Giải rượu bằng các loại rau củ dễ mua

27/01/2017 - 19:00

PNO - Bác sĩ Trần Văn Năm, Viện Phó Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM "chỉ điểm" vài loại rau, củ, quả giải độc tốt khi bị say xỉn.

Trong kệ bếp của gia đình, có các loại rau có tác dụng làm thuốc thanh lọc và bảo vệ cơ thể khi lỡ uống quá nhiều rượu, có thể ăn sống, xay uống, hoặc nấu canh như:

- Rau má: chống viêm, lợi tiểu, lợi mật, lợi tiểu, chống ôxy hóa tốt cho não, bền thành mạch…

Giai ruou bang cac loai rau cu de mua
Ảnh Internet

- Rau bồ ngót: chứa nhiều chất đạm, sinh tố và nguyên tố vi lượng rất cần cho cơ thể. Theo Ðông y, bồ ngót có vị ngọt, tính mát, lá và rễ đều có tác dụng kích thích lưu thông máu, hạ sốt, lợi tiểu, giải độc, cầm máu, nhuận trường, kháng khuẩn, tiêu viêm. Rau ngót vừa chữa bệnh vừa bổ sung chất dinh dưỡng, vừa tăng sức đề kháng của cơ thể…

Giai ruou bang cac loai rau cu de mua
 

- Cần tây: có tác dụng chống viêm, giảm đau, giảm huyết áp, bảo vệ gan, phòng sỏi thận. Bổ sung chất khoáng, vitamin, kích thích tiêu hóa.

- Cà chua: có vị chua ngọt, tính mát, giúp ăn ngon, hạ nhiệt, cầm máu, kháng khuẩn, giải độc, lợi tiểu, tăng thải urê và độc chất trong cơ thể. Quả cà chua thường được dùng ăn tươi, nấu canh và
làm mứt…

Giai ruou bang cac loai rau cu de mua
Ảnh Internet

- Cà rốt: Chất sắt và vitamin A trong cà rốt có tác dụng phòng và chữa thiếu máu, tăng sức đề kháng. Ðối với những bệnh nhân viêm gan, cà rốt là một vị thuốc tốt của gan mật.

- Tía tô: chứa 0,3-0,5% tinh dầu (theo trọng lượng khô), citral 20%. Thành phần tinh dầu chủ yếu là perillaldehyd, L-perrilla alcohol, limonen, α-pinen... tác dụng tốt cho tiêu hóa, thải độc, lợi tiểu, chống dị ứng thức ăn…

Giai ruou bang cac loai rau cu de mua
 

- Sắn dây: Theo Ðông y, củ sắn dây có vị ngọt, mát, tính bình, đi vào kinh tỳ, vị, phế, bàng quang, có tác dụng hạ nhiệt, bổ sung nước, chất khoáng, chống khô miệng, khát nước, thông đại tiểu tiện, giải độc. Thường dùng trong các trường hợp tiêu khát (đái tháo đường), cơ thể nóng bức, ngực bụng đầy và ngộ độc rượu.

Bác sĩ Trần Văn Năm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI