Ăn sứa có tốt không?

17/12/2017 - 19:00

PNO - Sứa là loại hản sản có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, cần tìm hiểu về loài sứa biển ở Việt Nam để phân biệt sứa độc và sứa ăn được để tránh “rước họa vào thân”.

Món ngon từ sứa

Tại Việt Nam, thịt sứa được dùng trong các món ăn như bún sứa, gỏi sứa (nộm sứa), canh sứa, gói cuốn sứa, lẩu sứa. 

An sua co tot khong?
Đối với người thể trạng yếu, có thể dùng thịt sứa nấu canh với xương heo để bồi bổ. Phụ nữ sau sinh bị thiếu sữa cũng có thể dùng thịt sứa tươi nấu canh ăn mỗi ngày để tăng tiết sữa hiệu quả.

Dinh dưỡng từ sứa

Trong Đông y, thịt sứa có vị mặn, tình bình, có tác dụng nhuận gan, phổi, tiêu đờm, chống ho, thanh nhiệt, nhuận tràng, đặc biệt thích hợp cho người ăn kiêng hay bị bệnh tim mạch... Vì vậy, thịt sứa được kết hợp với một số vị thuốc để làm thực phẩm chữa bệnh.

Trong 100g thịt sứa có chứa:

12,3g protein

3,9g đường

0,1 chất béo

182mg canxi

9,5g sắt

1,32g i-ốt

Ngoài ra còn có các nguyên tố vi lượng khác như B1, B2, phốt pho, magie... Đặc biệt sứa có chứa nhiều collagen, là hoạt chất có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của tế bào, rất tốt cho làn da.

An sua co tot khong?
 

Những loại sứa ăn được và không ăn được

Sứa có rất nhiều loại khác nhau và không phải loại nào cũng ăn được. Một số loại sứa có chứa độc tố rất mạnh gây chết người, chẳng hạn như sứa hộp, sứa tầm ma biển, sứa bờm sư tử, sứa mặt trăng...

Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên dùng những loại sứa được bán tại quầy thực phẩm ở chợ hoặc siêu thị, không tự bắt và chế biến sứa ngoài thiên nhiên để tránh ăn nhầm sứa độc.

Kể cả đối với các loại sứa ăn được, bạn cũng cần chọn mua và chế biến sứa đúng cách để tránh bị ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, nếu mua sứa tươi, nên chọn sứa có bề ngoài màu phớt hồng hơi trắng, có phấn như muối, không dính bết. Khi sờ vào thịt sứa phải rắn chắc, lấy ngón tay ấn thử vào mình sứa không có nước chảy ra. 

Sứa tươi phải được ngâm 3 lần trong nước muối và phèn chua, khi nào thịt sứa chuyển sang màu đỏ nhạt hoặc vàng nhạt thì mới đem chế biến làm thức ăn.

Nếu sử dụng sứa khô hay sứa đã qua sơ chế (hay bày bán trong cửa hàng, siêu thị), bạn cũng cần rửa sạch nhiều lần trước khi chế biến để loại bỏ các loại hóa chất được dùng trong quá trình chế biến sứa.

An sua co tot khong?
 

Không nên ăn sứa biển trong mùa sinh sản của sứa vì thời điểm này sứa tích lũy rất nhiều độc tố trong cơ thể. Lưu ý không cho trẻ em ăn thịt sứa để phòng ngừa tiêu chảy.

Những người tỳ vị hư hàn, bị dị ứng với hải sản, người mới ốm dậy, bị suy nhược cơ thể, người đã từng bị ngộ độc thực phẩm trong quá khứ thì cũng không nên dùng sứa biển, kể cả đã được chế biến cẩn thận và nấu chín.

Để chế biến các món ngon từ sứa, thông thường phần thân sứa được sơ chế bằng cách cắt, ngâm trong nước muối để giữ nước (vì cơ thể sứa phần lớn là nước). Trước khi chế biến, thịt sứa được ngâm nước lạnh vài giờ cho nhạt bớt muối. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI