Đắp tỏi trị bệnh, hãy bỏ thói quen này nếu không muốn con bị bỏng

06/06/2017 - 15:00

PNO - Các bác sĩ phát hoảng khi liên tục tiếp nhận trẻ bị bỏng do cha mẹ giã tỏi đắp lên da trẻ.

Bác sĩ Lê Thị Liễu, Trưởng khoa Nhi, Trung tâm Y tế Vietsovpetro (Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết bà gặp rất nhiều trường hợp người lớn giã tỏi đắp lên da để trị bệnh cho trẻ em. Hầu hết những ca này đều bị bỏng nhẹ, da bị phồng rộp lên.

Gần nhất là trường hợp của bé trai hơn 1 tháng tuổi quấy khóc liên tục nên bà nội của bé nghĩ do chướng bụng đầy hơi, vội lấy tỏi giã nhỏ và đắp lên bụng cháu. Bà cũng cẩn thận lấy gạc bọc phần tỏi giã nhỏ rồi mới đắp lên da cháu nội. Tuy vậy, sau đó cháu bé đã bị bỏng, da ở vùng bụng phồng rộp lên.

Dap toi tri benh, hay bo thoi quen nay neu khong muon con bi bong
Một cháu bé bị phỏng do đắp tỏi vào lòng bàn chân để giảm ho


Một trường hợp khác còn bị nặng hơn khi phần da bụng bong ra do bỏng nặng. Thế nhưng sau khi phát hiện, người nhà lại đắp tiếp lá cây lên bụng bệnh nhi. Khi bệnh không giảm mới đưa đến bệnh viện. Cuối cùng, bệnh nhi phải mất một thời gian dài mới hồi phục phần da bụng bị sẹo co lại.

Các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cũng thường tiếp nhận trẻ bị bỏng do đắp tỏi trị ho. Mới đây nhất là trường hợp một cháu bé bị phồng rộp 2 bàn chân vì mẹ đắp tỏi vào lòng bàn chân trị ho.

Dap toi tri benh, hay bo thoi quen nay neu khong muon con bi bong
Một trường hợp bỏng ở mặt khi dùng tỏi đắp mặt để trị mụn.


Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cảnh báo, người dân tuyệt đối không nên giã tỏi đắp lên da để trị bệnh cho trẻ nhỏ vì có thể gây bỏng cho bé.

Trong tỏi có chất kháng sinh nên theo kinh nghiệm dân gian, người dân thường giã tỏi đắp lên bụng để trị chướng bụng; hoặc đắp tỏi vào chân trị các bệnh về hô hấp. Tuy nhiên, những trường hợp này đa số sẽ khiến trẻ bị bỏng do không kiểm soát được liều lượng.

Dap toi tri benh, hay bo thoi quen nay neu khong muon con bi bong
Củ nén cũng được bác sĩ cảnh báo có thể gây bỏng nếu dùng để đắp lên da.


Ngoài việc dùng tỏi giã nhỏ đắp lên da, các bác sĩ cũng cảnh báo không nên cho trẻ uống tỏi để trị ho vì nếu uống vào lúc đói có thể gây bỏng niêm mạc dạ dày.

Theo bác sĩ Lê Thị Liễu, ngay cả củ nén nếu lạm dụng để đắp da cũng gây bỏng như đắp tỏi trị bệnh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI