Ngừa đột quỵ với liệu pháp kháng đông đường uống

11/05/2017 - 19:00

PNO - Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu và có thể dẫn đến chết người cao hiện nay.

Do đó, việc phòng ngừa sớm để ngăn chặn hoặc giảm nguy cơ xảy ra luôn được các bác sĩ khuyến cáo, trong đó đáng chú ý là những bệnh nhân rung nhĩ không do van tim.

Nguy cơ cao ở bệnh nhân rung nhĩ không do van tim

TS.BS. Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, cho biết mỗi năm nước ta có hơn 200.000 người bị đột quỵ. Trong đó, đột quỵ do nguyên nhân rung nhĩ chiếm tỷ lệ khoảng 10% và kết cục xấu thường xấu hơn so với các nguyên nhân khác. Hơn 70% các trường hợp có kết cục tử vong hoặc tàn phế nặng, với các di chứng như liệt, rối loạn ngôn ngữ…

Thông tin này được chuyển tải đến gần 500 bác sĩ các chuyên khoa tim mạch, nội thần kinh, nội khoa tổng quát trên cả nước vừa tham dự hai hội thảo chuyên đề về phòng ngừa đột quỵ cho bệnh nhân rung nhĩ không do van tim tại Hà Nội và TPHCM do Bayer phối hợp với Hội Tim mạch Hà Nội và Hội Đột quỵ TP.HCM tổ chức vào cuối tuần qua.

Đột quỵ đã và đang gây ra gánh nặng rất lớn cho bản thân các bệnh nhân, gia đình và xã hội. Trong khi đó, việc phòng ngừa đột quỵ liên quan đến rung nhĩ lại rất hiệu quả với các thuốc kháng đông uống, có thể làm giảm đến 70% nguy cơ đột quỵ nếu như bệnh nhân tuân thủ điều trị.

Ngua dot quy voi lieu phap khang dong duong uong
 

PGS.TS.BS. Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc chuyên môn bệnh viện Tim Tâm Đức, cho biết: rung nhĩ là dạng rối loạn nhịp tim thường gặp nhất. Bệnh nhân rung nhĩ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần so với người không mắc rung nhĩ. Vì vậy, phòng ngừa đột quỵ cho bệnh nhân rung nhĩ giữ vai trò vô cùng quan trọng.

Và liệu pháp kháng đông đường uống

Hội nghị Tim mạch châu Âu (ESC) khuyến cáo, thuốc kháng đông đường uống mới sẽ ức chế trực tiếp yếu tố Xa hoặc yếu tố thrombin.

PGS.TS.BS Phạm Nguyễn Vinh cho rằng đây là liệu pháp chuẩn mới và được ưu tiên sử dụng hơn liệu pháp kháng vitamin K (warfarin) để phòng ngừa đột quỵ cho bệnh nhân rung nhĩ không do van tim.

Kết quả nghiên cứu chứng minh, thuốc kháng đông đường uống mới loại ức chế trực tiếp yếu tố Xa so với warfarin, cho thấy hiệu quả phòng ngừa đột quỵ và thuyên tắc mạch hệ thống ít nhất tương đương và giảm đáng kể tỉ lệ xuất huyết nặng đe dọa tính mạng, đặc biệt trên nhóm bệnh nhân rung nhĩ không do van tim có nguy cơ cao như: từng bị đột quỵ, suy thận…

Một số nghiên cứu trong thực tế điều trị vừa được công bố trong năm 2016 tiếp tục khẳng định tính lợi ích vượt trội nguy cơ của các thuốc kháng đông đường uống mới so với wafarin trong thực tế điều trị cho bệnh nhân tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong đó, có thể kể đến nghiên cứu trong thực tế điều trị trên khoảng 65.000 bệnh nhân rung nhĩ không do van tim tại Mỹ có tên gọi REVISIT-US (công bố tháng 4 năm 2016). Kết quả cho thấy, so với warfarin, thuốc kháng đông đường uống mới như loại ức chế trực tiếp yếu tố Xa ngày dùng một lần mang lại hiệu quả giảm 39% biến cố cộng gộp thiếu máu cục bộ hoặc xuất huyết nội sọ trong thực tế điều trị.

Nghiên cứu XANAP (công bố vào tháng 10 năm 2016) thực hiện trên 2.273 bệnh nhân rung nhĩ tại 10 nước châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Việc sử dụng thuốc kháng đông kháng vitamin K trên bệnh nhân châu Á bị rung nhĩ đặc biệt có nhiều thử thách do khó duy trì xét nghiệm máu trong ngưỡng điều trị và thường có tỉ lệ xuất huyết cao hơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy thuốc kháng đông ức chế trực tiếp yếu tố Xa dùng ngày một lần là liệu pháp an toàn và hiệu quả thay thế warfarin trên bệnh nhân châu Á với tỉ lệ biến cố bao gồm đột quỵ, thuyên tắc mạch hệ thống và xuất huyết nặng thấp - lần lượt là 1,7% và 1,5%/ năm.

PGS.TS.BS. Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Hội Tim mạch Can thiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội Tim mạch Hà Nội, Giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội nói. “So với warfarin, nhóm thuốc này cũng có ưu điểm là liều cố định, ít tương tác thuốc và thức ăn, không phải theo dõi xét nghiệm máu nên thuận tiện hơn cho bệnh nhân,” BS. Tuấn lưu ý thêm.

Ánh Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI