Khối u nặng 20 ký, đẩy lệch hết nội tạng của bệnh nhân

21/03/2017 - 21:01

PNO - Đó là trường hợp của bà B.T.M. (74 tuổi, nhà ở tỉnh An Giang). Các bác sĩ buộc phải cắt bỏ hết tử cung, buồng trứng!

Thấy bụng ngày càng to, bà B.T.M đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khám thì phát hiện khối u đã nặng 20 ký, đẩy lệch hết cơ quan nội tạng.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Ung bướu trong tình trạng khó thở, cao huyết áp, bụng căn to, chu vi vòng bụng 110x55 cm kéo dài từ hõm ức đến xương mu, lan sang 2 phần hông. Thậm chí, 2 chân của bà M. bị phù to, viêm tắc, xơ vữa động mạch.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm, siêu âm,… và phát hiện bà M. bị khối u dài 30cm chèn lên túi cùng, xâm lấn vùng xương chậu, chèn ép phần cơ quan nội tạng. Khôi u bị vôi hóa, khả năng ác tính, có dấu hiệu ung thư buồng trứng cao cần được phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, do thể trạng của bà M. quá yếu, bà gần như suy kiệt nên không thể mổ ngay.  

Khoi u nang 20 ky, day lech het noi tang cua benh nhan
 

Bác sĩ Tiến đang kiểm tra sau cùng để tiến hành phẫu thuật cho bà M.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết: “Để phẫu thuật cắt bỏ khối u, chúng tôi đã hội chuẩn liên khoa và nhận thấy bệnh nhân có nguy cơ vê hô hấp cao kèm theo nhiều biến chứng khác. Nếu mổ ngay sẽ rất nguy hiểm vì bệnh nhân đang rất yếu. Chúng tôi buộc phải truyền dưỡng chất trong 2 tuần, khi sức khỏe của bệnh nhân ổn định mới tiến hành phẫu thuật”.

Sáng nay, ngày 21/3/2017, khi sức khỏe của bà M. đã cải thiện, bác sĩ Tiến quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bà M. Vì vỏ bao chứa khối u đã bám chặt vào thành bụng nên trong quá trình mổ có thể xuất hiện nhiều nguy cơ, êkip mổ phải đặt dụng cụ đo áp lực tĩnh mạch trung tâm, phòng ngừa sức khỏe bà M. chuyển biến xấu.

 “Khó khăn khi loại bỏ khối u là cả phần nội tạng bị u bám chặt, dịch nhầy lên đến 15 lít, để bóc tách khối u 20 ký tại thành bụng, bờ gan, tụy, bao tử, ruột, buồng trứng,… Ngoài ra, tử cung, buồng trứng, mạc nối lớn,… của bệnh nhân cũng phải bị cắt bỏ vì ảnh hưởng. Ekip phải chia khối u thành những phần nhỏ, để xử lý tránh cho bệnh nhân mất quá nhiều máu sẽ gây sốc và biến chứng rất khó lường”, bác sĩ Tiến cho biết.

Sau 3 tiếng căng thẳng, cuối cùng êkip đã phẫu thuật thành công. Trong quá trình phẫu thuật, bà M. được truyền tổng cộng 1 lít máu để hỗ trợ. Ít nhất 2 tuần nữa, bà M. mới có thể ổn định. Khối u được bóc tách cần làm xét nghiệm sinh thiết để xác nhận bà M. có bị ung thư hay không.

Thời gian tới, bệnh nhân phải tập vật lý trị liệu để có thể ngồi và tập đi trở lại vì vận động bị ảnh hưởng nhiều trong lúc khối u phát triển. Theo bà M., vì không có tiền và nghĩ sẽ không thể điều trị nên mặc dù thấy bụng mình ngày một to bà vẫn không đi khám bệnh, nên khối u phát triển ngày một lớn khiến bà suýt mất mạng.

Khoi u nang 20 ky, day lech het noi tang cua benh nhan
 

Do bà N và bà M. đều không chủ động đi khám bệnh, để lâu ngày nên khối u phát triển rất to.

Khoảng 14h cùng ngày, bác sĩ Tiến tiếp tục phẫu thuật thêm một ca ung thư buồng trứng với khối u nặng 15 ký.

Bệnh nhân là bà V.T.N (59 tuổi, ngụ Đồng Nai), bà N. được chẩn đoán ung thư buồng trứng cần được mổ gấp. Tuy khối bướu của bà N. bé hơn khối u của bệnh nhân trước, nhưng nguy cơ tử vong của bà rất cao, vì khối bướu nằm ở vị trí phức tạp, xâm lấn phần lớn các cơ quan nội tạng của bệnh nhân khiến ruột bị đẩy thành khối, xâm lấn bọng đáy, vách chậu đè trực tràng, lan qua thượng vị và sang phần hông.

Các bác sĩ phải cắt bỏ tử cung, cắt và vá một phần bọng đái, trực tràng,… bóc tách các cơ quan nội tạng, lọc bỏ trọn vẹn khối bướu tránh di căn. Tuy ca phẫu thuật thành công nhưng bà N. buộc phải thực hiện hóa trị để điều trị ung thư.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI