Hành trình khai phá thị trường sữa bột pha sẵn tại Việt Nam

17/01/2018 - 14:00

PNO - Có một thời các mẹ mong ước có “ai” pha sẵn sữa bột công thức để cho con đem đến trường hay đi chơi xa.

Vì pha sữa bột khi ra khỏi nhà vô cùng vất vả, chưa kể còn nguy cơ bé bị tiêu chảy do không có nguồn nước sạch, ly muỗng sạch… Câu chuyện đó đã được bàn trong một buổi họp chiến lược phát triển sản phẩm mới của NutiFood.

Hành trình tìm kiếm dòng sữa đáp ứng tâm tư các bà mẹ

Cuối năm 2000, NutiFood đã nổi tiếng với nhiều sản phẩm sữa đặc trị cho người bệnh và sữa công thức cho trẻ em như Nuti IQ giúp phát triển trí não cho nhiều lứa tuổi. Các bác sĩ của NutiFood phân tích, dinh dưỡng hợp lý cho trẻ là phải cung cấp đúng thời điểm theo từng giai đoạn phát triển.

Phụ huynh hiểu được điều này nên trẻ dưới 6 tuổi thường được cho uống sữa bột công thức cho phù hợp nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt đó. Tuy nhiên, khi trẻ đi học, cha mẹ lại rất lúng túng, không thể pha sữa bột cho con mang theo đến trường. Nhiều bà mẹ còn tỏ ra lo lắng, căng thẳng nếu gia đình đi du lịch, không thể mang theo sữa bột, nước sôi, chỗ pha chế hợp vệ sinh… để có sữa cho con. 

Từ nhu cầu này, các bác sĩ, kỹ sư của NutiFood lại tiếp tục hành trình tìm kiếm dòng sản phẩm sữa đáp ứng được 2 tiêu chí mong muốn của các bà mẹ, là dinh dưỡng và tiện lợi. Từ ý tưởng này, NutiFood đã phát triển dự án: “Nuti IQ theo bé đến trường”. Dự án với mục tiêu tìm ra sản phẩm tiện dụng hơn nhưng vẫn đảm bảo thành phần dinh dưỡng như sữa bột Nuti IQ. 

Hanh trinh khai pha thi truong sua bot pha san tai Viet Nam
Dây chuyền sản xuất sữa bột pha sẵn hiện đại của NutiFood

Ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty NutiFood cũng là người tham gia dự án, chia sẻ: “Dự án đặt trước thách thức lớn nhất: công nghệ sản xuất phải đảm bảo sản phẩm sau tiệt trùng vẫn đảm bảo mùi vị thơm ngon như sữa mẹ pha tại nhà đồng thời phải giữ được hàm lượng dinh dưỡng bao gồm nhiều vitamin, a-xít amin rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, trong đó DHA - dưỡng chất tốt cho trí não.”

Các chuyên gia NutiFood đã đặt hàng cho hãng Tetra Pak của Thụy Điển và phải mất nhiều thời gian, công sức mày mò nghiên cứu, hãng này đã chế tạo riêng cho NutiFood thiết bị Flexdos bổ sung vào giây chuyền sản xuất trị giá gần 1 triệu USD vào thời điểm năm 2010. NutiFood là công ty đầu tiên ở Đông Nam Á đầu tư thiết bị này và nó đã giải quyết được vấn đề mà các chuyên gia NutiFood đau đầu.

Sữa bột pha sẵn Nuti IQ chính là sản phẩm sữa bột pha sẵn đầu tiên do một công ty sữa Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, với công thức chuẩn bảo đảm thành phần dinh dưỡng như khi pha tại nhà, và tiệt trùng bằng công nghệ UHT, đóng trong hộp giấy - nhôm 6 lớp, an toàn khi bảo quản ở nhiệt độ thường với hạn sử dụng lên đến 8 tháng. Sữa có 2 loại dung tích cho nhu cầu sử dụng, là 110ml và 180ml.

Xứng tầm người đi tiên phong

Mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, NutiFood mới cho ra đời được sản phẩm sữa bột pha sẵn Nuti IQ, nhưng ông Hòa gọi đó mới chỉ là sự bắt đầu. Để sản phẩm được người dùng đón nhận như hôm nay, NutiFood trải qua rất nhiều khó khăn. Cái khó nhất, theo chia sẻ của ông Hòa chính là thị trường phân phối - tiêu thụ.

Nhưng, chỉ sau 2 năm, người tiêu dùng đã thay đổi cách nhìn. Nhiều bà mẹ chọn dòng sản phẩm này thay luôn cho sữa bột công thức, vì không tốn thời gian pha chế lỉnh kỉnh. Nhưng rồi ngay thời điểm người dùng bắt đầu đón nhận và sử dụng thì NutiFood lại đối mặt với vấn đề cung không đủ cầu. 

Năm 2005, NutiFood đầu tư nhà máy sữa nước tại Bình Dương với dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất của Tetra Pak vào thời điểm đó. Đây cũng là công ty nhập khẩu dây chuyền sản xuất cho sữa bột pha sẵn đầu tiên của Việt Nam.

17 năm thành lập, từ một công ty nhỏ nhưng sản xuất, kinh doanh sữa bằng trách nhiệm của những bác sĩ dinh dưỡng, NutiFood đã trở thành một trong những doanh nghiệp sữa nội địa hàng đầu ở Việt Nam hiện nay, với doanh số gần 10.000 tỷ đồng. 

 Diệu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI