Bí quyết giảm cân đơn giản bằng cách thay đổi bát đĩa đựng thức ăn

03/05/2017 - 06:00

PNO - Đây là phát hiện mới vừa được các nhà khoa học khuyến cáo.

Các nhà khoa học đã phát hiện rằng, giảm cân bằng cách thay đổi màu sắc bát đĩa đựng thức ăn sẽ khiến bạn ăn ít hơn và giúp bạn giảm cân. Đây là cách giảm cân đơn giản hiệu quả tại nhà.

Rất nhiều người hiện đang vật lộn với việc giảm cân bằng những bài tập cực khổ hay những chế độ ăn uống khắc nghiệt. Tuy nhiên, chỉ cần thay đổi màu sắc bát đĩa đựng thức ăn cũng có thể giúp bạn ăn ít hơn, qua đó giảm cân dễ dàng hơn.

Cụ thể, hãy dùng bát đĩa màu đỏ trong bữa ăn. Các nhà khoa học đã phát hiện rằng, màu đỏ phát ra tín hiệu cảnh báo nguy hiểm khiến cho chúng ta có xu hướng ăn ít hơn.

Ngược lại, bát đĩa màu trắng khiến thức ăn trở nên ngọt ngào hơn, khiến bạn muốn ăn nhiều hơn.

Bi quyet giam can don gian bang cach thay doi bat dia dung thuc an
Bát đĩa màu đỏ phát ra tín hiệu cảnh báo nguy hiểm khiến cho chúng ta có xu hướng ăn ít hơn.

Giáo sư tâm lý học Charles Spence tại Đại lọc Oxford (Anh) cho biết: “Đặt những món ăn vặt – những thứ không lành mạnh - lên một chiếc đĩa màu đỏ, bạn sẽ ăn ít hơn. Bởi màu đỏ dường như kích hoạt một loại tín hiệu cảnh báo nguy hiểm cần tránh xa”.

Đây không phải là lần đầu tiên mà các chuyên gia thảo luận về màu sắc của những đồ vật đựng thức ăn.

Quay trở lại vào năm 2011, các nhà nghiên cứu từ Đại học Valencia (Tây Ban Nha) đã đề nghị một nhóm 51 người tham gia cùng ăn một loại bánh mousse dâu tây (loại bánh nhiều kem ít bánh), được đặt trên những cái đĩa màu trắng và đen, thứ tự xuất hiện của những chiếc đĩa này được sắp xếp xen kẽ nhau.

Kết quả cho thấy, ăn bánh mousse trên đĩa trắng làm tăng cảm giác ngọt ngào lên 7%, ngon hơn 13% và thú vị hơn 9% so với đĩa màu đen.

Điều này có thể là vì phông nền màu trắng tương phản với thức ăn, cho phép chúng ta đánh giá chính xác màu sắc của thức ăn mà không bị ảnh hưởng bởi màu nền.

Cũng có thể là bộ não của chúng ta đã theo dõi tất cả những loại thức ăn từng dùng trước đây, cùng với loại đĩa được sử dụng để đựng chúng.

Bi quyet giam can don gian bang cach thay doi bat dia dung thuc an
Ngược lại, bát đĩa màu trắng khiến bạn muốn ăn nhiều hơn.

Ví dụ, phô mai thường được đựng trong đĩa trắng và kem thì đựng trong bát trắng, vì thế chúng ta tiếp thu những mối liên kết đó và tưởng tượng rằng đĩa trắng khiến thức ăn có vị ngọt hơn.

Giáo sư Charles Spence hy vọng những phát hiện nói trên sẽ khuyến khích các nhà sản xuất thực phẩm cho ít đường hơn vào sản phẩm của họ, trong khi vẫn tạo ra những trải nghiệm hương vị giống nhau thông qua màu sắc của bao bì sản phẩm.

Việc sử dụng bao bì màu trắng và cắt giảm lượng đường trong thức ăn sẽ giúp người tiêu dùng nghĩ rằng họ đang ăn cùng một loại thức ăn như trước. Điều này có thể giúp mọi người cảm nhận được vị ngọt nhưng lại tiêu thụ ít calo hơn.

Được biết, nghiên cứu nói trên xuất phát từ việc các nhà nghiên cứu tại Đại học Stirling nhận thấy rằng, thay đổi màu bát đĩa từ xanh sang trắng giúp các bệnh nhân mất trí nhớ dễ thấy thức ăn hơn. Điều này giúp lượng thức ăn họ tiêu thụ tăng thêm khoảng 0,2kg mỗi ngày và sau hơn bốn tháng, mỗi bệnh nhân tăng cân, trung bình 2,7 - 3,2kg.

Hà Dĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI