Em gái 19 tuổi hiến tạng mẹ cứu người từng bán vé số mưu sinh

23/03/2017 - 16:55

PNO - 'Em biết mẹ không ổn rồi và quyết định hiến tạng mẹ. Em nghĩ mẹ cũng đồng ý với em. Lúc còn sống, mẹ hay giúp đỡ người khác nhưng rồi bị người ta phụ bạc quá nhiều!" - em S. khóc kể về người mẹ xấu số.

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, là người có công việc đặc biệt - thuyết phục gia đình của người chết não hiến tặng bộ phận cơ thể người bệnh cho bệnh nhân khác.

Chị từng tiếp xúc với rất nhiều người nhà của bệnh nhân chết não. Nhưng trường hợp của 2 chị em N.T.S. (19 tuổi) và N.T.L. (17 tuổi) đã được báo Phụ Nữ đăng trong bài 'Cô gái 19 tuổi, tặng một phần cơ thể mẹ để cứu người' là nhanh chóng và đặc biệt nhất.

'Mẹ sẽ gật đầu với quyết định của con'

Tâm lý người phương Đông vốn quen với mồ yên mả đẹp, ít ai chấp nhận người thân của mình ra đi mà không toàn vẹn thân xác. Việc vận động thân nhân cho người thân hiến tạng giống như 'đi thuyền ngược sóng'. Nhưng với câu chuyện của chị em N.T.S. thì khác.

Hồi nhớ lại lần đầu gặp S., bác sĩ Thu khẳng định: 'Đó là lúc 5 giờ sáng 21/3/2017, tôi nhận được tin nhắn từ một bác sĩ trực với nội dung là có một trường hợp bệnh nhân chết não nhưng tim còn đập, có thể hiến ghép tạng cứu người khác'.

Chị vội vàng chạy vào bệnh viện để tìm người nhà bệnh nhân. Vừa mới lật hồ sơ, chị đã thấy nét chữ ký xiên vẹo của một bé gái vừa mới 19 tuổi, đồng ý cho một phần cơ thể mẹ cứu người. Chưa tin vào mắt mình, chị hồ nghi 'có khi S. đau buồn, chưa suy nghĩ kỹ?!'.

Chị lặng lẽ đi dọc hành lang bệnh viện tìm S. và em đã trả lời rất nhanh và quyết đoán: “Con tin nếu là mẹ thì mẹ cũng đồng ý với con”.

Em gai 19 tuoi hien tang me cuu nguoi tung ban ve so muu sinh


'Đó là thời điểm các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thật khó quên. Một cảm giác ngỡ ngàng, ngạc nhiên và thán phục vì đây là những thân nhân nhỏ tuổi nhất nhưng ra quyết định nhanh và dứt khoát nhất. Những người họ hàng trong gia đình cũng đều thống nhất với hành động của 2 chị em' - bác sĩ Thu nhớ lại.Để an toàn, bác sĩ Thu lại xin gặp người em gái mới 17 tuổi của S. Không cần suy nghĩ, người con thứ 2 của nạn nhân xấu số cũng nhanh chóng đồng ý ký vào bên cạnh chữ ký của chị hai S.

Sống tốt vì mẹ đã từng sống như vậy

5 ngày sống trong bệnh viện với những cảm xúc bị đẩy lên đến tận cùng, em N.T.S. trở nên khó tiếp xúc. Những câu trả lời nhát gừng của em dù vậy đã hé mở  một cuộc sống nhiều cơ cực và một gia đình nhiều bi kịch.

Mẹ và bố quê ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh vào Đắk Nông sinh sống cách đây hàng chục năm. Hai chị em S. và L. đều sinh ra và lớn lên ở Đắk Nông. Cuộc hôn nhân của bố mẹ không hạnh phúc. Người bố lấy vợ khác về sống ở Bình Phước, để lại ruộng vườn cho 3 mẹ con. Người mẹ cũng lấy người khác và sinh ra con gái út.

Cuộc hôn nhân lần 2 của chị N.T.L cũng không được tốt đẹp. Chị L. ôm con gái mới được vài tháng tuổi xuống tìm việc ở Thuận An, Bình  Dương. Chị em S. và L. cũng theo. Chị hai may mắn đã học xong lớp 12, còn em gái bỏ ngang lớp 11 dù đang học tốt. 

Theo lời kể của những người thân trong gia đình, 2 chị em xuống Bình Dương bán vé số rồi bị người ta lừa mất tiền. Chị hai sau đó xin đi làm công nhân kiểm hàng còn em gái làm công nhân may.

Kể từ lúc mẹ bị tai nạn, em S. luôn túc trực trong bệnh viện. Trong những ngày dài buồn bã, em ngồi trên những hàng ghế chờ, nghe những đoạn phim chiếu về hiến tạng cứu người, nghe đâu là 1 người chết có thể cứu được 7 người. Khi em gái vào thăm mẹ, em động viên là mẹ chỉ bị nhẹ thôi, sẽ không sao đâu.Vụ tai nạn chiều tối 19/3 khiến gia đình em S. thay đổi hoàn toàn.

Người mẹ bồng con gái nhỏ khi qua đường mua cục pin thì bị 2 chiếc xe gắn máy đâm vào. Chị bất tỉnh ngay lập tức do bị chấn thương sọ não. Đứa em gái út 17 tháng tuổi may mắn chỉ bị trầy xước bên ngoài. Kết quả chụp X- quang sáng 23/3 cũng không tìm thấy những tổn thương khác bên trong cơ thể cháu.

Tối 20/3, khi nghe kêu tên vào bác sĩ gặp, em có linh cảm không bình thường. Các bác sĩ thông báo tình trạng của mẹ rất xấu, đồng tử đã giãn, em hãy chuẩn bị tinh thần. Mẹ của em đã chết não dù tim vẫn còn đập và thở bằng máy thở.

Em nói rằng: “Em biết mẹ không ổn rồi và quyết định đồng ý hiến tạng. Em nghĩ là mẹ cũng đồng ý với em. Lúc còn sống, mẹ cũng hay giúp đỡ người khác nhưng rồi mẹ bị người ta phụ bạc nhiều quá”.Biết không thể cứu được mẹ, không thể được gặp mẹ lần cuối cùng, S. quyết định hiến tặng một phần cơ thể mẹ để cứu những người khác. Đó là một quyết định nhanh và cũng rất nhẹ nhàng.

Ngồi cạnh bên, L. mới 17 tuổi cũng đồng ý: “Người ta ai chết thì cũng thành tro bụi cả. Nếu như có thể làm được một việc gì tốt thì nên làm”. Câu chuyện của hai chị em S. và L. khiến nhiều người xúc động.

Ngoài sự hỗ trợ từ Bệnh viện Chợ Rẫy, một đồng nghiệp của chúng tôi đã thuê một khách sạn gần bệnh viện để gia đình 2 chị em nghỉ ngơi trước khi đưa tro của mẹ về Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Một người đồng nghiệp khác tìm cách kiếm việc làm để giúp chị hai S. có thể đủ sức gánh vác gia đình qua cơn sóng gió. Chiều 23/3, những người con gái can đảm và mạnh mẽ đã đưa mẹ lên xe về Hà Tĩnh.

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu chia sẻ: “Ca hiến ghép tạng ngày 22/3 là trường hợp vô cùng khác thường. Không chỉ là vì thân nhân là những người còn rất nhỏ tuổi mà vì sự hy sinh của các em khiến các bác sĩ rất xúc động. Ca phẫu thuật vì thế cũng đầy sự tập trung và căng thẳng hơn những lần trước. Chúng tôi không được phép có một sai sót nhỏ nào, không thể phụ sự hy sinh của các em gái nhỏ. Nếu thất bại thì đó là một tội lỗi”. 


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI