Bi hài nghi án vợ chồng ngoại tình và con HPV

23/12/2017 - 05:00

PNO - Trước cửa khu vực phòng khám của Bệnh viện Da Liễu TP.HCM khá im ắng, bỗng có một chị bước ra nước mắt ràn rụa, theo sát phía sau là người chồng năn nỉ. “Em phải tin anh, anh không có ngoại tình, quan hệ bậy bạ mà”.

Truy lùng thủ phạm

Cặp vợ chồng kể trên là chị Phạm Thanh Th. (26 tuổi) và anh Nguyễn Quốc H. (31 tuổi), ở Q.9, TP.HCM. Trước đó, chị Th. đi khám phụ khoa ở một phòng khám và được chẩn đoán “viêm lộ tuyến cổ tử cung, nhiễm virus HPV dai dẳng”. Bác sĩ khuyên chị nên đến các bệnh viện lớn để theo dõi và có biện pháp điều trị thích hợp, tránh nguy cơ chuyển thành ung thư.

Hoảng hốt, chị Th. đặt nghi án “thủ phạm chính là người chồng làm nghề xây dựng, cứ đi suốt ngày, hết công trình này đến công trình khác”. Sau nhiều đêm cãi nhau, mất ăn mất ngủ, chị Th. bắt chồng đến bệnh viện để chứng minh “thủy chung”, không lây HPV cho vợ. Sau khi các bác sĩ giải thích bất cứ phụ nữ nào cũng có thể nhiễm HPV, chứ không phải chồng không chung thủy mới đem bệnh về nhà.

Bi hai nghi an vo chong ngoai tinh va con HPV
Bác sĩ tư vấn bệnh phụ nữ cho bệnh nhân

Lầm bầm bước ra khỏi phòng khám, chị Th. vẫn khư khư chồng mang vi-rút nhưng do sức đề kháng mạnh nên không bị bệnh và sau đó vi-rút này lây qua chị nên chị đang đối diện với nguy cơ bị ung thư. Vừa khóc, chị Th. nói với cô điều dưỡng: “Mới cưới chưa đầy một năm, vậy mà anh ấy đã chán chê, đi lăng nhăng bậy bạ rồi còn lây bệnh cho vợ. Làm sao em chấp nhận được!”. 

Tương tự, chị Trần Thu C. (28 tuổi, ở Q.5, TP.HCM) đang mang thai ba tháng thì bất ngờ bị ra huyết. Anh M. - chồng chị chở ngay vợ đến Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM khám thai. Chị vừa lo lắng cho sự an nguy của thiên thần nhỏ, vừa căm giận người chồng đã “phản bội” trong lúc chị đang bụng mang dạ chữa. Vì chị cũng đinh ninh: “Chồng đi lăng nhăng, mà lại dính với người không đàng hoàng mới rước bệnh này”. 

Và trong cơn tức giận, chị cũng không nhận ra ánh mắt của chồng cũng có lửa. Vừa về đến nhà, chị C. xổ một tràng: “Anh khai thiệt đi, anh ngủ với con nào, anh lừa dối tôi bao lâu rồi?”. Anh M. quát: “Anh không làm bất cứ điều gì có lỗi với em và con hết” và bỏ vào phòng nằm. 

Hành động này của anh khiến chị C. càng nghi ngờ chồng đã làm chuyện có lỗi nên giờ né tránh. Chị tức giận gọi điện thoại méc mẹ chồng, mẹ ruột và ngay lập tức anh M. bị hai bà mẹ “tấn công” dồn dập: “Sao con tệ vậy, vợ đang bầu bì mà bỏ đi cặp bồ bịch, nhịn một chút có sao đâu…”. 

Bi hai nghi an vo chong ngoai tinh va con HPV

Đến nước đó, anh M. cũng xổ luôn: “Nói thiệt với mẹ chuyện đàn ông con cũng có bức xúc, nhưng thấy vợ bầu bì nặng nề, ăn uống ói lên ói xuống, con sợ vợ không đủ sức khỏe, sợ em bé bị ảnh hưởng. Con lo không hết, lòng dạ nào mà đi lăng nhăng”.

Nghe vợ “tố” mình, người chồng cũng nổi cáu: “Anh cũng nghĩ giống em nè. Anh chắc chắn mình cũng chung thủy, không làm gì bậy bạ. Anh cũng đang muốn biết bệnh này ở đâu ra”.

Giải thích không được, ông chồng này đã nài nỉ vợ đến khám ở Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM lần nữa. Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà - Trưởng khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ giải thích: nhiễm HPV thì hầu như ít nhất 50% dân số sẽ nhiễm vi-rút HPV vào một lúc nào đó trong cuộc đời, tuy nhiên phần lớn mọi người đều không biết mình bị nhiễm. Vi-rút này gây ung thư khi chúng nhiễm dai dẳng trong cơ thể. Do đó, quan trọng nhất vẫn đi tầm soát để phát hiện bệnh.

Không phải cứ nhiễm HPV là bị ung thư

Tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương phân tích: 
vi-rút HPV có hơn 100 chủng khác nhau, trong đó chủng 16 và 18 được xác định là nguyên nhân dẫn đến 70% trường hợp mắc ung thư cổ tử cung.

Vi-rút này không chỉ xuất phát từ việc quan hệ tình dục không an toàn, mà còn có thể lây nhiễm từ việc dùng chung găng tay, đồ lót… thậm chí là lây truyền từ người mẹ sang con. Vi-rút HPV không chừa một ai, dù người có điều kiện kinh tế khá giả, vệ sinh sạch sẽ cho đến cả người nghèo khổ, ngâm mình mỗi ngày dưới nước để mò cua, hái rau…

Để giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung không chỉ có việc tiêm vắc xin ngừa vi-rút HPV cho bé gái 9-26 tuổi; mà chị em đã quan hệ tình dục cần tầm soát để phát hiện chủng vi-rút nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung, đó chính là chủng 16 & 18 vốn gây ra 70% ca ung thư.

Chị em cần tầm soát xét nghiệm sàng lọc HPV bởi phải mất đến 10-15 năm sau khi bị nhiễm, người bệnh mới diễn tiến sang ung thư. Do đó, trong giai đoạn này, người bị nhiễm vi-rút nguy cơ cao, kéo dài sẽ được theo dõi và xử trí kịp thời.

Dù đây là căn bệnh phổ biến rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao, thế nhưng nhiều người vẫn còn bàng quan, ngại ngùng, không đi khám phụ khoa hay tầm soát ung thư cổ tử cung, đến khi có dấu hiệu thì ung thư đã ở giai đoạn muộn. 

Trên thế giới, cứ mỗi 2 phút thì có 1 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Ở Việt Nam, hàng năm có hơn 5.000 trường hợp mắc bệnh với 2.400 ca tử vong, tương ứng với 14 trường hợp mắc mới và 7 phụ nữ chết 
mỗi ngày.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, mỗi năm có hơn 900 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung. 1.500 người có các dấu hiện tiền ung thư và khoảng 2.000 người nhiễm vi-rút HPV chủng nguy cơ cao. Còn ở BV Hùng Vương số ca ung thư cổ tử cung phát hiện trên tổng số tầm soát ung thư cổ tử cung chiếm khoảng dưới 0,5% (41.000 ca tầm soát).

 Thùy Dương

Bi hai nghi an vo chong ngoai tinh va con HPV

Nhiễm dai dẳng HPV (vi-rút gây u nhú ở người) là nguyên nhân chính gây nên 99% trường hợp ung thư cổ tử cung (UTCTC). Trong đó, HPV type 16 và 18 gây nên 70% trường hợp UTCTC. 

Có đến 4 trong 5 phụ nữ bị nhiễm HPV tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ. UTCTC có thể ngăn ngừa nếu được phát hiện sớm.

Để phát hiện sớm nguy cơ UTCTC, Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo làm xét nghiệm HPV DNA như là xét nghiệm sàng lọc cơ bản ban đầu cho phụ nữ từ 25 tuổi trở lên. 

Hãy làm xét nghiệm HPV ngay hôm nay để phát hiện sớm nguy cơ UTCTC của bạn.
Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại các bệnh viện như: Từ Dũ, Hùng Vương, Phụ sản Mê Kông, Quốc tế Hạnh Phúc, Trung tâm Medic, Diag… để có phương pháp tầm soát tốt nhất.

Chuyên mục do Báo Phụ Nữ TP.HCM và Roche Việt Nam phối hợp thực hiện.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI