Bộ Y tế lên tiếng về việc đơn thuốc phải có chứng minh nhân dân của bố mẹ

02/03/2018 - 14:19

PNO - Bộ Y tế khẳng định, việc ghi chứng minh nhân dân của bố mẹ hoặc người giám hộ cho trẻ dưới 72 tháng tuổi có thể mất thêm thời gian nhưng hoàn toàn có thể làm được và cần thiết.

Ngày 2/3, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã thông tin về việc đưa số chứng minh nhân dân (CMND) của bố mẹ, người giám hộ của trẻ vào vào "Đơn thuốc ngoại trú" dành cho trẻ em dưới 72 tháng tuổi, thông tin đang gây xôn xao dư luận.

Thạc sĩ Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho rằng, theo quy định mới này, ngay khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ dưới 72 tháng tuổi phải đem theo CMND để khi kê đơn các bác sĩ điền đầy đủ các thông tin trên. Khi có đơn thuốc và đã đầy đủ thông tin thì bất kể ai là người nhà hoặc người thân của trẻ đều có thể đi mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

Bo Y te len tieng ve viec don thuoc phai co chung minh nhan dan cua bo me
Bộ Y tế khẳng định, việc mang CMND khi đưa trẻ dưới 72 tháng tuổi là cần thiết

Trước những lo ngại làm sao để giám sát được việc đơn thuốc có ghi số chứng minh tại các nhà thuốc, thạc sĩ Cao Hưng Thái cho hay, khi đi kiểm tra giám sát nếu phát hiện ra nhà thuốc vẫn bán những đơn mà không có chứng minh thư cho trẻ dưới 72 tháng tuổi thì trước tiên sẽ là trách nhiệm của nhà thuốc, sau đó quy trách nhiệm của bác sĩ kê đơn.

Phản hồi về việc cho rằng, thủ tục này gây ra phiền hà trong quá trình khám chữa bệnh, thạc sĩ Cao Hưng Thái thừa nhận việc ghi thêm CMND với đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi cũng mất thêm một chút thời gian khám, chữa bệnh của người thầy thuốc.

Bo Y te len tieng ve viec don thuoc phai co chung minh nhan dan cua bo me
Các nhà thuốc chỉ được bán những đơn có ghi chứng minh thư cho trẻ dưới 72 tháng tuổi

Tuy nhiên, đây là việc hoàn toàn cần làm để quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là việc mua bán và lạm dụng kháng sinh đang diễn ra phổ biến hiện nay.

Theo đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh, có thể xuất hiện một vài trường hợp phát sinh song đa số trẻ dưới 6 tuổi đều được bố, mẹ và người thân đi khám nên việc ghi số CMND không có gì là quá khó khăn. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI