Coi chừng nhập viện vì cuồng World Cup 2018

20/06/2018 - 07:53

PNO - Mùa World Cup 2018 vừa diễn ra được vài ngày và còn kéo dài cả tháng, nhưng tại nhiều bệnh viện các ca tai nạn giao thông, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim đã bắt đầu gia tăng.

Số ca tim mạch, tai nạn giao thông tăng

Cụ ông P.T.V. 75 tuổi, ngụ tại Q.Tân Phú, TP.HCM là một trong những trường hợp bị hệ lụy từ việc vui World Cup quá độ. Cụ bị cao huyết áp và hẹp mạch vành, phải uống thuốc chống đông máu, thuốc huyết áp hằng ngày. Do cụ rất mê bóng đá nên từ khi giải World Cup 2018 bắt đầu, gia đình đã hạn chế cho cụ xem ti vi vì lo lắng sức khỏe của cụ. Tuy nhiên, hôm diễn ra trận đấu giữa Đức và Mexico, thấy con cháu tụ tập dưới phòng khách vui quá, cụ V. xuống xem cùng.

Cả gia đình ai cũng phấn khích, cụ V. cười to, vui vẻ nên con cháu cũng quên căn bệnh của cụ. Tuy nhiên, ngay đêm đó, cụ V. bị đau thắt ngực, cả nhà cuống cuồng gọi taxi đưa vào Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán cụ bị nhồi máu cơ tim, rất may được xử lý kịp thời, đã qua cơn nguy kịch. Bác sĩ điều trị đề nghị gia đình tuyệt đối không cho cụ V. xem bóng đá, vì với tình trạng sức khỏe của cụ bị kích động thái quá có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Coi chung nhap vien vi cuong World Cup 2018
Người cao tuổi và bệnh nhân có tiền sử tim mạch, huyết áp có thể bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ vì quá phấn khích khi xem bóng đá

Tuy chưa thống kê cụ thể nhưng bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thu Vân - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM - nhận định: “Không riêng mùa World Cup 2018 mà trong thời gian diễn ra các trận bóng đá có mặt các đội tuyển “con cưng” thì y như rằng đêm đó nhiều ca tai nạn giao thông, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não nhập viện cấp cứu. Các ca tai nạn giao thông này có đặc thù xảy ra sau 23g đến rạng sáng, đa phần là nam giới độ tuổi thanh niên. Những ca đột quỵ cũng chủ yếu là đàn ông, có tiền sử huyết áp cao và bệnh tim mạch”.

Ngay sau trận đấu giữa Đức và Mexico diễn ra vào khuya 17/6, từ sau 24g cho tới rạng sáng hôm sau, khoa Cấp cứu Bệnh viện Trưng Vương tiếp nhận một ca đột quỵ, một ca tai biến mạch máu não, một ca nhồi máu cơ tim và hai ca tai nạn giao thông.

Theo bác sĩ Phạm Trí Dũng - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, trong ba đêm từ ngày 16-18/6, bệnh viện đã tiếp nhận 166 ca tai nạn giao thông, trong số đó 144 trường hợp bị chấn thương sọ não. Tại Bệnh viện Quận 2, trong ba đêm từ ngày 16-18/6 đã ghi nhận 31 ca tai nạn giao thông, 2 ca nhồi máu cơ tim. 

Vui có kiểm soát

Tình trạng quá phấn khích hoặc quá thất vọng của người hâm mộ bóng đá sẽ làm tăng nguy cơ đau tim. Những cảm xúc như hào hứng, phấn khích, hồi hộp quá mức khi theo dõi trận bóng là yếu tố kích thích, ảnh hưởng mạnh mẽ lên hệ tim mạch và hệ miễn dịch, khiến tim đập nhanh hơn, mạnh hơn, huyết áp tăng lên, rối loạn nhịp tim; các động mạch dễ có nguy cơ co thắt, gây hẹp, đưa đến gia tăng những vấn đề tim mạch. Bên cạnh đó, sự thay đổi cảm xúc mạnh mẽ, vui, buồn quá mức vì đội mình hâm mộ thắng hoặc thua, có thể gây đau thắt ngực, thậm chí gây nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân mắc bệnh mạch vành. Nếu những cảm xúc này không được kiểm soát và kéo dài có nguy cơ stress, trầm cảm.

Ngoài ra, tiến sĩ - bác sĩ Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cảnh báo, các trận World Cup thường diễn ra rất khuya, lại kéo dài cả tháng, thường xuyên thức khuya sẽ dẫn tới thiếu ngủ, mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau, ảnh hưởng tới công việc. Thêm vào đó, khi xem bóng đá, đấng mày râu thường tụ tập ăn nhậu; uống bia, rượu quá nhiều, ăn không kiểm soát sẽ tác động xấu đến huyết áp, nhất là những người có sẵn bệnh lý về chuyển hóa: tiểu đường, gút, tim mạch, béo phì…

Đó là chưa kể những bất đồng trong bóng đá cũng dễ dẫn đến bạo lực. Đọc qua các trang bình luận thể thao, không ít ý kiến trái chiều, xung đột của người hâm mộ. Bị tác động thêm bởi các yếu tố như stress, đồ uống có cồn, những fan bất đồng quan điểm có thể đánh nhau. Một số thanh niên sau mỗi trận đấu quá phấn khích, chạy xe máy ra đường “đi bão” nguy cơ gây tai nạn giao thông, không chỉ nguy hiểm cho bản thân mà liên đới tới người khác.

Qua đó, các bác sĩ khuyến cáo, mọi người nên kiểm soát cảm xúc, điều hòa giữa bóng đá và công việc, gia đình. Tránh vì quá ham mê bóng đá mà quên hết mọi thứ xung quanh, làm ảnh hưởng tới sức khỏe và đảo lộn cuộc sống. 

Tiến sĩ - bác sĩ Lâm Vĩnh Niên: Vui với World Cup 2018 mà vẫn khỏe 

1 - Ăn uống hợp lý
Duy trì chế độ ăn uống hằng ngày khoa học, đủ chất, lượng, tăng cường rau xanh, hoa quả chứa vitamin. Chuẩn bị đồ ăn hợp lý cho mỗi trận đấu như hoa quả tươi, nước lọc.

2 - Có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn
Cần sắp xếp công việc, duy trì giấc ngủ hằng ngày. Nên lựa chọn những trận đấu để xem trực tiếp, xem lại, thậm chí không xem sao cho hợp lý và không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý. Vào giờ nghỉ giữa các trận, hãy rời khỏi ghế, đi lại, thư giãn, có thể tập thể dục nhẹ.

3 - Xem với người khác
Thay vì theo dõi trận đấu một mình, hãy rủ ai đó xem chung để hạn chế stress cùng các cảm xúc tiêu cực. Cần ý thức rằng, bóng đá chỉ là một trò chơi. Có thể vui, buồn nhưng đừng để chi phối cuộc sống. Hãy ưu tiên những việc quan trọng và dành thời gian chăm sóc bản thân cũng như gia đình.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI