Để đèn sáng khi ngủ dễ bị tiểu đường tuýp 2

10/06/2018 - 18:11

PNO - Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ một đêm ngủ trong căn phòng sáng đèn cũng gây hại cho sức khỏe của con người.

Theo một nghiên cứu mới do Đại học Northwestern (Mỹ) thực hiện, thói quen để đèn sáng khi ngủ có thể gây bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích 20 người lớn khỏe mạnh ở độ tuổi từ 18 đến 40. Một nhóm được ngủ trong căn phòng tối đen hoàn toàn trong hai đêm liên tiếp, những người còn lại ngủ một đêm trong căn phòng tối và một đêm trong phòng có mở đèn.

Tất cả những người tham gia đều ngủ 8 tiếng mỗi đêm. Trong 2 đêm nghiên cứu, các thông tin về chuyển động mắt, hoạt động cơ bắp và nhịp tim của họ được ghi nhận và đánh giá. Mức glucose của họ cũng được ghi nhận vào buổi sáng sau khi thức dậy. 
Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ một đêm ngủ trong căn phòng sáng đèn khiến cơ thể người tham gia có mức kháng insulin cao hơn.

De den sang khi ngu de bi tieu duong tuyp 2
 

Kháng insulin là tình trạng giảm khả năng phản ứng của tế bào với insulin, loại hormone vận chuyển glucose ra khỏi máu, dẫn đến làm khởi phát bệnh tiểu đường tuýp 2.

“Tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm trong khi ngủ đã được chứng minh là làm gián đoạn giấc ngủ, nhưng những dữ liệu này chỉ ra rằng nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất”, tiến sĩ Ivy Cheung Mason - tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm ngăn chặn việc sản xuất melatonin – loại hormone gây buồn ngủ có liên quan đến việc duy trì lượng đường trong máu của con người.

Tiến sĩ Mason cho biết thêm, kết quả nghiên cứu lần này rất quan trọng vì tình trạng sử dụng ánh sáng nhân tạo ngày càng phổ biến, đặc biệt là vào ban đêm.

Các nhà khoa học cũng cần nghiên cứu thêm để xác định những tác dụng lâu dài của việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm với nguy cơ gây bệnh tiểu đường tuýp 2.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI