Đau toàn thân kéo dài trên 3 tháng có thể bạn mắc căn bệnh lạ đời này

18/10/2017 - 05:30

PNO - Các triệu chứng đau xơ cơ có xu hướng trùng lặp với các bệnh thông thường khác khiến cho việc chẩn đoán gặp nhiều khó khăn.

Đau xơ cơ là gì? Bệnh này còn được biết đến với tên gọi viêm xơ, đau xơ cơ. Bệnh có đặc điểm đau toàn thân thường kéo dài trên 3 tháng. Ngoài ra, người mệt mỏi, cứng người vào buổi sáng. Cơn đau tăng khi stress, thời tiết thay đổi. Cơn đau thường xuất hiện ở cơ, dây chằng... nếu ấn vào sẽ cảm nhận được rõ hơn.

Đau xơ cơ ảnh hưởng đến khoảng 5 triệu người trưởng thành ở quốc gia này, phần lớn là phụ nữ với tỷ lệ 80% - 90%.

Dau toan than keo dai tren 3 thang co the ban mac can benh la doi nay
Một trong những vấn đề chính của bệnh đau xơ cơ là khó chẩn đoán bệnh chính xác, vì các triệu chứng đau xơ cơ giống như nhiều bệnh khác.

Ngoài triệu chứng đau, bệnh đau xơ cơ có thể nhận biết bằng các dấu hiệu sau: 

Bệnh đau xơ cơ ảnh hưởng đến cách não xử lý tín hiệu đau, điều này khiến cho cơn đau bị phóng đại lên. Triệu chứng đau thường xuất hiện khắp cơ thể nhưng những khu vực phổ biến nhất là lưng, cổ, bụng và cơ bắp. 

Ngủ bao nhiêu cũng thấy mệt: Triệu chứng đau là lý do khiến người bị đau xơ cơ khó ngủ, cho dù có thể ngủ được thì chất lượng giấc ngủ cũng kém. Vì vậy, họ cảm thấy không được nghỉ ngơi đầy đủ. Nhiều bệnh nhân than phiền rằng cho dù họ có ngủ bao nhiêu đi nữa thì cũng sẽ thức dậy trong trạng thái mệt mỏi.

Thiếu tập trung: Một triệu chứng phổ biến khác của bệnh đau xơ cơ là suy giảm khả năng nhận thức, chẳng hạn như sự tập trung, sự chú ý và khả năng ghi nhớ. Điều này dẫn đến sự nhẫm lẫn và thiếu sáng suốt, khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu và bối rối.

Dau toan than keo dai tren 3 thang co the ban mac can benh la doi nay
 

Các vấn đề về giác quan: Nhiều bệnh nhân đau xơ cơ cho biết họ trở nên nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ và cơ thể họ dường như không thể điều chỉnh được nhiệt độ đúng cách. Họ có thể cảm thấy quá nóng hoặc quá lạnh ngay khi nhiệt độ chỉ thay đổi một chút. 

Một triệu chứng khác liên quan đến giác quan là dị cảm - cảm giác châm chích ở tay, chân, bàn tay và bàn chân. Sự khó chịu này có thể kéo dài từ 1 hoặc 2 phút đến hơn một giờ, một số bệnh nhân còn cảm thấy tê cứng.

Các vấn đề về dạ dày và ruột: Đầy hơi nhiều bất thường, táo bón, tiêu chảy, buồn nôn là những triệu chứng thường gặp của bệnh đau xơ cơ cần được giám sát chặt chẽ. Ngoài ra, đau xơ cơ cũng thường gặp ở những bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích, trào ngược dạ dày và viêm bàng quang kẽ.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI