Bí thư Đinh La Thăng: Có 1 tỷ đồng mà đẩy qua đẩy lại cái gì?

21/02/2017 - 07:30

PNO - Chiều 21/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và thường trực Thành ủy TP.HCM đã có buổi làm việc để lắng nghe tâm tư của các bệnh viện trong vấn đề tự chủ tài chính.

Bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM trăn trở: Nợ còn đeo gông làm sao tự chủ? Nhân viên bệnh viện cảm thấy chạnh lòng khi chưa thể thực hiện tự chủ tài chính. Dù là bệnh viện lớn ở TP.HCM nhưng chưa đứng được trên mặt đất làm sao nói chuyện tự chủ? Món nợ từ thời giám đốc trước để lại khoảng 120 tỷ đồng, bây giờ bệnh viện phải tìm cách trả!

Bác sĩ Võ Đức Chiến hứa: “Nếu TP.HCM trả giúp 120 tỷ đồng thì bệnh viện sẽ thực hiện tự chủ tài chính. Muốn tự chủ hoàn toàn thì trước hết là nợ phải trả”.

Bi thu Dinh La Thang: Co 1 ty dong ma day qua day lai cai gi?
Bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Hiện tại, Nguyễn Tri Phương là 1 trong 72 bệnh viện công lập của TP.HCM thực hiện tự chủ tài chính một phần. Nghĩa là, ngân sách nhà nước vẫn phải chu cấp hàng năm vào khoảng 30 tỉ đồng.

Vướng mắc của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương được Bí thư Thành ủy TP.HCM nhanh chóng đưa ra phương án: Sở Y tế TP.HCM thay vì tiếp tục cấp ngân sách như hiện nay thì cắt giảm hoàn toàn, đồng thời cho gia hạn nợ để bệnh viện trả dần. Việc này sẽ giúp bệnh viện Nguyễn Tri Phương nhanh chóng thực hiện tự chủ tài chính nhưng vẫn phải có trách nhiệm trả nợ.

Lắng nghe vướng mắc của Bệnh viện Hùng Vương trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, Bí thư Đinh La Thăng nói: “Tôi hỏi thật, có bị hành không, vướng ở Sở nào? Nếu khen người ta thế sao tôi hỗ trợ được”.

Đáp lại, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho hay: “Bệnh viện khi nghe Hội đồng nhân dân TP duyệt chủ trương đầu tư thì mừng lắm nhưng thật ra từ lúc đó đến khi khởi công là rất mệt mỏi. Ví dụ như bệnh viện vẫn đang ở giai đoạn trình thiết kế cơ sở, dự kiến khởi công vào đầu tháng 5 năm nay nhưng lại vướng dự án di dời hệ thống điện có trị giá 1 tỷ đồng. Cứ đẩy qua đẩy lại nên khó khăn”. Bí thư  Đinh La Thăng phải thốt lên: “Có 1 tỷ đồng mà đẩy qua đẩy lại cái gì?”.

Bi thu Dinh La Thang: Co 1 ty dong ma day qua day lai cai gi?
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng

Câu chuyện tự chủ tài chính của các bệnh viện công lập tại TP.HCM cho thấy hành trình đi đến mục tiêu tự chủ tài chính hoàn toàn là không hề dễ dàng. Tuy vậy, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu các Sở Y tế TP.HCM và các bệnh viện công lập tại thành phố vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh quá trình tự chủ tài chính. Cần xử lí dứt điểm nợ cũ để bệnh viện phát triển.

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu Sở Y tế TP.HCM cần có tổng kết đánh giá 10 năm thực hiện tự chủ tài chính, đề xuất cơ chế về tài chính cho phù hợp. Ông Thăng khẳng định, tự chủ tài chính thì sẽ mang lại 3 điều tốt: làm người dân hài lòng, tăng thu nhập cho nhân viên y tế và có tiền để tái đầu tư. Việc tự chủ tài chính tuy vậy phải đảm bảo người dân phải được chăm lo về sức khỏe, trên cơ sở định hướng Xã hội chủ nghĩa.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI