Đua nhau xây siêu thị mini trong bệnh viện: Rằng hay thì thật là hay...

02/06/2017 - 09:00

PNO - Thời gian gần đây, trong khuôn viên nhiều bệnh viện (BV) tại TP.HCM bỗng mọc lên siêu thị mini.

Nhiều người băn khoăn, vì sao các BV đều đang trong tình trạng quá tải, người bệnh không có giường nằm thì BV lại dành một diện tích đáng kể để mở siêu thị?

Sáng 1/6, siêu thị mini trong khuôn viên BV Nhi Đồng 1 khai trương. Cách đó không xa, hàng trăm phụ huynh cùng con em chen chân chờ khám bệnh. Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ khu phòng khám mà khu điều trị nội trú BV này cũng đang quá tải.

Dua nhau xay sieu thi mini trong benh vien: Rang hay thi that la hay...
Phụ huynh chen chúc chờ khám bệnh cho con tại khu khám bệnh BV Nhi Đồng 1 - ảnh: P. Thanh


Nhân viên, bác sĩ, điều dưỡng phải chen chúc nhau trong những căn phòng chật hẹp. Trước đó, chiều 30/5, khi cơn mưa ập xuống, tại khoa Tiêu hóa, phụ huynh lẫn bệnh nhi ngồi la liệt ngoài hành lang vẻ mặt đầy lo lắng. 

Không chỉ lo lắng về bệnh tật, họ còn sợ “giường bệnh” đẫm nước. Anh Nguyễn Thế vội vã gom chiếu và túi hành lý rồi dáo dác nhìn quanh tìm chỗ trú mưa cho con. Cạnh đó, nhiều phụ huynh dùng những mảnh bìa giấy ngăn mưa tạt. 

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Phụ Nữ, tại TP.HCM khá nhiều BV tận dụng khuôn viên để mở siêu thị. Trước đó, BV Q.Thủ Đức mở siêu thị mini với diện tích gần 300m2, BV Hùng Vương cũng mở một điểm bán hàng (Hùng Vương shop) chiếm diện tích khoảng 100m2… 

Dua nhau xay sieu thi mini trong benh vien: Rang hay thi that la hay...
 

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ (BS) Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, việc triển khai xây dựng siêu thị mini nhằm góp phần giải quyết nhu cầu của người bệnh và thân nhân, cung cấp nước uống, sữa và các vật dụng cần thiết khác. Khi mở siêu thị, BV đã đóng cửa hai căng tin cũ để lấy đất triển khai dự án khác.

Tương tự, BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Q.Thủ Đức cho biết, siêu thị mini của BV nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. “Khi triển khai xây dựng, chúng tôi đã tính đến phương án làm sao để không “ăn” vào quỹ đất. BV đã “tận dụng” khoảng không gian trên hầm chứa nước, nơi không có thể sử dụng vào việc khác để xây siêu thị mini”, BS Quân phân trần.

Trong khí đó, BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV phụ sản Hùng Vương cho rằng, việc chăm sóc bệnh nhân phải nhìn trên góc độ toàn diện, cả về chuyên môn lẫn dịch vụ tiện ích. Hùng Vương shop được xây dựng tại vị trí không thể sử dụng vào việc xây dựng phòng bệnh hay phòng khám.

Dua nhau xay sieu thi mini trong benh vien: Rang hay thi that la hay...
 

“Thời gian qua, có không ít đơn vị thương mại đề nghị hợp tác mở siêu thị mini, nhưng với tiêu chí không vì lợi nhuận, chúng tôi đã từ chối và tự lập ra siêu thị phục vụ bệnh nhân”, BS Tuyết nói thêm.

Theo BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Bộ Y tế khuyến khích các BV tăng cường dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh. Việc mở siêu thị mini trong BV sẽ giúp cho người bệnh mua các mặt hàng thiết yếu đúng giá, đúng chất lượng, an toàn, đồng thời hạn chế tình trạng buôn bán hàng rong trước cổng BV gây mất an ninh, trật tự.   

Trong khi lãnh đạo ngành y tế đang “hoan hỷ” với việc mở các siêu thị mini thì nhiều người bệnh và thân nhân không khỏi băn khoăn. Anh Nguyễn Văn Quang, phụ huynh một bệnh nhi đang điều trị tại khoa Tiêu hóa BV Nhi Đồng 1 thẳng thắn: “Có bệnh nhân, thân nhân nào hài lòng khi vào viện mà chỗ ngồi, chỗ nằm không đủ? Trong khi một trong những cái chính mà người bệnh cần là giường nằm lại không có, thì mấy ai quan tâm đến “tiện ích” mua sắm?”. 

Thú thật, ở Nhật Bản tôi chưa bao giờ nhìn thấy cảnh quá tải trong BV như thế này. Trong kinh doanh, vấn đề quan tâm đầu tiên vẫn là lợi nhuận. Tuy nhiên, nhà kinh doanh phải góp phần tạo tiện ích cho người dân. Chúng tôi và BV đã “gặp nhau”: việc mở siêu thị trong BV sẽ tiện lợi cho bệnh nhân khi mua sắm. 

Ông Kanamori Tetsuya, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ministop Việt Nam 
(đầu tư siêu thị mini tại BV Nhi Đồng 1)

Sao cứ mãi quan tâm đến “râu ria”?

Tìm hiểu thông tin tôi được biết, quá tải khiến tình trạng nhiễm khuẩn BV ở Việt Nam tăng cao. Trong khi người bệnh và thân nhân “không thở nổi”, người ta lại lấy đất BV để mở siêu thị!

Quan tâm đến tiện ích cho người bệnh là điều ghi nhận, nhưng tôi không hiểu vì sao bao nhiêu dự án mở rộng, xây mới BV cả chục năm nay vẫn nằm trên giấy. Ngành y tế chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ về mọi mặt là điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, cái cần làm, thì chưa thấy đâu, cái “râu ria” lại được chú trọng thái quá.  

Nguyễn Ngọc Minh (Q.2, TP.HCM)

Vinh Nguyễn - Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI