Bác sĩ Hà Nội nghiêng mình tạm biệt bé gái 7 tuổi hiến giác mạc khi qua đời

23/02/2018 - 12:38

PNO - “Đây cũng là lần đầu tiên tôi chứng kiến lời độc thoại của người mẹ nói với cô con gái bé bỏng vừa lìa rời xa cõi tạm rằng: Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé!”, bác sĩ Hoàng, Bệnh viện Mắt Trung ương chia sẻ.

Một ngày sau sự ra đi của H.A. - cô bé 7 tuổi được gia đình đồng ý hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, bác sĩ Phạm Hương - công tác ở Bệnh viện K (Hà Nội), bác sĩ trực tiếp điều trị cho bé, vẫn không giấu được sự xúc động: “Nghiêng mình kính chào tạm biệt em. Em H.A. đã từng là một cô bé nhanh nhẹn, xinh tươi tràn đầy sức sống”.

Bac si Ha Noi nghieng minh tam biet be gai 7 tuoi hien giac mac khi qua doi
Hình ảnh lấy giác mạc của bé H.A, ca phẫu thuật khiến các bác sĩ không giấu được xúc động

Bác sĩ Phạm Hương kể lại cuộc gặp gỡ với H.A. khi bé đã phải nằm liệt giường, dây nhợ bủa vây, máy móc xung quanh. Bé được chẩn đoán u thần kinh đệm cầu não lan tỏa (Diffsive Diffuse Intrinsic Pontine Glioma) - một căn bệnh hiếm ở trẻ em và điều trị vô cùng khó khăn.

Chỉ chăm sóc, điều trị cho bé trong vòng 1 tháng nhưng đối với bác sĩ Hương, đó là một may mắn. “14 giờ 58 phút ngày 22/2/2018, bé A. đã ra đi bình yên và mãi mãi. Bé bay về trời và tặng giác mạc của mình cho những người ở lại. Xin được trân trọng kính chào tạm biệt thiên thần. Một tháng được chăm sóc bé là may mắn của bác sĩ”.

Bác sĩ Phạm Hương cũng gửi lời tri ân tới người mẹ vĩ đại của em bé- cũng là một đồng nghiệp của mình. Là người trực tiếp lấy giác mạc cho bé H.A chiều ngày 22/2, bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng – Giám đốc Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương) kể lại, một cuộc điện thoại gọi tới khiến cả cơ quan trùng xuống giữa giờ ăn trưa.

Cuộc điện thoại thông báo cô con gái 7 tuổi của gia đình họ đang điều trị ung thư và tiên lượng cô bé không thể qua khỏi trong ngày và gia đình có nguyện vọng xin hiến tạng để cứu người khác khi cô bé qua đời.

Bac si Ha Noi nghieng minh tam biet be gai 7 tuoi hien giac mac khi qua doi
 

Khi tới nơi, trước mắt bác sĩ Hoàng là hình ảnh người mẹ đang ôm em bé. Em nằm đó, như một thiên thần đang ngủ.

Phẫu thuật lấy giác mạc không phải là kỹ thuật mới, mỗi năm bác sĩ Hoàng cùng đồng nghiệp đã thực hiện hàng trăm ca. Thế nhưng đây là lần đầu tiên có một trường hợp hiến giác mạc ở độ tuổi nhỏ như bé H.A.

“Đây cũng là lần đầu tiên tôi chứng kiến lời độc thoại của người mẹ nói với cô con gái bé bỏng vừa lìa rời xa cõi tạm. Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé!”, BS Hoàng chia sẻ cảm xúc trào dâng khiến các bác sĩ phải lặng người khi chứng kiến.

Theo bác sĩ Hoàng, mẹ của bé H.A vốn là nhân viên y tế nên rất hiểu ý nghĩa của công việc hiến tạng cứu người. Khi bé mắc bệnh nan y, xác định khó lòng qua khỏi, gia đình bé đã quyết định hiến tạng nhưng vì nhiều lý do nên bé chỉ hiến giác mạc.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI