Các nhà khoa học phát hiện gen liên quan đến đồng tính

10/12/2017 - 20:30

PNO - Một nghiên cứu vừa được thực hiện trên xu hướng tình dục của 1.077 người đồng tính và 1.231 người dị tính, tất cả đều là nam giới.

Viện nghiên cứu sức khỏe thuộc Đại học North Shore (Mỹ) vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy một số gen liên quan đến xu hướng tính dục đồng tính ở nam giới.

Các nhà khoa học sử dụng thông tin từ mạng lưới liên kết gen toàn cầu (GWAS). Qua đó, họ kiểm tra xu hướng tình dục của 1.077 người đồng tính và 1.231 người dị tính, tất cả đều là nam giới.

Cac nha khoa hoc phat hien gen lien quan den dong tinh
Xu hướng đồng tính luyến ái nam có thể xuất hiện từ khi cá nhân được sinh ra do nằm trên vật chất di truyền.

Định hướng tình dục của những người tham gia nghiên cứu được đánh giá dựa trên bản sắc tình dục tự phát và cảm xúc tình dục của họ. Nhóm đối tượng cung cấp DNA bằng máu hoặc mẫu nước bọt, nhằm phân tích các biến thể trong mã di truyền của họ.

Kết quả tổng hợp cho thấy hai vùng có nhiều biến thể di truyền mạnh nhất có liên quan đến tình dục nằm trên các nhiễm sắc thể số 13 và 14, gần nhóm gen liên quan đến sự phát triển của khuynh hướng tình dục.

Cụ thể, vùng liên kết mạnh nhất trên nhiễm sắc thể số 13 nằm giữa các gen SLITRK5 và SLITRK6. Vùng này thay đổi kích thước phụ thuộc vào xu hướng tình dục của mỗi người. Còn trên nhiễm sắc thể 4, gen kích thích tuyến giáp (TSHR) là khu vực quan trọng nhất giúp đưa ra các gợi ý về xu hướng tình dục.

Cac nha khoa hoc phat hien gen lien quan den dong tinh
Giải thích được cơ chế tạo nên xu hướng đồng tính nam yêu nhau, khoa học có thể hiểu sâu hơn về các vấn đề di truyền và xã hội.

Tuy nhiên, kích cỡ mẫu của nghiên cứu trên chưa đủ lớn và chưa được nhân rộng trong một nghiên cứu độc lập, vì thế số bằng chứng được trình bày không đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn để khẳng định chắc chắn cơ chế của đồng tính luyến ái nam.

Trước đây, một số công trình khoa học khác cũng đưa ra kết luận tương tự nghiên cứu trên. Vào tháng 2/2014, các nhà khoa học tại Đại học Chicago (Mỹ) cũng từng tuyên bố tìm thấy hai đoạn DNA có liên quan đến tình dục đồng giới ở nam. Trong đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích DNA của hơn 400 cặp anh em đồng tính, được tuyển mộ tại các lễ hội Gay Pride trong suốt nhiều năm.

Vào tháng 10/2015, các chuyên gia từ Mỹ tuyên bố họ có thể dự đoán được ai đó là người đồng tính hoặc thẳng với độ chính xác lên đến 70% bằng cách xem DNA của họ.

Cac nha khoa hoc phat hien gen lien quan den dong tinh
 

Cộng đồng khoa học vẫn luôn tranh luận gay gắt về việc định hướng tình dục được xác định bởi di truyền, tác động của môi trường hay là sự kết hợp bởi cả hai yếu tố trên.

Nghiên cứu vừa được công bố cũng không giải quyết dứt điểm cuộc tranh luận này, nhưng đã góp phần khẳng định rằng những người đồng tính luyến ái chia sẻ một loại “gen đồng tính”, vốn được đề cập từ những năm 1990.

Đó là năm 1993, nhà di truyền học người Mỹ Dean Hamer tìm thấy những người đồng tính nam có khả năng được "thừa hưởng" gen di truyền từ phía mẹ, cho thấy ảnh hưởng từ gen trên nhiễm sắc thể X.

Ông chỉ ra rằng, ở đầu nhiễm sắc thể (NST) X  ở người đồng tính luyến ái nam chứa một gen khiến nam giới có xu hướng đồng tính.

Tấn Vĩ (Theo Telegraph, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI