Ăn nhậu cuối năm... rớt lỗ tai, đứt "của quý"

10/01/2017 - 06:30

PNO - Gần đây, các bệnh viện (BV) tại TP.HCM tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị chấn thương nghiêm trọng do ẩu đả sau khi ăn nhậu.

Gặp nhau cuối năm, choảng nhau… cuối tiệc

18g, các quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã đông nghẹt khách. Hầu hết khách đến đây đều với tâm trạng phấn khởi “gặp nhau cuối năm”.

Tại quán nhậu H. (gần giao lộ Phan Văn Trị) chúng tôi bắt gặp nhóm của Sơn (28 tuổi, quê Nghệ An) với hàng chục thanh niên trên người vẫn còn nguyên bộ đồ công nhân: “Hôm nay tôi nhậu mừng lễ Noel, vài hôm nữa làm thêm cái tổng kết cuối năm rồi về quê ăn tết”. Sau lời Sơn, bàn nhậu vang lên những tiếng “dzô, dzô”.

Ngay cạnh nhóm của Sơn là nhóm phụ nữ tuổi trung niên cũng đang rôm rả cụng ly. Tại các quán nhậu dọc đường Phạm Văn Đồng, rộn rịp hàng chục cô gái mặc đồng phục của các hãng bia. Ngày thường, các quán nhậu đóng cửa trễ nhất là 12g khuya nhưng thời điểm cuối năm, nhiều quán phục vụ xuyên đêm.

Đầu cuộc nhậu là những lời chúc tụng rôm rả nhưng càng về khuya thì chan chát tiếng cãi vã, gây gổ, đánh nhau. Khuya 28/12, tại quán nhậu C.C. (gần giao lộ Phạm Văn Đồng - Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh), một nhóm nam nữ khoảng hơn 10 người ngồi bàn sát vỉa hè hò hét ỏm tỏi.

Sau những lời mời mọc, chúc tụng thì người của bàn nhậu này lại chửi xa xả vào khách của các bàn kế bên. Tuấn, 25 tuổi, nhân viên của quán cho biết: “Nhóm này một tuần nhậu ở quán em đến bốn-năm bữa. Hôm nào gần tàn cuộc nhậu em cũng thấy họ cãi vã, thậm chí xô xát. Tuần trước, một thanh niên trong nhóm này nhậu say xô xát với bạn làm vỡ của em mấy cái bàn”.

Mượn cớ “tổng kết” cuối năm, tại các tuyến đường như Thành Thái, Hòa Hảo (Q.10), Lê Hồng Phong, Nguyễn Tri Phương (Q.5), Vĩnh Khánh (Q.4) hay “phố nhậu” dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, quán xá nhốn nháo khác hẳn thường ngày. Có những người nhậu say bí tỉ vừa cầm lái đã ngã nhào nhưng vẫn liều mình phóng xe tốc độ cao trong đêm.

Một cán bộ Đội CSGT tuần tra - dẫn đoàn (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an TP.HCM) cho biết: “Hằng đêm tuần tra kiểm soát trên đường Phạm Văn Đồng, chúng tôi phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp nồng độ cồn vượt mức quy định khi lái xe. Nhiều người nhậu say còn có hành vi chống đối, ăn vạ bằng nhiều cách thức không giống ai để cản trở lực lượng chức năng”.

Mới đây, trong lúc tuần tra trên đường Phạm Văn Đồng, lực lượng chức năng phát hiện ông Đ.V.G. (35 tuổi, ngụ H.Hóc Môn) điều khiển xe máy trong tình trạng say xỉn. Khi bị kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông này đã la lối, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Lực lượng chức năng yêu cầu ký vào biên bản vi phạm, người đàn ông này còn “hù” mình là luật sư và sau đó cởi áo, ngã nhoài người vào xe đặc chủng của tổ công tác để “ăn vạ”.

Không chỉ gây mất an toàn giao thông, các cuộc nhậu cuối năm còn là nguyên nhân gây ra những vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Mới đây, tại Q.8, TP.HCM xảy ra vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trên bàn nhậu.

Nhân ngày giỗ tổ nghề giày và cũng để họp mặt cuối năm, nhóm công nhân gia công giày da, gồm chị Nguyễn Thị Thúy Hằng cùng chín người khác, trong đó có Nguyễn Văn Danh (26 tuổi), Trần Minh Quang (19 tuổi), em trai Quang là Trần Đình Phước (18 tuổi), Trần Trọng Khải (18 tuổi) rủ nhau đi nhậu ở quán Hiếu Già (đường Ba Tơ, P.7, Q.8). Bàn bên có nhóm thanh niên gồm Trần Huy (26 tuổi), Trần Trọng Hữu (28 tuổi, anh ruột Huy), Nguyễn Linh Hải (20 tuổi), Huỳnh Tấn Tâm (20 tuổi) và ba người khác.

Trong lúc mời bia qua lại, hai nhóm này xảy ra cãi vã và xô xát nhau. Quang giật con dao bấm mà Khải thủ sẵn trong người, đâm một nhát trúng hông trái Huy. Nhưng nhóm của Quang thất thế nên kéo nhau bỏ chạy ra phía sau quán. Hữu cầm cây sắt đuổi theo thì bị Quang dùng dao đâm thủng tim, gan, ruột non dẫn đến tử vong.

An nhau cuoi nam... rot lo tai, dut
Một BN bị cắt đứt lỗ tai đang được BV Tai Mũi Họng nối lại

Rời “phố nhậu” đến bệnh viện

Bên cạnh những ca cấp cứu do đâm chém nhau, chấn thương sọ não thì thời điểm cuối năm, khi lịch nhậu nhẹt dày đặc, cũng là lúc các bác sĩ tiếp nhận nhiều ca bị cắn rớt vành tai, cắt đứt lỗ mũi…

Đêm 25/12, các bác sĩ BV Tai Mũi Họng TP.HCM tiếp nhận bệnh nhân L.T.Y.P. (38 tuổi, nhà ở Q.4) bị em dâu sống chung nhà cắn đứt dái tai trái. Chị P. cho biết, cuối năm chị phải buôn bán áo quần liên tục ở chợ, không còn thời gian để chung tay với “cô em bạn dâu” sơn quét lại nhà cửa.

Vì không có thời gian nên chị P. hùn tiền nhờ em bạn dâu “trợ giúp” nhưng bị cô em chê ít. Trong buổi tiệc Noel của gia đình, chị P. và em dâu đều có chút men rượu, xảy ra cự cãi, xô xát. Khi chị P. ngã xuống sàn nhà, cô em đè lên và cắn đứt dái tai trái. “Nếu không bị rượu bia “hành”, chắc có lẽ cô ấy không đến nỗi như vậy”, chị P. trần tình.

Bác sĩ Nguyễn Bá Khoa - Trưởng khoa Tạo hình & Thẩm mỹ, BV Tai Mũi Họng cho biết, mỗi năm BV tiếp nhận từ 20 - 30 ca bị đứt lìa vành tai do ẩu đả, cắn nhau vì uống bia rượu không kiểm soát được hành vi. Phần lớn bệnh nhân tìm đến các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân nhưng bị từ chối vì họ chỉ nhận làm đẹp, chứ không giải quyết các ca bị tai nạn.

Trước ca của chị P., BV Tai Mũi Họng đã tiếp nhận bệnh nhân L.Q.T. (31 tuổi, ở Tây Ninh) bị đứt nửa lỗ tai do bị bạn nhậu cắn. Theo lời bệnh nhân, trong lúc nhậu họp mặt cuối năm cùng đám bạn, anh và một người bạn tên V. cãi nhau vì chuyện V. uống rượu ăn gian, không uống hết mà để lại chút ít.

Cuối buổi nhậu, bạn bè ra về, chỉ còn V. và T., hai người tiếp tục cãi vã, dẫn đến đánh nhau. Anh T. bị bạn cắn bay nửa vành tai bên trái. Bệnh nhân được đưa đến cấp cứu. BS Nguyễn Anh Tuấn - Phó khoa Tạo hình & Thẩm mỹ, BV Tai Mũi Họng cho biết, vì phần tai đứt rời bị nhiễm trùng, hoại tử nên BV phải phẫu thuật cắt một đoạn xương sườn làm thành sụn vành tai và lấy vạt da sau tai để ghép, tái tạo vành tai đã mất cho bệnh nhân.

Với những trường hợp tạo hình “tai nhân tạo”, phải đợi hai-ba tháng mới có thể phẫu thuật, do bác sĩ phải đặt túi dãn da phía sau tai để da dãn ra, mới có đủ da để ghép tạo thành tai mới. Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ phải điều trị vết thương, chống nhiễm trùng, mất máu cho bệnh nhân.

Cũng vì “lịch nhậu” những ngày cuối năm kín mít nên anh N.D.T. (35 tuổi, Q.7) bị vợ xé nát da bìu, máu chảy xối xả. TS-BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, BV Bình Dân TP.HCM cho biết: “Chúng tôi phải mổ cấp cứu cho anh T. lúc 3g sáng vì da bìu cứ lủng lẳng, lòi hai tinh hoàn ra ngoài. Hiện bệnh nhân đã được khâu bảo tồn nhưng vẫn chưa thể xuất viện”. Theo lời anh T. thì vì nhậu liên tục, không còn thời gian cho vợ con nên anh và vợ cãi nhau. Hai ngày trước, anh về nhà lúc 1g sáng và đánh vợ sưng mặt nên vợ “đáp trả”.

Theo BS Dũng, BV Bình Dân thường tiếp nhận những trường hợp đứt của quý do ghen tuông, nhậu nhẹt không đáp ứng được nhu cầu tình dục… Chẳng hạn trường hợp anh Q. (47 tuổi) bị bồ nhí cắt phăng “của quý” vì anh không giữ lời hứa cho cô một danh phận trong gia đình. Bồ nhí của anh làm nghề phục vụ ở quán bia và anh Q. từng hứa sẽ dẫn cô về ra mắt cha mẹ và cả “vợ lớn” trong dịp Noel.

Văn Thanh - Sơn Vinh 

BS Nguyễn Anh Tuấn - Phó khoa Tạo hình & Thẩm mỹ, BV Tai Mũi Họng khuyến cáo: “Khi “của quý” hay tai bị đứt lìa, người nhà bệnh nhân nên bỏ vào bọc ni lông khô sạch và cột lại, sau đó bỏ vào thùng nước đá đem nhanh đến BV. Thời gian vàng để nối lại được tai cho bệnh nhân là phải nhập viện trong vòng trước sáu giờ sau khi xảy ra tai nạn. Thế nhưng, một số trường hợp nạn nhân không biết cách bảo quản, bỏ trực tiếp vào xô nước đá, khiến các lớp da bị bủng ra, mạch máu hoại tử… nên không thể nối lại được”.
Theo thống kê của Công an TP.HCM, năm 2016, TP xảy ra 85 vụ giết người, 410 vụ cố ý gây thương tích, trong đó có 17 vụ (chiếm 20%) giết người và 96 vụ (hơn 23%) cố ý gây thương tích có tác động từ bia, rượu. Ngoài ra, không ít hành vi hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ… liên quan đến rượu, bia.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng: “Nếu người vợ hoặc bất kỳ một cá nhân nào có hành vi cắt “của quý”, lỗ tai… và kết quả giám định thương tật đối với người bị hại từ 11-30% hoặc dưới 11% nhưng hành vi nguy hiểm, sẽ bị khởi tố hình sự nếu người bị hại yêu cầu khởi tố. Với những trường hợp không cố ý sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người bị hại”.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI