tạng, cứu sống 16 bệnh nhân. Theo Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, con số này cho thấy quan niệm của người dân về hiến tạng đang thay đổi.

Ngày 20/6, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Hà Nội, đã cung cấp thông tin cho báo chí về số lượng bệnh nhân chết não hiến tặng tạng đạt mức kỷ lục được ghi nhận chỉ trong gần 1 tháng.

Theo PGS.TS Trần Bình Giang, trung bình một năm tại bệnh viện ghi nhận khoảng 1.000 bệnh nhân tử vong vì tai nạn giao thông, trong đó có 5-6 bệnh nhân chết não/ngày. Mỗi năm chỉ có từ 4-5 trường hợp chết não, chiếm chưa đến 1%, hiến tặng mô tạng.

Ky luc ghep tang o Viet Nam: 4 nguoi hien tang cuu 16 benh nhan trong mot thang
Ca ghép tim xuyên màn đêm được các BS thực hiện và cứu sống bệnh nhân tại BVTW Huế cách đây vài ngày

Tuy nhiên, chỉ trong gần 1 tháng, từ ngày 16/5-13/6/2018, đã có 4 người chết não hiến tặng mô tạng cho 16 bệnh nhân, gồm: 8 quả thận, 4 lá gan, 4 quả tim. Trong đó, 2 quả tim được vận chuyển từ Hà Nội vào Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho 2 bệnh nhân.

Từ sự việc này, PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho rằng, quan niệm của người dân về việc hiến tạng đã dần thay đổi. Họ đã nhận thấy lợi ích và nghĩa cử cao đẹp của việc hiến tạng với cộng đồng. 

Trình độ ghép tạng của bác sĩ Việt Nam hiện không thua kém so với thế giới. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, việc triển khai ghép tạng từ người cho chết não được tiến hành ngay trong đêm. Bệnh viện đã triển khai cùng lúc 5 bàn mổ, lấy và ghép tạng, đồng thời huy động hơn 100 nhân viên y tế. Ngoài ra, bệnh viện còn tổ chức điều phối, chia sẻ nguồn tạng cho những bệnh viện khác trên cả nước.  

Theo Trung tâm Điều phối Ghép tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, hiện nay, số lượng bệnh nhân ghép thận là gần 600 trường hợp, ghép tim khoảng 20 trường hợp, ghép gan khoảng 60 trường hợp.

PGS. TS Nguyễn Quang Nghĩa cho biết, tại bệnh viện đã có bệnh nhân ghép thận đến lần thứ 3, vì quả thận dùng trong 10 năm bị suy và phải ghép bằng quả thật khác.

Tỷ lệ người được ghép thận có thể sống thêm 5-10 năm đạt 95%; tỷ lệ người ghép gan có thể sống từ sau 5 năm đạt 75% và sau 10 năm đạt 68%. Số người ghép tim sau 8 năm mới có 2 trường hợp tử vong, số còn lại hiện vẫn sống khỏe mạnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI