Bác sĩ Tai Mũi Họng chỉ mẹo: "không đau tai khi đi máy bay"

22/01/2017 - 11:59

PNO - Ở độ cao hàng nghìn mét, áp suất thấp và di chuyển với tốc độ hàng trăm km/h, không phải ai cũng có đủ điều kiện sức khỏe chịu đựng được.

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phó khoa Mũi xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM  khẳng định, một số phương pháp bảo vệ tai ngoài như: nhét bông vào tai…mà nhiều người hay áp dụng chỉ giảm phần nào tiếng ồn chứ không có giá trị trong cân bằng áp lực tai giữa.

Theo bác sĩ Hớn, việc cân bằng áp lực phụ thộc vào bộ phận vòi nhĩ. Đây là một ống nối thông tai giữa và vòm mũi họng, có chức năng căng bằng áp lực tai giữa và bên ngoài, ngoài ra còn có chức năng dẫn lưu dịch tiết từ tai giữa.

Bình thường vòi tai ở tình trạng đóng để hạn chế dịch tiết và vi trùng từ vùng mũi họng lan vào tai giữa. Khi chúng ta ngáp hoặc nuốt thì vòi tai mở ra để cân bằng áp lực tai giữa.

Bac si Tai Mui Hong chi meo:
Nghiêm pháp Valsava giúp giảm áp lực khi đi máy bay

Vì thế khi đi máy bay, trong giai đoạn cất cánh và hạ cánh áp lực tăng  giảm đột ngột, nếu vòi tai không thông tốt sẽ không cân bằng áp lực kịp thời dẫn đến tình trạng viêm tai giữa cấp, làm cho bệnh nhân đau tai dữ dội.

Một số bệnh nhân bị viêm mũi họng trước đó thì vòi tai cũng có thể bị viêm phù nề kèm theo và rất dễ xảy ra tình trạng trên.

Để hạn chế tình trạng này, khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, ta nên làm nghiệm pháp Valsava . Cụ thể, hai tay bóp chặt 2 cánh mũi, ngậm miệng, thổi hơi lên tai để làm cho loa vòi tai mở rộng. Mục đích cân bằng áp lực tai giữa. Dễ dàng hơn, ta có thể nhai kẹo “cao su” cũng mang lại hiệu quả.

Mặt khác, với những người có biểu hiện viêm tai, mũi, họng thì cần nhanh chóng đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Xuân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI