Dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Sở Y tế TP.HCM: Thế giới từng khuyến cáo cẩn thận chế phẩm từ bò

20/09/2017 - 19:30

PNO - Sau khi có thông tin về 3 lô thuốc nghi nhiễm bệnh bò điên được nhập khẩu vào Việt Nam, Công ty Bình Việt Đức – công ty tự nhận là đại diện nhà sản xuất vẫn im lặng, từ chối cung cấp thông tin.

Sau nhiều lần hứa hẹn sẽ trả lời rõ về vấn đề 3 lô thuốc nghi nhiễm bệnh bò điên được nhập khẩu vào Việt Nam với phóng viên nhưng người phụ trách nhãn hàng Human Albumin 20% của công ty Bình Việt Đức tên Châu lại hủy hẹn.

Công ty Bình Việt Đức chỉ thừa nhận những thông tin trên Báo Phụ nữ TP.HCM về các lô thuốc nghi nhiễm bệnh bò điên đến nay là chính xác. Cụ thể 3 lô thuốc có số hiệu 29610616, 29700916, 29590616 bị nghi ngờ nhiễm bệnh bò điên Creutzfeld-Jakob.

Duoc si Do Van Dung, So Y te TP.HCM: The gioi tung khuyen cao can than che pham tu bo
Chế phẩm sinh học Human Albumin 20% của nhà sản xuất ở Hungary - một quốc gia được ghi nhận có bệnh bò điên

Nhân viên này cũng cho biết những lô sinh phẩm y tế Human Alubumin của nhà sản xuất Human BioPlazma Kft. (Hungary) được phân phối vào nhiều bệnh viện ở các tỉnh khác khác nhau trên cả nước.

Dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM khẳng định 3 lô dịch truyền nghi nhiễm bệnh bò điên vừa qua không vào TP.HCM. Nếu cách đây 2 năm, một số lô Human Albumin 20% của hãng Human BioPlazma có nhập về TP.HCM nhưng với số lượng ít và cũng đã sử dụng hết, hiện không có bệnh viện nào tồn kho số thuốc này.

Duoc si Do Van Dung, So Y te TP.HCM: The gioi tung khuyen cao can than che pham tu bo
Trụ sở công ty Bình Việt Đức tại TP.HCM

Theo dược sĩ Dũng, thông tin về bệnh bò điên đã có cách đây hàng chục năm. Khi đó, thế giới có khuyến cáo những chế phẩm sinh học sản xuất từ bò như máu, nội tạng… phải hết sức cẩn thận, thậm chí là cấm sử dụng: “Đối với tính mạng con người thì phải hết sức cẩn thận. Nếu nguy cơ xảy ra chỉ là 1/1 triệu thì tôi cũng loại bỏ số thuốc này”.

Albumin là dung dịch thay thế máu, trong trường hợp bị mất máu như bị thương, bỏng, hay bị thiếu máu thì người bệnh thay vì truyền máu toàn phần, sẽ được truyền albumin 20%. Cho đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị bệnh bò điên.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI