Bác sĩ Ấn Độ hướng dẫn cách chọn loại rau củ tốt cho "mùa Tất niên"

23/01/2017 - 12:30

PNO - Rối loại tiêu hóa và dạ dày là vấn đề sức khỏe thường xảy ra trong "mùa ăn Tất niên"; thậm chí kéo dài đến sau Tết. Nguyên nhân do bữa ăn không đảm bảo đủ chất.

Để giúp hệ tiêu hóa tốt, bác sĩ dinh dưỡng Priya Kathpal ở Mumbai, Ấn Độ, chia sẻ một số loại thực phẩm tốt nhất mà bạn nên ăn.

Củ dền: giàu chất xơ, kali và ma-giê nên được biết đến là rất tốt để giải quyết các vấn đề về tiêu hóa như táo bón hay bụng khó chịu.

Táo: Người xưa có câu “ Ăn một trái táo mỗi ngày sẽ giúp chúng ta không cần đến bác sĩ” luôn luôn đúng vì trái táo cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bac si An Do huong dan cach chon loai rau cu tot cho
Ảnh Internet

Táo chứa nhiều vitamin C, vitamin A, axit folic, nhiều khoáng chất, kali và phốt- pho. Tất cả những dưỡng chất làm giảm chứng táo bón và cải thiện cảm giác no nê bụng không muốn ăn. Chất pectin trong táo cũng giúp làm gia tăng vi khuẩn có lợi cho ruột.

Chuối: Trái cây màu vàng thì tốt cho ruột. Đây là loại trái cây phải ăn nếu bạn đang bị tiêu chảy bởi vì nó cung cấp chất điện giải và kali mà chúng ta mất khi đi tiêu quá nhiều. Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt.

Khoai lang: Ăn khoai lang phải ăn luôn vỏ vì siêu tốt cho hệ tiêu hóa. Chúng cung cấp chất xơ thực phẩm, tinh bột phức hợp và mangan. Khoai lang giúp điều trị loét tá tràng và một vài bệnh về ruột nghiêm trọng khác.

Đu đủ: Trái cây nhiệt đới này cũng được cho là rất tốt cho hệ tiêu hóa vì chứa papain-một enzim làm phân hủy protein dễ dàng trong dạ dày và giúp hấp thụ các dưỡng chất tốt cũng như kích thích cho ruột hoạt động tốt.

Bac si An Do huong dan cach chon loai rau cu tot cho
Ảnh Internet

Những người có vấn đề về dạ dày nên ăn đu đủ vì chất chống viêm trong dạ dày làm giảm đau dạ dày. Ngoài ra, đu đủ làm phân hủy chất béo nhanh và cũng làm giảm chứng ợ chua và dị ứng thức ăn.

Cà chua: Chứa nhiều kali, ma-giê, chất chống oxi hóa lycopene, vitamin, và nhiều khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa.

Cà rốt: Chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất chống oxi-hóa để duy trì cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Dưa chuột: Nhiều chất xơ thực phẩm, chất béo, axit folic, canxi và vitamin C. Dưa chuột tốt cho những người bị các vấn đề về dạ dày và phổi.

Bac si An Do huong dan cach chon loai rau cu tot cho
Ảnh Internet

Uống nước ép dưa chuột hàng ngày làm giảm đi chứng ợ chua, nhiều axit, viêm dạ dày và loét.  Erepsin (một protein trong dưa chuột) giúp cho tiêu hóa tốt.

Gừng: Đây là một liệu pháp điều trị tốt nhất cho ói mửa, biếng ăn và tiêu chảy. Mặc dù gừng có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không thể ăn nhiều vì có thể gây nên chứng ợ chua.

Và cuối cùng là một ly nước nóng: Uống một ngụm nước nong nóng vào mỗi buổi sáng hay vào mỗi buổi giải lao là một cách để điều trị đau dạ dày và cũng giúp ruột hoạt động tốt.

Gia Nhi

(theo The Times of India)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI