'Cao thủ' trị chứng bệnh trong mùa nóng

11/04/2018 - 11:15

PNO - Đột ngột bị mệt mỏi, bị chuột rút, kiệt sức, sốc nhiệt, hôn mê là những chứng bệnh thường xảy ra trong mùa nắng nóng, đặc biệt là khi nhiệt độ lên cao 38-39 độ C.

Song, bạn có thể chủ động hạ nhiệt cho cơ thể bằng những món ăn, thức uống ngon miệng và cũng là những bài thuốc trị chứng “khó chịu” trong những ngày này. 

Việt Nam có rất nhiều loại rau củ vừa thỏa mãn cảm giác ngon miệng vừa là dược liệu có tác dụng bảo vệ cơ thể. Đặc biệt, một số loại nước “sâm mát” từ thảo dược có tác dụng bù nước, chất khoáng và tăng cường chức năng hoạt động thanh lọc, bảo vệ cơ thể của 2 cơ quan trọng yếu là gan (lợi mật, hóa giải độc tố), thận (lợi tiểu, thải độc): 

Mía nấu với nha đam: giúp bù nước và thanh lọc cơ thể. Cách làm: khoảng 2 lá nha đam loại vừa, lấy phần thịt, rửa sạch, thái hạt lựu cho vào nồi nấu với khoảng 150ml nước mía ép và khoảng 1 lít nước, cho đến khi vừa sôi rồi uống.

'Cao thu' tri chung benh trong mua nong
 

Trà bí đao: khoảng 1kg bí đao (để vỏ, bỏ ruột, thái miếng nhỏ), nấu với 150ml nước mía ép, 2-3 lá dứa (vò sơ qua hoặc thái khúc). Nấu với 2 lít nước cho đến khi còn khoảng 1,5 lít. Lọc bỏ xác, giữ lạnh uống thay nước.

Nước hạ nhiệt: râu bắp, mã đề, mía lau, cam thảo đất - mỗi loại 15g nấu cùng 20g với mỗi loại sau: cây thuốc dòi, rễ cỏ tranh và 2 lít nước. Đun sôi còn 1,5 lít, uống thay nước cả ngày.

'Cao thu' tri chung benh trong mua nong
Râu bắp

Nước lá dâu: cây lẻ bạn, lá dâu tằm ăn - mỗi loại 20g, nấu cùng 10g lá dứa thơm và củ năng (hoặc củ sắn - củ đậu), mía thái khúc - mỗi thứ 15g. Đun sối với 2 lít nước còn khoảng 1,5 lít, giữ lạnh uống trong ngày. 

Thạch sương sâm: lá sương sâm, lá sương sáo (tự vò hoặc mua ở dạng bột chế biến sẵn, có bán trong siêu thị) cho thêm mủ cây trôm và ít đường thốt nốt cho dễ ăn.

Nước uống hạt é: hạt é, trái đười ươi (còn gọi là lười ươi) lượng vừa đủ, ngâm khoảng 30 phút đến 1 giờ. Riêng trái lười ươi sau khi ngâm phải bỏ vỏ lấy phần cơm (mềm, nhày). Cho thêm ý dĩ và ít nhãn nhục (hoặc quả táo đỏ) nấu chung với ít nước ép mía nguyên chất hoặc ít đường thốt nốt là thứ nước uống vừa giải khát vừa giải nhiệt cho cơ thể.

'Cao thu' tri chung benh trong mua nong
Quả đười ươi

Ngoài ra, có thể uống nước gạo lứt, nước atiso nấu với lá dứa cũng là các loại nước uống được nhiều người ưa thích. Lưu ý: không nên uống nước mát thay nước liên tục nhiều ngày, vì việc này cũng gây rối loạn điện giải... ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. 

Người dễ bị tổn thương do trời nắng nóng Các biện pháp phòng biến cố do nóng

Ai cũng có thể gặp nguy hiểm khi nhiệt độ môi trường tăng cao. Song, các đối tượng sau đây cần đặc biệt lưu ý:

Trẻ dưới 4 tuổi có thể chất yếu, gầy và người trên 65 tuổi.

Người làm việc trong môi trường thường xuyên thay đổi đột ngột từ lạnh sang nóng.

Người thừa cân - béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, suy tim, bệnh phổi - phế quản mạn tính. 

Người bệnh đang uống thuốc lợi tiểu, chống dị ứng, cocaine.

Những người bệnh phải nằm bất động lâu dài cần sớm phát hiện nhiễm trùng phổi, đường tiết niệu và nặng thêm vết loét do tì đè (loét do nằm lâu). 

Uống đủ nước: trời nóng ra nhiều mồ hôi, mất nước và rối loạn điện giải. Để khắc phục những sự cố này, bạn cần uống đủ nước (dấu hiệu nhận biết nước tiểu trong và không đậm màu).

Không mặc quần áo quá dày hoặc quá nóng, nơi ở ngột ngạt không thoáng khí.
Khi đi dưới nắng nóng phải trang bị đủ nón, dù. 

Phải lau khô mồ hôi trước khi tắm, sau khi tắm tránh nơi gió lùa. Không nên tắm quá lâu và quá nhiều lần để tránh cơ thể “nhiễm lạnh”, đặc biệt trẻ em và người cao tuổi có các bệnh lý tim mạch.

 Bác sĩ Trần Văn Năm
nguyên Phó Viện trưởng Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI