Ghép mặt thành công cho một người đàn ông từng dùng súng bắn vào mặt mình

19/02/2017 - 18:56

PNO - Các bác sĩ Mỹ đã ghép mặt thành công cho một người đàn ông có khuôn mặt bị hủy hoại toàn bộ do lấy súng bắn vào khuôn mặt để tự tử.

 Cách đây 10 năm, anh Andy Sandness đã dùng súng tự tử bắn vào khuôn mặt mình nhưng may mắn đã được cứu sống. Nhưng khuôn mặt của anh lại bị hủy hoại: không còn mũi, hàm, miệng bị tan tành, chỉ còn lại một chút môi và hai cái răng.

Lúc đó, các bác sĩ đánh giá, khả năng nhìn ở mắt trái bị giảm, phải thở và nuôi ăn qua ống thông.

Ghep mat thanh cong cho mot nguoi dan ong tung dung sung ban vao mat minh
Andy Sandness trước khi dùng súng bắn vào mặt mình. Ảnh: AP

Gia đình Sandness nghĩ anh sẽ mất nhiều năm để tìm người hiến mặt phù hợp, nhưng chỉ sau 5 tháng người hiến mặt đã được tìm thấy.

Bác sĩ Samir Mardani, chuyên gia tái tạo khuôn mặt, làm việc tại phòng khám Mayo ở Rochester (Mỹ) đã trải qua hơn 3 năm để luyện tập mổ và ghép khuôn mặt trên những tử thi, đã quyết định mổ và ghép mặt cho Sandness.

Ghep mat thanh cong cho mot nguoi dan ong tung dung sung ban vao mat minh
Bệnh nhân trước khi được phẫu thuật. Ảnh: AP

Bác sĩ Mardani và 59 đồng nghiệp khác đã hợp tác và tiến hành phẫu thuật trong 56 tiếng để ghép khuôn mặt cho anh sau khi đã tìm được người hiến mặt thích hợp.

Các bác sĩ lấy mũi, má, miệng, hàm, môi, cằm và răng từ người hiến cũng bằng độ tuổi của anh ta Sandness (31 tuổi) và tiến hành ghép.

Ghep mat thanh cong cho mot nguoi dan ong tung dung sung ban vao mat minh
Bác sĩ Samir Mardani chuẩn bị đưa bệnh nhân vào phòng mổ. Ảnh: AP

Quá trình ghép cũng rất phức tạp và đòi hỏi sự khéo léo cao. Các bác sĩ phải xác định những nhánh thần kinh trên mặt của cả hai người (người cho và người nhận) và làm sao để khôi phục chức năng như cười hay mở và nhắm mắt được chẳng hạn.

Họ loại bỏ tế bào chết và xương đã bị hư hỏng. Sau đó, nối các xương mặt với nhau.

Ghep mat thanh cong cho mot nguoi dan ong tung dung sung ban vao mat minh
Ca mổ đã thành công. Ảnh: AP

Sau khoảng 8 lần phẫu thuật trong bốn tháng rưỡi, Sadness đã được xuất viện về nhà. Giờ Sandness nhìn vào gương và không tin vào những gì mà anh ta thấy. “Vượt qua những gì mà tôi mong đợi,” anh ta cho biết.

Tuy nhiên, giọng nói của anh ta vẫn còn không rõ và ngọng nên anh ta tránh nói chuyện với những đứa trẻ để không làm sợ chúng.

Gia Nhi

(tổng hợp BBC, Dailymail, the People)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI