Có nên 'nói không với thuốc'?

16/10/2017 - 16:00

PNO - Cộng đồng các bà mẹ đang dấy lên phong trào nuôi con thuận theo tự nhiên. Đặc biệt trong số đó, nhiều người kiên quyết không bao giờ cho con dùng thuốc hoặc tự ý bỏ thuốc dù đó là chỉ định của bác sĩ.

Bạn có ủng hộ “trào lưu thông thái” này?

Bài báo đăng trên Báo Phụ Nữ TP.HCM ra ngày 20/9 đã nhận được nhiều phản hồi đồng cảm của bạn đọc. Trên facebook, bài báo có cả trăm lượt chia sẻ, nhiều bình luận vỡ lẽ, nhận ra sai lầm vì từng tẩy chay vắc xin, nói không với sữa.

Co nen 'noi khong voi thuoc'?
Các bệnh nhi đang được điều trị ở bệnh viện. Ảnh: Hiếu Nguyễn.

Song, không chỉ dừng lại ở đây, hiện nay, những lời rỉ tai, những cú chạm phím thời đại công nghệ đang tiếp tục đẩy trào lưu “kiên quyết nói không với thuốc” lan nhanh trong cộng đồng những bà mẹ. 

Tự chỉnh toa thuốc

Bác sĩ Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - cho biết, liên quan đến tình huống này, có phụ huynh “chống đối” âm thầm bằng cách vẫn cho con đi khám, lấy toa, nhưng khi đi mua thuốc thì họ tự ý loại bỏ bớt đi. Chị H.T.X., ngụ tại Tiền Giang là điển hình của trường hợp “tự chỉnh toa thuốc” của bác sĩ.

Con trai 4 tuổi của chị X. bị viêm hô hấp trên. Bác sĩ thấy rõ dấu hiệu bội nhiễm: mũi xanh, khò khè, ho, sốt nên kê toa có thuốc giãn phế quản, long đàm, kháng sinh… Song, chị X. đã tự ý loại bỏ kháng sinh khỏi liều thuốc hằng ngày của bé. 

Co nen 'noi khong voi thuoc'?
Một trường hợp nhiễm trùng máu đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - Ảnh: Thanh Huyền

Không chỉ vậy, nhiều bác sĩ còn cho biết, có “hội bà mẹ” còn khẳng định mình thuộc trường phái không cho con dùng thuốc. Không ít phụ huynh  công khai phản đối kịch liệt khi thấy bác sĩ kê toa có kháng sinh. Có những ca viêm hô hấp, viêm họng, viêm phổi nhưng phụ huynh không chịu cho uống thuốc.

Họ lo lắng với toa thuốc của bác sĩ, song lại dò hỏi những người không có kiến thức chuyên môn. Lúc con sốt cao, các mẹ này cũng không cho dùng thuốc hạ sốt, mà chờ cơ thể tự đề kháng. Chính sự không tin tưởng vào điều trị, can thiệp chậm trễ đã dẫn tới hậu quả nặng nề hơn, bé bị co giật, biến chứng phải nhập viện.

Điều đáng nói,  những bà mẹ này, trước đó sẵn sàng phản ứng kịch liệt nếu có ai khuyên can việc họ chăm sóc, chữa bệnh cho con trẻ theo cách tuyệt đối thuận theo tự nhiên. Ngay cả bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cũng từng rất vất vả để thuyết phục những bà mẹ thích… “anti” này.

Co nen 'noi khong voi thuoc'?
Cha mẹ phải tuân thủ điều trị của bác sĩ. Ảnh: Hiếu Nguyễn.

Bác sĩ cho biết, đôi khi các cuộc thuyết phục trở thành tranh cãi nảy lửa vì mẹ tự cho là mình… biết tuốt. Những hội “anti” trên dựa vào lập luận nuôi con thuận theo tự nhiên để bảo vệ sức khỏe của trẻ, chống lờn thuốc, nhưng mọi người lại nhìn sự việc một cách quá cực đoan. 

Cái giá của sự cực đoan: sinh mạng trẻ!

Tình trạng “anti” thuốc chưa bao giờ tạo thành làn sóng mạnh như hiện nay. Các bác sĩ thực sự lo lắng trước phong trào nuôi con tuyệt đối thuận theo tự nhiên thế này. Trường hợp người mẹ, như chị X., tự ý bớt kháng sinh, gây giảm hiệu quả điều trị. Em bé trở bệnh viêm phổi nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Lúc này thay vì uống kháng sinh, bệnh nhi phải chích kháng sinh liều cao liên tiếp trong một tuần để giành giật sự sống. Hay với trường hợp biến chứng của viêm họng, nhiều người mẹ cũng đã rất ân hận vì đã đẩy con đến cận kề nguy hiểm khi bé bị co giật, phải đưa đi cấp cứu.

Co nen 'noi khong voi thuoc'?
Ảnh: Hiếu Nguyễn

Không ít bà mẹ “anti” này phải trả giá đắt mới chịu nhận ra vấn đề. Tháng nào, khoa Nhiễm thần kinh - Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - cũng ghi nhận cả chục trường hợp bị co giật phải nhập viện điều trị liên quan đến việc phụ huynh “anti” thuốc. Theo ước tính của bác sĩ Đinh Tấn Phương, mỗi tháng, đơn vị tiếp nhận khoảng 30 ca bị nhiễm trùng máu, mà một trong số nguyên nhân nổi cộm nhất là phụ huynh… “anti” kháng sinh dù có chỉ định của bác sĩ.

Từ hậu quả đó, một lần nữa, các bác sĩ cảnh báo: nuôi con thuận theo tự nhiên là tốt nhưng đừng cực đoan mà nên tin vào những thành tựu y khoa đã được công nhận. Do đó, khi con bệnh, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám và tuân thủ điều trị của bác sĩ kẻo… hối không kịp. 

“Nhiều bà mẹ trông chờ cơ thể bé tự sinh kháng thể chống lại vi trùng. Song, nếu kháng thể không đủ mạnh, cơ thể sẽ bị nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng trẻ” - bác sĩ Đinh Tấn Phương

Co nen 'noi khong voi thuoc'?
Ảnh: Phạm An
Vì sao bác sĩ chuyên khoa kê toa bao gồm kháng sinh?
Bệnh nhi đã có dấu hiệu nhiễm trùng.
Nếu cơ thể không tạo được kháng thể đủ mạnh, tình trạng này  sẽ chuyển biến thành nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng.
Bạn lo sợ dùng bừa bãi kháng sinh trẻ sẽ kháng thuốc?
Khi cân nhắc giữa lợi và hại, vì an toàn của bệnh nhi, bác sĩ bắt buộc phải cho kháng sinh. Lúc này, phụ huynh cần tin tưởng và tuân thủ dùng kháng sinh dưới sự giám sát của bác sĩ.


Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI