Chỉ mất vài phút, bạn sẽ cứu nhiều trẻ thoát chết

07/03/2017 - 07:00

PNO - Hãy trang bị ngay những kiến thức sau để cứu con mình và những đứa trẻ xung quanh; đặc biệt là những ca ngạt nước, ngạt khí, hóc dị vật... thì trẻ chỉ có 4 phút để được cứu.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu của bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, khuyên:“Bạn đừng chần chừ khi cứu trẻ vì sau 4 phút trẻ sẽ gặp nhiều nguy hiểm và biến chứng sau khi thoát hiểm. Trẻ ngưng tim hơn 10 phút thì sẽ rất khó cứu chữa, nếu cứu được thì khả năng trẻ phải sống đời thực vật là rất cao. Thế nên, không chỉ cha mẹ, mà bất kỳ người nào cũng phải biết cách cấp cứu cho trẻ, rất nhiều trường hợp trẻ có thể sống, nhưng vì bạn thiếu kiến thức nên phải trẻ tử vong rất đau lòng.”

Đó là những trường hợp trẻ bị ngạt nước, hóc dị vật, sặc cháo, sặc sữa,... các tình huống này rất dễ xảy ra. Chỉ cần cha mẹ, người giữ trẻ sơ suất, bé có thể bị tai nạn trong nháy mắt. 

Chi mat vai phut, ban se cuu nhieu tre thoat chet
 

Nếu biết cách, bạn sẽ cứu được rất nhiều trẻ.

Xử lý khi trẻ bị hóc dị vật

Khi phát hiện hay nghi ngờ trẻ bị hóc dị vật, tùy từng trường hợp mà có cách xử trí hợp lý. Phải luôn giữ bình tĩnh, không cố gắng móc dị vật ra khỏi miệng trẻ vì có thể vô tình đẩy vào sâu hơn.

Bênh cạnh đó, móc họng làm cho trẻ có thể gây ra nôn ói, trẻ hít sặc lại chất ói lại càng nguy hiểm hơn. Hãy Thực hiện ngay những phương pháp sau:

Với trẻ dưới 2 tuổi: vỗ lưng ấn ngực

Chi mat vai phut, ban se cuu nhieu tre thoat chet
 

Cho trẻ nằm sấp trên cánh tay trái của người sơ cứu, đầu hướng xuống đất, giữu chắc để trẻ không bị tuột xuống phía dưới. Dùng gót bàn tay phải vỗ mạnh 5 cái vào vùng lưng giữa 2 xương bả vai của trẻ. 

Chi mat vai phut, ban se cuu nhieu tre thoat chet
 

Nếu dị vật vẫn chưa ra ngoài hoặc trẻ vẫn chưa thở thì làm tiếp biện pháp ấn ngực. Lấy 2 ngón tay ấn vào vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức). Ấn mạnh 5 cái theo chiều từ trên xuống dưới liên tiếp.

Với trẻ trên 2 tuổi: ép bụng ( phương pháp Heimlich)

Chi mat vai phut, ban se cuu nhieu tre thoat chet
 

Nếu trẻ còn tỉnh, để cho trẻ đứng, người sơ cứu đứng phía sau lưng hoặc quỳ gối, choàng 2 tay ra phía trước, vị trí ngang thắt lưng. Một tay nắm thành nắm đấm, một tay chồng lên tay còn lại, đặt ngay vào vị trí ở vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức). Ấn 5 cái thật mạnh theo hướng theo hướng từ dưới lên trên, ấn mạnh và liên tiếp. Nếu chưa hóc dị vật ra thì có thể lặp lại biện pháp này nhiều lần nữa.

Chi mat vai phut, ban se cuu nhieu tre thoat chet
 

Nếu trẻ đã hôn mê và ngưng thở thì trước tiên phải bắt đầu bằng hà hơi thổi ngạt 2 cái, nhồi tim cho trẻ. Sau đó, đặt trẻ nằm ngửa, người sơ cứu đặt 2 bàn tay thành nắm đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức của trẻ. Ấn mạnh 5 cái liên tiếp theo hướng từ dưới lên trên.

Nếu dị vật vẫn chưa ra, trẻ vẫn chưa thở được thì cần thì kết hợp vừa hà hơi thổi ngạt vừa dùng tay ấn, cho đến khi dị vật văng ra.

Xử lý khi trẻ bị ngạt nước

Phải thật bình tĩnh, nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi vùng bị tai nạn, kiểm tra tim và hơi thở của trẻ. Nếu trẻ ngưng tim, ngưng thở thì phải tích cực ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa xương dưới ức. 

Chi mat vai phut, ban se cuu nhieu tre thoat chet
 

Tùy theo độ tuổi của trẻ mà người sơ cứu dùng lực phù hợp, vừa ấn tim vừa phối hợp hô hấp nhân tạo cho trẻ.

Chi mat vai phut, ban se cuu nhieu tre thoat chet
 

Hô hấp nhân tạo bằng cách hít thật sâu, áp miệng thật sát vào mũi và miệng trẻ (đối với trẻ nhỏ) hoặc thổi miệng qua miệng cho trẻ lớn sao cho lồng ngực trẻ di động (như đang thở). Hô hấp nhân tạo liên tiếp 2 lần, mỗi lần khoảng 3 giây. Kiên trì thực hiện cho đến khi tim đập và trẻ thở trở lại… 

Lưu ý: Trong lúc thực hiện sơ cứu, người bên cạnh phải gọi ngay vào số 115 cho Trung tâm cấp cứu 115 kịp thời hỗ trợ. Trường hợp người thân cần đưa trẻ đến bệnh viện gấp thì trên đường đi vẫn phải thực hiện nhồi ân tim, hô hấp nhân tạo (nếu như trẻ vẫn ngừng tim, ngưng thở).

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI