Chó con bị dại cào vào chân, chủ nhà nguy kịch

21/06/2017 - 19:00

PNO - Nam bệnh nhân (34 tuổi, ở Gia Lai) mắc bệnh dại do chó con nuôi trong nhà cào xước chân, vừa được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Dương Bích Thủy, Phó khoa Hồi sức tích cực & Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết bệnh nhân nam 34 tuổi nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, lên cơn co giật liên tục và có dấu hiệu tụt huyết áp.

Trước đó, bệnh nhân được bệnh viện ở Gia Lai chẩn đoán mắc bệnh dại do chó cắn. Cách đây 1 tháng, bệnh nhân bị một con chó con nuôi trong nhà cào xước chân. Chủ quan vì chó nhà nuôi, vết xước nhỏ, chó dại cắn không chảy máu, lại không có dấu hiệu nhiễm trùng nên anh không đi chích ngừa vắc xin phòng dại.

Cho con bi dai cao vao chan, chu nha nguy kich
Bệnh nhân nam ở Gia Lai đang được thử áp dụng điều trị bệnh dại bằng phác đồ mới.

Một tháng sau, nạn nhân bắt đầu có biểu hiện của người bị chó dại cắn như: sợ nước, sợ gió, kích động, tiết nhiều đờm nhớt. Người nhà đưa vào cấp cứu tại  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai nhưng các triệu chứng lên cơn dại tiếp tục diễn tiến nặng hơn như: xuất hiện các cơn co giật, khó thở. 

Bệnh nhân tiếp tục chuyển xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng suy hô hấp nặng, huyết áp tụt. Các bác sĩ phải cho thở máy, dùng thuốc trợ tim, dùng thuốc chống co giật…

Cho con bi dai cao vao chan, chu nha nguy kich

Trao đổi với báo Phụ Nữ, bác sĩ Dương Bích Thủy nhận định: Bệnh nhân này có các triệu chứng của bệnh dại nặng nề hơn các trường hợp trước đây mà bệnh viện từng tiếp nhận.

Bệnh nhân có nhiều tổn thương dữ dội như: tổn thương tim, gan, thận, suy đa tạng do vậy phải tiến hành lọc máu liên tục. Bệnh nhân sẽ được theo dõi diễn tiến sau 1-2 tuần thì để đánh giá mức độ sống sót. 

Đây là ca mắc bệnh dại thứ 3 từ đầu năm đến nay mà Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận. Chó dại cắn người bao lâu thì chết? Bệnh nhân thường tử vong 2-4 ngày sau khi lên cơn vì bị liệt cơ hô hấp. Và khi lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong là gần như 100%.

Cho con bi dai cao vao chan, chu nha nguy kich
Chó con cào xước cũng đừng chủ quan với bệnh dại.

Hiện các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đang áp dụng phác đồ mới điều trị bệnh dại cho bệnh nhân, với kỳ vọng có thể kéo dài sự sống của bệnh nhân sau khi lên cơn dại suốt 21 ngày. 

Trên thế giới, có khoảng 10 bệnh nhân được cứu sống nhờ phác đồ điều trị bệnh dại mới này. Tại Việt Nam, chưa có bệnh nhân nào khi lên cơn dại được cứu sống, thông thường là tử vong từ 1 đến 2 ngày sau khi lên cơn dại.

Phác đồ điều trị bệnh dại mới được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới áp dụng từ tháng 5/2017.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị gia súc, vật nuôi, thú hoang cắn hoặc cào, dù chỉ là một vết xước nhỏ người dân cũng nên chích ngừa vắc xin bệnh dại và huyết thanh kháng độc tố dại.

Việc chích vắc xin phòng dại bắt buộc phải theo đủ liệu trình 5 mũi vì từ mũi thứ 2 trở lên mới có hiệu quả bảo vệ. Vật nuôi trong nhà như chó, mèo cũng cần được chích vắc xin phòng dại đều đặn hàng năm.

Hiếu Nguyễn – Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI