Hết hồn vì độ bẩn của miếng bọt biển rửa bát

03/08/2017 - 14:00

PNO - Với nhiệm vụ thấm hút và cọ rửa, chẳng lạ gì khi miếng bọt biển nhà bếp là nơi lưu trữ của vô số loại vi khuẩn. Nhưng liệu bạn có đoán được độ bẩn của chúng đến mức nào?

Các nhà khoa học Đức vừa công bố kết quả cuộc nghiên cứu toàn diện về độ bẩn của miếng bọt biển đã qua sử dụng, và bày tỏ lo ngại rằng chúng là nguồn phát tán vi khuẩn đáng sợ nhất trong gia đình.

Nhóm tác giả tiến hành phân tích di truyền trên các mẫu vật từ 14 miếng bọt biển. Tổng cộng, họ tìm thấy 362 loại vi khuẩn khác nhau, “vui vẻ” sinh sôi trên những miếng bọt biển mềm mại, thoải mái.

Het hon vi do ban cua mieng bot bien rua bat
Độ ẩm, vụn thức ăn và kết cấu dạng xoang khiến miếng bọt biển là nơi sinh sôi cho hàng trăm loại vi khuẩn


May mắn, phần lớn các vi khuẩn này không gây hại cho con người, nhưng một số trong đó vẫn rất nguy hiểm. 5 trên 10 loại vi khuẩn phổ biến nhất được tìm thấy nằm trong nhóm nguy cơ 2 (RG2), nghĩa là nhóm mầm bệnh tiềm ẩn.

Các nhà nghiên cứu cho biết các vi khuẩn này bao gồm: Acinetobacter johnsonii, Moraxella osloensis, Chryseobacterium hominis, Acinetobacter pittiiAcinetobacter ursingii.

Trong số này, vi khuẩn họ Moraxellaceae vốn thường xuất hiện trên da người, và tất cả 5 loại đều có thể gây nhiễm trùng.

Vấn đề khiến miếng bọt biển trở thành nơi sinh sống lý tưởng cho vi khuẩn không chỉ là cấu trúc ẩm ướt, xốp mà còn do cách sử dụng của chúng ta.

Miếng bọt biển có nhiệm vụ lau sạch những mảng bám dày đặc vi khuẩn trên các bề mặt khác trong nhà, bao gồm cả bàn ghế, dụng cụ nấu ăn và bồn rửa chén bát.

Vì thế bọt biển nhà bếp không chỉ là nơi chứa vi sinh vật, mà còn là trung gian lây nhiễm chéo giữa đôi tay và thực phẩm.

Het hon vi do ban cua mieng bot bien rua bat
Hình ảnh 3D cho thấy bề mặt của miếng bọt biển đã qua sử dụng chứa đầy ổ vi khuẩn


Đội nghiên cứu sử dụng kỹ thuật quét huỳnh quang tại chỗ cùng với kính hiển laze đồng bộ (FISH-CLSM) để tạo lập hình ảnh 3D về độ ô nhiễm trên mẫu thử.

Các hình ảnh minh họa cho thấy diện tích bề mặt lớn, độ ẩm và vụn thức ăn phân tán trong miếng bọt biển đã tạo ra môi trường sống thích hợp cho vi khuẩn.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là bất kể bạn làm gì để khử trùng miếng bọt biển thì độ nguy hiểm của chúng càng tăng cao.

“Nấu” bằng lò vi sóng, cho vào nước sôi, hoặc bỏ máy rửa chén chỉ tiêu diệt những loại vi khuẩn thông thường, ít gây hại và để lại những chủng vi khuẩn cứng đầu, nguy hiểm như Moraxella và Chryseobacterium.

Het hon vi do ban cua mieng bot bien rua bat
Bọt biển là một trong những nguyên nhân gây nhiễm khuẩn thực phẩm phổ biến nhất trong nhà bếp


Vì vậy, nếu không thể làm sạch, chúng ta nên sử dụng chúng trong bao lâu trước khi thay thế? Câu trả lời mà các nhà nghiên cứu đưa ra là từ 1-2 tuần.

Tấn Vĩ (Theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI