Ăn xoài lắc, cóc lắc coi chừng bị đột quỵ

17/05/2017 - 11:22

PNO - Sở thích ăn xoài lắc, cóc lắc, bánh tráng nướng, phô mai que... cùng thói quen thức khuya khiến những người ở độ tuổi từ 15-20 có nguy cơ bị đột quỵ tăng cao.

Bác sĩ Phạm Văn Hưng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, cho biết bệnh tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu của các bệnh lý tim mạch, gây ra tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ…

Bệnh này thường xảy ra với những người trên 40 tuổi nhưng đang có dấu hiệu trẻ hóa và phổ biến toàn xã hội.

An xoai lac, coc lac coi chung bi dot quy
Sáng nay (17/5), Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã tổ chức 'Hành động sớm vì trái tim khỏe'.

Tăng huyết áp dẫn đến các bệnh lý về tim xảy ra ở độ tuổi từ 15-20 tuổi ngày một tăng, chiếm 15% trong tổng số người mắc bệnh. Người trẻ mắc bệnh ngày có thể mang nhiều biến chứng về tim mạch, hệ thần kinh, thị giác, thận,… khiến sức khỏe của họ bị suy giảm. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập và lối sống sau này.

Bác sĩ Phạm Văn Hưng cho biết: “Hiện nay, phần lớn thanh thiếu niên lười vận động, hầu hết họ thích ở nhà sử dụng điện thoại, máy tính bảng để chơi game hay mạng xã hội. Thêm vào đó cơn sốt xoài lắc, cóc lắc, bánh tráng nướng, phô mai que,… cũng khiến bệnh tăng huyết áp phát triển mạnh. 

Thực tế có rất nhiều thiếu niên bị đột quỵ do tăng huyết áp gây ra. Nguy hiểm ở chỗ họ đều không ý thức được bệnh, không đi khám, không kiểm soát nên khi đến bệnh viện thì hậu quả mà tăng huyết áp để lại rất nặng nề. Khi đã mắc bệnh không phải điều trị một lần là khỏi hẳn, bệnh có thể tái phát trở lại”.

An xoai lac, coc lac coi chung bi dot quy
Theo bác sĩ Hưng, những người từ 15-20 tuổi cũng có nguy cơ bị đột quỵ vì tăng huyết áp.

Để kêu gọi các bạn trẻ hãy có trái tim khỏe mạnh, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức buổi 'Hành động sớm vì trái tim khỏe' vào sáng 17/5. Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ và biến chứng của bệnh tăng huyết áp, cũng như tư vấn điều trị đối với người đã mắc bệnh này.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, mỗi năm có hàng trăm người bị tử vong, liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động do tăng huyết áp gây ra, nhưng chưa đến một nửa số người mắc bệnh nhận thức được điều này.

An xoai lac, coc lac coi chung bi dot quy
Kiểm soát tăng huyết áp cũng là một bước để đề phòng những căn bệnh về tim.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cảnh tỉnh: “Bệnh tăng huyết áp có thể phòng chống được nhưng nghịch lý ở chỗ việc nhận thức không đi cùng với hành động. Bệnh nhân không chủ động điều chỉnh thói quen dẫn đến bệnh như ăn mặn, hút thuốc, uống rượu bia,…. kèm theo ít vận động dẫn đến bệnh tăng huyết áp ngày càng phổ biến”.

Ước tính hiện nay, Việt Nam có khoảng 12 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp. Hàng năm, tăng huyết áp là nguyên nhân dẫn tới gần 91.000 trường hợp tử vong, chiếm khoảng 21% tổng số trường hợp tử vong.

An xoai lac, coc lac coi chung bi dot quy
Tập cho mình một lối sống vận động, chế độ ăn ít mặn, ít béo, thay đổi thói quen thuốc lá, rượu bia, thức khuya,... là cách tốt nhất để phòng chống bệnh tăng huyết áp.

Theo nghiên cứu của Viện Tim mạch Quốc gia, 25% người trưởng thành bị tăng huyết áp. Nhưng hầu hết trong số họ không nhận thức được bệnh của mình và chỉ 11% các tường hợp điều trị đạt được huyết áp mục tiêu. Số người bị tăng huyết áp ở thành thị cao hơn nhiều so với người dân ở nông thôn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI