Dấu hiệu thiếu vi chất

13/05/2017 - 17:30

PNO - Mặc dù chúng ta biết được nhu cầu vitamin và khoáng chất của cơ thể, nhưng thực tế rất khó để nhận ra rằng cơ thể đang thiếu hay thừa các vi chất này.

Nếu bạn cho rằng mình có chế độ ăn cân bằng lành mạnh, bạn vẫn có thể thiếu một số vitamin mà không hề biết. Điều thú vị là sự thiếu hụt này có thể dẫn đến một số dấu hiệu dễ nhận thấy, và nhờ đó bạn có thể bổ sung bằng các loại thức ăn tương ứng.

Sưng bọng mắt

Nhiều người sẽ sưng bọng mắt sau khi ngủ dậy, hoặc sau khi khóc, điều đó không có gì lạ. Tuy nhiên, một số người lại thường xuyên sưng bọng mắt, cảm giác nặng mắt, đây có thể là dấu hiệu thiếu iodine (i-ốt).

Khi đó, bạn có thể bổ sung thông qua một số loại thực phẩm giàu i-ốt như trái việt quất, khoai tây, đậu trắng (navy bean), sữa, trứng, dâu tây… Nếu sau vài tuần mà bọng mắt vẫn còn, bạn có thể đến bác sĩ khám để được tư vấn.

Dau hieu thieu vi chat

Tóc khô

Ai cũng muốn có một mái tóc khỏe mạnh, óng ả, và ai cũng sợ thời tiết nắng nóng hay hanh khô bởi nó khiến mái tóc trở nên khô, xơ và dễ gãy rụng. Mặc dù bạn đã chăm sóc và giữ gìn mái tóc rất kỹ nhưng vẫn không có một mái tóc như ý, thì có thể là bạn đang thiếu vitamin B7.

Những món ăn giàu vitamin B7 gồm trứng, hạnh nhân, đậu, gạo nguyên cám. Ngoài ra còn có rất nhiều phương pháp xử lý tóc khô tại nhà mà bạn có thể tự tìm kiếm.

Dau hieu thieu vi chat
 


Môi nhợt

Có sự khác biệt rõ ràng giữa môi bình thường và môi nhợt nhạt. Bạn chỉ cần chú ý khi nhìn vào gương là nhận thấy màu sắc của đôi môi mình. Môi nhạt có thể là một dấu hiệu của việc thiếu sắt, và thường khi thiếu sắt thì hệ miễn dịch cũng không hoạt động tốt, khiến bạn dễ bị cảm lạnh hay cảm cúm.

Những loại thức ăn giàu sắt là thịt đỏ, hải sản, đậu, rau lá màu xanh đậm, ngũ cốc bổ sung sắt, đậu Hà Lan… Trong trường hợp không cải thiện, bạn nên đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Dau hieu thieu vi chat
 


Chảy máu chân răng

Thỉnh thoảng bạn thấy chảy máu ở nướu khi đánh răng quá mạnh hay sau một vài thủ thuật nha khoa, đó không phải là vấn đề. Nhưng nếu nhận thấy tình trạng chảy máu xảy ra thường xuyên, có lẽ bạn đang thiếu vitamin C.

Ngoài ra, các vấn đề răng miệng có thể là một dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của bạn đang yếu. Các thực phẩm giàu vitamin C gồm cam, chanh, tiêu đỏ, cải nhún, bông cải, dâu tây, nho…

Dau hieu thieu vi chat
 


Thực tế, các loại thực phẩm kể trên đều tốt cho sức khỏe nói chung và có thể phối hợp hài hòa vào chế độ ăn hiện tại của bạn. Các dấu hiệu kể trên đều có tính chủ quan và không hoàn toàn chính xác, do đó bạn chỉ nên điều chỉnh bằng chế độ ăn thay vì tự ý dùng thuốc. Nếu tình trạng không cải thiện, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia.

Tiến Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI