Ai dễ bị ung thư da?

07/02/2018 - 05:30

PNO - Chuyên gia về ung thư chỉ ra 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu có thể là nguyên nhân ung thư da.

Nguyên nhân ung thư da thường do đột biến trong DNA của tế bào da gây ra. Có ba loại ung thư da là ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và u hắc tố. Các đột biến trong DNA làm cho tế bào da phát triển vượt khỏi tầm kiểm soát và tạo thành một khối tế bào ung thư.

Ai de bi ung thu da?
 

DNA của tế bào da có thể bị hư hỏng do tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo có hại, tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, các chất độc hại hoặc do hệ miễn dịch bị suy yếu.

Surender Dabas, chuyên gia về ung thư từ Bệnh viện Fortis Shalimar Bagh (Ấn Độ) đã chỉ ra 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu có thể là nguyên nhân ung thư da như sau:

Da sáng màu

Làn da sáng màu có ít melanin (sắc tố da) hơn so với các màu da khác, vì vậy da sẽ ít được bảo vệ trước tia cực tím có hại. Do đó, người có làn da sậm màu ít có nguy cơ bị ung thư da hơn so với người có làn da sáng.

Có tiền sử bị cháy nắng

Ai de bi ung thu da?
 

Cháy nắng là khi da bị tổn thương nặng bởi tia cực tím. Cháy nắng nhiều lần là dấu hiệu tổn thương da có thể dẫn đến ung thư da.

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến ung thư da vì làn da tiếp xúc với nhiều bức xạ. Tia UV có thể tác động rất độc hại đến da, dẫn đến sự thay đổi trong thành phần DNA của tế bào da.

Hoặc những người sống ở các khu vực nhiều nắng có nguy cơ ung thư da cao hơn so với những người khác.

Có nhiều nốt ruồi

Ai de bi ung thu da?
 

Người có những nốt ruồi bất thường trên người thì có nguy cơ bị ung thư da cao hơn những người khác. Những nốt ruồi này có hình dạng không đều và thường lớn hơn các nốt ruồi bình thường.

Tổn thương da tiền ung thư

Sự hiện diện của tổn thương da có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Tổn thương da tiền ung thư thường biểu hiện như các mảng da thô, có vảy, màu nâu đến hồng đậm. Chúng xuất hiện phổ biến trên mặt, đầu và tay.

Gia đình có người bị ung thư da

Di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra ung thư. Nếu trong gia đình có bệnh nhân ung thư thì thế hệ trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nếu một người từng bị ung thư một lần thì họ có thể bị lần nữa.

Ai de bi ung thu da?

Hệ miễn dịch suy yếu

Những người có hệ miễn dịch suy yếu có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn. Đặc biệt những người bị HIV/AIDS hoặc người dùng thuốc ức chế miễn dịch sau khi ghép tạng. Một khi các tế bào khỏe mạnh bị suy yếu thì tình trạng nhiễm trùng sẽ dễ chiếm quyền kiểm soát hơn.

Tiếp xúc với bức xạ

Những người có bệnh lý về da phải điều trị bằng bức xạ, chẳng hạn như bệnh eczema hay mụn trứng cá, có thể bị ung thư da, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào đáy.

Tiếp xúc với các chất độc hại

Tình trạng phơi nhiễm lâu ngày với các chất kích thích da (chẳng hạn như asen) có thể gây ung thư da.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI