Chuyên gia bày cách thoát khỏi cú sốc tâm lý khi bị vu khống trên Facebook

12/07/2017 - 09:00

PNO - Vu khống, bôi nhọ danh dự người khác trên Facebook đang nở rộ, khiến nhiều nạn nhân rơi vào hoảng loạn, thậm chí tự tử.

Ngày 12/7, luật sư Nguyễn Thạch Thảo, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết sinh viên N.N.T.H. 19 tuổi - (một trong hai nữ sinh bị kẻ xấu bịa đặt là hiếp dâm một nam sinh đến chết lan truyền trên Facebook) đang mất kiểm soát về lý trí.

Chuyen gia bay cach thoat khoi cu soc tam ly khi bi vu khong tren Facebook
Bỗng dưng H. bị tung tin hiếp dâm nam sinh lên mạng xã hội


Tinh thần H. suy sụp, bấn loạn, đã xuất hiện ý định tự tử vì không chịu nổi áp lực của  những thông tin vu khống, bịa đặt được tung trên mạng xã hội. Theo nhận định của các bác sĩ và chuyên gia tâm lý thì 2 sinh viên nữ này đang trong giai đoạn sốc tâm lý.

Trường hợp của sinh viên H. khi xuất hiện ý định tự tử thì có thể H. đã bị trầm cảm mức độ nặng. Trường hợp này, nên được khám bác sĩ tâm lý và có thể can thiệp bằng thuốc.

Chuyen gia bay cach thoat khoi cu soc tam ly khi bi vu khong tren Facebook

Bác sĩ Trần Minh Khuyên, Trưởng phòng khám Tâm thần, Trung tâm Y tế Quận 3 (TP.HCM) cho biết, có thể 2 nữ sinh này đang trong giai đoạn sốc tâm lý : "Ở giai đoạn này, các em sẽ có mặc cảm tự tin, sợ ra ngoài đường, sợ tiếp xúc đám đông, nhìn thấy ở đâu cũng có cảm giác người xung quanh đang bàn tán xôn xao về chuyện của mình.

Giai đoạn này, cách tốt nhất là người thân trấn an các em tạm thời không lên mạng xã hội, không tiếp xúc với bất cứ luồng thông tin nào về câu chuyện của mình. Cố gắng không nghĩ về chuyện người khác đang nghĩ gì về mình".  

Chuyen gia bay cach thoat khoi cu soc tam ly khi bi vu khong tren Facebook
Bác sĩ Trần Minh Khuyên, Trưởng phòng khám Tâm thần, Trung tâm Y tế Quận 3, TP.HCM


Khi bị sốc nặng, nạn nhân có thể bị Hội chứng rối loạn lo âu kèm theo trầm cảm. Ở mức độ trầm cảm nhẹ, con người có cảm giác buồn, không còn ham thích điều gì. Cơ thể mệt mỏi chán chường.

Tình trạng này kéo dài sẽ chuyển sang trầm cảm nặng do gây tổn thương đến những hóa chất trung gian ở não. Từ đó xuất hiện các triệu chứng tim đập nhanh, cảm giác hồi hộp, người bồn chồn, đứng ngồi không yên.

Dây thần kinh số 10 bị kích thích dẫn đến tăng tiết axit, tăng tiết dịch vị làm cho ăn không được, ợ chua, rối loạn tiêu hóa. Bắt đầu xuất hiện tình trạng mất ngủ, những cơn hoảng loạn, căng thẳng, nhức đầu.

Chuyen gia bay cach thoat khoi cu soc tam ly khi bi vu khong tren Facebook
Lá thư cầu cứu luật sư của sinh viên H. - 1 trong 2 nữ sinh bị vu khống, địa đặt trên Facebook


Ở giai đoạn nặng của trầm cảm, con người có những triệu chứng của loạn thần: chán sống, bắt đầu nghĩ đến cái chết. Ở mức độ cao hơn, nạn nhân có ý tưởng lựa chọn kiểu chết như thế nào.

Sau giai đoạn này, người trầm cảm thực hành ý định tự sát. Giai đoạn này chắc chắn phải có người thân theo sát bên cạnh.

Các bác sĩ tâm lý nhấn định khi bị trầm cảm nặng, có ý định tự sát thì phải có sự can thiệp của bác sĩ tâm lý. Ngoài những lời khuyên, những chia sẻ tháo gỡ khúc mắc tâm lý thì bác sĩ tâm lý sẽ phải dùng đến thuốc để điều trị.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI