Các loại thuốc chứa nguyên liệu từ Trung Quốc có thể gây ung thư được bán tại TP.HCM

12/07/2018 - 08:33

PNO - Liên quan đến thuốc chứa nguyên liệu Valsartan xuất xứ Trung Quốc có thể gây ung thư, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố thống kê số lượng và thu hồi các loại thuốc này.

Thạc sĩ dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM cho biết, nơi nào có hoạt động khám chữa bệnh thì nơi đó đều sử dụng thuốc chứa Valsartan. Tuy nhiên, chỉ các loại thuốc do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc cung cấp mới bị phát hiện chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư. Như vậy, không phải thu hồi tất cả các loại thuốc chứa hoạt chất Valsartan.

Cũng theo ông Dũng, hầu hết các công ty sản xuất thuốc từ nguyên liệu Valsartan nguồn gốc Trung Quốc đều có bán thuốc tại thị trường TP.HCM, để điều trị tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy tim. Việc thu hồi các thuốc có hoạt chất Valsartan không gây tình trạng thiếu thuốc tại TP.HCM khi có nhiều loại thuốc khác thay thế.

Cac loai thuoc chua nguyen lieu tu Trung Quoc co the gay ung thu duoc ban tai TP.HCM
Chất lượng thuốc người bệnh uống phụ thuộc vào cơ quan quản lý

Trước đó, Báo Phụ Nữ thông tin, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA), Cơ quan Quản lý Dược Canada và một số cơ quan quản lý dược khác thông báo thu hồi thuốc chứa Valsartan do công ty Trung Quốc cung cấp vì phát hiện chứa tạp chất N-Nitrosodimethylamine có thể gây ung thư.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) khuyến cáo: tạp chất N-Nitrosodimethylamine (NDMA) được hấp thu chủ yếu qua đường ăn uống. Khi cơ thể hấp thu nhiều NDMA sẽ bị tổn thương gan, nhức đầu, sốt, ói, vàng da, phù nề gan. Lâu dài có thể gây ung thư gan, thận, dạ dày, ruột. NDMA được Bộ Y tế Mỹ xếp vào nhóm có khả năng gây ung thư cho người.

Trước đây NDMA (N-nitrosodimethylamine) được dùng trong sản xuất nhiên liệu tên lửa, chất chống oxy hóa, phụ gia dầu nhờn. NDMA hiện không còn được sản xuất công nghiệp, nếu có chỉ với số lượng nhỏ dùng trong nghiên cứu.

NDMA còn là sản phẩm từ các nhà máy thuốc trừ sâu, cao su, alkylamine, nhuộm. NDMA cũng được tạo ra trong khi xử lý nước thải và nước uống bằng chloramine.

Cac loai thuoc chua nguyen lieu tu Trung Quoc co the gay ung thu duoc ban tai TP.HCM
Một loại thuốc có hoạt chất Valsartan đang lưu hành tại Việt Nam

Dưới đây là 23 loại thuốc sản xuất từ nguyên liệu Valsartan của Trung Quốc mà Cục quản lý Dược, Bộ Y tế quyết định thu vì có thể gây ung thư.

1. Công ty cổ phần dược phẩm OPV có 9 loại thuốc, gồm: Opevalsart 40; Opevalsart 80; Halotan 40; Halotan 80; Halotan 160; Vasartim 40; Vasartim 80; Vasartim 160; Vasartim Plus.

2. Công ty cổ phần PYMEPHARCO có 4 loại thuốc: Pyvasart 40; Pyvasart 80; Pyvasart 160; Pyvasart HCT 80/12,5.

3. Công ty cổ phần xuất nhập khẩu y tế DOMESCO có 3 loại: Doraval 80 mg; Doraval plus 160mg/25mg; Oraval plus 80mg/12,5mg.

4. Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long có thuốc Valsartan 80.

5. Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 2 có Tolzartan Plus.

6. Công ty cổ phần hóa dược  Việt Nam có Ocedio 80/12,5.

7. Công ty TNHH liên doanh STADA – Việt Nam có 2 loại: Valsartan STADA 160mg và Valsartan STADA 80mg.

8. Chi nhánh Công ty TNHH liên doanh STADA – Việt Nam có loại Valsartan Stada 40 mg và Valsartan Stada 80 mg.

Cac loai thuoc chua nguyen lieu tu Trung Quoc co the gay ung thu duoc ban tai TP.HCM
 
Cac loai thuoc chua nguyen lieu tu Trung Quoc co the gay ung thu duoc ban tai TP.HCM
Cac loai thuoc chua nguyen lieu tu Trung Quoc co the gay ung thu duoc ban tai TP.HCM

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI