Ăn quá vội sẽ thiếu máu não!

19/01/2017 - 12:30

PNO - Gần Tết, đến 40% bệnh nhân đi khám tiêu hóa đều than: hoa mắt, chóng mặt sau khi ăn. Nguyên nhân rất đơn giản là dođã ăn vội và quá no, dẫn đến tình trạng thiếu máu não thoáng qua.

Bác sĩ Hoàng Danh Tấn - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết, khoảng 10 ngày qua, mỗi ngày BV ĐH Y Dược TP.HCM tiếp nhận đến hơn 200 bệnh nhân đến khám các bệnh lý về tiêu hóa. 

Năm nào cũng vậy, đến những ngày cận tết là số người mắc bệnh tiêu hóa lại gia tăng, do tiệc tùng nhiều, ăn uống thất thường. Số bệnh nhân này chiếm khoảng 40% do ăn quá vội, gây thiếu máu não thoáng qua.

Chị Trần Thu Thảo, ngụ Q.8, TP.HCM, đang ngồi chờ khám bệnh chia sẻ, khoảng nửa tháng nay, hễ ăn xong khoảng 15-20 phút là chị thấy nhức đầu, chóng mặt. Biểu hiện này chỉ thoáng qua, chỉ cần nằm nghỉ độ mươi phút là tỉnh táo lại.

An qua voi se thieu mau nao!
Ảnh Internet

“Bình thường tôi không bị như thế, chỉ là gần đây phải đi tất niên nhiều, ăn uống vội vàng; có hôm bận quá bỏ bữa, no dồn đói góp nên ăn xong bị mỏi mắt, nhức đầu. Lúc đầu, tôi nghĩ mình bị cảm, nhưng hiện tượng đó cứ lặp đi lặp lại…”, chị Thảo nói.

Anh Phan Văn Thắng, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM cũng đến tái khám bệnh đau dạ dày, cho biết anh cũng gặp triệu chứng tương tự chị Thảo: “Gần đây, hễ ăn quá no hoặc ăn nhanh là mặt mày tôi xây xẩm, thường là sau bữa trưa. Buổi trưa tôi toàn tranh thủ ăn vội để “đổ bê tông” rồi đi tiếp khách. Không ăn trước, rượu bia vào chịu không nổi. Nhiều lúc ăn xong tôi phải nằm nhắm mắt một lúc mới làm việc tiếp được”.

An qua voi se thieu mau nao!
Ảnh Internet

Theo bác sĩ Tấn, những bệnh nhân có triệu chứng trên sẽ cảm nhận rất rõ cơn nhức đầu chóng mặt thoáng qua, nếu trước đó họ ăn quá no hoặc quá vội; nói chung là ăn không đúng cách. Quá trình tiêu hóa diễn ra ngay từ khi chúng ta nhai thức ăn.

Nếu nhai không kỹ, nuốt quá nhanh, vừa ăn vừa làm việc khác, ruột và dạ dày phải “lao động” quá tải. Lúc đó, hệ tuần hoàn sẽ điều nhiều máu đến ruột và dạ dày hơn mức bình thường, gây ra hiện tượng thiếu máu não thoáng qua.

An qua voi se thieu mau nao!
Ảnh Internet

Bác sĩ Tấn khuyên, cuối năm dù bận đến thế nào thì mọi người vẫn phải lưu ý ăn uống điều độ, chậm rãi, tránh ăn quá no. Nếu không giữ đúng cách ăn uống, tình trạng thiếu máu não thoáng qua sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng sống.

Ngoài ra, những người ăn uống vội vàng còn có nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản. Ghi nhận tại BV ĐH Y Dược cho thấy, khoảng một tuần trở lại đây, lượng BN bị viêm loét dạ dày tá tràng đến khám đã tăng khoảng 15%.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI