Bác sĩ cứu sống cô gái 19 tuổi có lá gan nằm ngoài cơ thể

21/06/2018 - 09:00

PNO - Vì dị tật bẩm sinh nên toàn bộ gan và một phần ruột của cô gái 19 tuổi nằm ngoài ổ bụng, chỉ được bao phủ bởi một lớp da mỏng.

Sauda Suleiman Amour (19 tuổi, sống tại Tanzania) bị dị tật bẩm sinh khiến một phần ruột và lá gan nằm ngoài cơ thể. Em đã trải qua 2 lần phẫu thuật vào năm 5 tuổi nhưng không thành công.

Bac si cuu song co gai 19 tuoi co la gan nam ngoai co the
Bệnh nhân sống ở quốc gia Đông Phi sang Ấn Độ điều trị

Vì nội tạng quan trọng nằm bên ngoài cơ thể, chỉ một chấn thương nhỏ cũng có thể gây tử vong. Và em quyết định sang Ấn Độ trị bệnh.

Các bác sĩ quyết định làm giãn ổ bụng của Sauda bằng cách bơm khí CO2 vào bụng em thông qua một cây kim. Lượng khí bơm được tăng dần trong thời gian 2 tuần. Kết quả, ổ bụng của Sauda đã giãn rộng đủ chỗ để các bác sĩ đưa phần nội tạng bên ngoài vào.

Ca phẫu thuật được đánh giá là phức tạp nhưng cuối cùng đã diễn ra suôn sẻ mà không gây tổn thương nào cho gan.

Sauda đã được xuất viện và hiện đang trong quá trình hồi phục.

Bac si cuu song co gai 19 tuoi co la gan nam ngoai co the
Sauda Suleiman Amour (ảnh trái) có lá gan nằm bên ngoài cơ thể, được bao bọc trong một túi da mỏng.

Tình trạng nội tạng nằm bên ngoài cơ thể như Sauda được biết đến với tên gọi là thoát vị rốn (omphalocele). Trong quá trình phát triển trong tử cung, các cơ quan trong bụng của thai nhi – có thể gồm gan, ruột và các cơ quan khác – phát triển một cách bất thường bên ngoài lỗ rốn.

Trong những tuần đầu của thai kỳ, các bộ phận trong hệ tiêu hóa của thai nhi thực sự phát triển bên ngoài cơ thể bé. Nhưng những phần này sẽ quay trở lại bên trong bụng thai nhi vào tuần thứ 11 của thai kỳ. Đối với trường hợp như Saudi, gan của em đã không quay vào cơ thể như thông thường.

Bản thân tình trạng này không gây nguy hiểm nhưng các cơ quan nội tạng nằm bên ngoài cơ thể dễ bị tổn thương do tác động vật lý hoặc nhiễm trùng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI