Đánh tráo silicone thành mỡ tự thân

04/11/2017 - 15:30

PNO - “Sau khâu sát trùng, gây tê, vị bác sĩ cắm xi-lanh vào bụng tôi và cho biết là đang rút mỡ" - chị T.T.X., 23 tuổi, ngụ tại tỉnh Kiên Giang kể lại.

“Dù vùng da thịt đó không còn cảm giác, tôi vẫn hồi hộp, vì theo bác sĩ này thì mỡ lấy ra từ bụng sẽ được bơm vào ngực tôi”.

Xu hướng làm ngực đẹp

Gần đây, bạn bè chị T.T.X. cứ rủ rê chị nâng ngực để mặc đồ cho đẹp. Lại thêm hôm rồi, khi ghé vào tiệm mua áo ngực, cô nhân viên cứ xuýt xoa: “Bây giờ người ta làm ngực nhiều lắm, chị mà làm sẽ tự tin ngay”. 

Vậy là chị quyết định đến bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ tận TP.HCM, hỏi thông tin đặt túi ngực. Biết chi phí đặt túi ngực tại đây rẻ nhất cũng trên 40 triệu đồng, chị đành thôi. Lúc này, chị được một người khách tại đây kể về phương pháp nâng ngực bằng mỡ tự thân rất đẹp và an toàn, đặc biệt là giá rẻ, chỉ khoảng 5-6 triệu đồng, chị gật đầu ngay.

Danh trao silicone thanh mo tu than
 

“Người tốt bụng” chở chị đến một tiệm uốn tóc. Sau khi thỏa thuận chi phí năm triệu đồng, cô nhân viên trẻ dắt chị vào phòng, hướng dẫn chị nằm trên chiếc giường massage. Rồi một người đàn ông xưng là bác sĩ xách hộp đồ nghề đến. 

“Sau khi “rút mỡ”, bác sĩ cắm xi-lanh vào bầu ngực đã gây tê của tôi, bơm vào một loại dung dịch mà ông ta bảo là mỡ vừa rút ở bụng tôi. Cả quá trình chỉ diễn ra trong 30 phút. Tôi thở phào nhẹ nhõm vì không ngờ việc nâng ngực lại dễ dàng đến thế” - chị X. kể.

Vị bác sĩ còn mạnh dạn bảo chị X. soi gương để kiểm tra kết quả. Thấy vòng một căng tròn, chị X. rất vừa lòng nên trả tiền, hồ hởi ra về. Không ngờ chỉ một tuần sau, chị bị sốt cao, một bên vú còn bị áp-xe, chảy mủ. Tại Bệnh viện Hùng Vương, bác sĩ Nguyễn Vũ Mỹ Linh - Trưởng khoa Khám A - chẩn đoán tình trạng này rất giống với biến chứng sau khi chích silicone lỏng.

“Trong bầu vú cô ấy toàn là mủ, chúng tôi phải rạch thoát mủ ra. Kết quả chụp MRI cho thấy có hàng chục cục u (cục silicone) lổn nhổn” - bác sĩ Mỹ Linh cho biết. Các bác sĩ đã cố gắng nạo bỏ silicone nhưng chỉ xử lý được phần bề mặt, không có cách nào lấy hết lượng silicone đã lan sâu hơn. Phương thức điều trị triệt để trong trường hợp này là nạo hết mô tuyến vú. Song bệnh nhân còn quá trẻ, chưa lập gia đình nên phương án này là điều hết sức đáng tiếc.

Cái giá không tưởng

Chẳng riêng chị X., cách đây không lâu, khoa Khám A, Bệnh viện Hùng Vương cũng ghi nhận trường hợp một phụ nữ tên P.T.A., 38 tuổi, ngụ tại tỉnh Tiền Giang, có mấy chục cục u nhỏ - lớn như tình trạng bơm silicone lỏng. Bệnh nhân cho biết, đã thực hiện nâng ngực bằng filler (mỡ nhân tạo).

Danh trao silicone thanh mo tu than
 

Theo lời chị A., chị đã gọi điện mời người đến tận nhà làm theo lời giới thiệu của bạn bè “cho bảo đảm”. “Bác sĩ” cũng sát trùng, bôi thuốc tê vào hai bầu vú rồi bơm vào một dung dịch được cho là mỡ nhân tạo. Chị A. bơm 300cc, chỉ tốn bảy triệu đồng. Không bị nhiễm trùng như trường hợp của chị X. nên cả năm sau chất silicone lỏng trong ngực chị A. mới biến chứng, phân tán thành các cục u.

Tình trạng bị biến chứng sau khi nâng ngực bằng silicone lỏng không hề hiếm và phần nhiều chị em cũng đã biết. Điều các bác sĩ muốn cảnh báo là các quảng cáo, lời dụ dỗ nâng ngực bằng mỡ tự thân nhưng lại bị đánh tráo bằng silicone lỏng. Từ đầu năm 2017 tới nay, Bệnh viện Hùng Vương đã tiếp nhận bảy trường hợp bị lừa chích silicone lỏng.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Mỹ Linh cũng khuyến cáo: Các chiêu nâng ngực bằng mỡ tự thân hoặc mỡ nhân tạo giá rẻ thực chất là nâng ngực bằng silicone lỏng trá hình. Thực tế, filler rất đắt, hiệu quả duy trì cũng chỉ được một năm nên các “bác sĩ lưu động” không thể nâng ngực bằng chất này. Việc can thiệp thẩm mỹ tại gia, các tiệm uốn tóc… cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. 

Đối với kỹ thuật nâng ngực bằng mỡ tự thân, không thể rút mỡ bằng cách cắm xi-lanh vào bụng. Ở các bệnh viện thẩm mỹ, bác sĩ phải dùng máy, có ống hút và kim lớn. Mỡ lấy ra sẽ được quay ly tâm, loại bỏ các tạp chất rồi mới được đưa ngược trở lại cơ thể.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI