ADN của thai nhi ảnh hưởng nguy cơ tiền sản giật ở mẹ

25/06/2017 - 10:59

PNO - Nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí Nature Geneticshas khẳng định ADN của thai nhi có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật ở mẹ.

Nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí Nature Geneticshas khẳng định ADN của thai nhi có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật ở mẹ. Tiền sản giật là tình trạng nguy hiểm tiềm tàng có khả năng ảnh hưởng đến 5% số trường hợp mang thai, và thường xảy ra ở nhóm thai phụ bị cao huyết áp trong sáu tháng cuối của thai kỳ.

Tiền sản giật dễ gây ra các biến chứng nghiêm trọng như phù mạch, đột quỵ, kèm theo các vấn đề về máu và gan rất nguy hiểm cho tính mạng của cả mẹ và bé.

ADN cua thai nhi anh huong nguy co tien san giat o me

Nghiên cứu mới được thực hiện trong vòng 5 năm, trên hơn 4.380 trẻ sơ sinh có mẹ mắc tiền sản giật sau sinh từ Anh, Iceland, Phần Lan, Na Uy, Kazakhstan và Uzbekistan. Nhóm tác giả xem xét cấu tạo di truyền của từng bé và so sánh với ADN của hơn 300.000 người khỏe mạnh.

Đồng tác giả, tiến sĩ Linda Morgan, từ Đại học Nottingham (Anh), cho biết phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc bệnh nếu bà nội, mẹ hoặc chị em gái của họ từng trải qua chứng rối loạn này. Bên cạnh đó, sự sai lệch khi hình thành nhau thai do ADN cũng góp phần tạo ra tiền sản giật.

Phân tích trong phòng thí nghiệm nhận thấy các biến thể ADN thuộc nhóm gen FLT1 (giúp tạo ra protein sFlt-1) có sự khác biệt đáng kể, giữa những đứa trẻ sinh ra từ thai phụ mắc bệnh và số trẻ bình thường trong nhóm so sánh.

ADN cua thai nhi anh huong nguy co tien san giat o me

Ở nồng độ cao, protein sFlt-1 thoát khỏi nhau thai, xâm nhập vào máu của người mẹ, gây tổn thương mạch máu dẫn đến cao huyết áp; từ đó ảnh hưởng chức năng thận, gan và não của thai phụ.

Nếu một em bé mang các biến thể di truyền này, nguy cơ tiền sản giật sẽ tăng lên đáng kể. Điểm đáng chú ý, số gen đặc biệt làm tăng nguy cơ tiền sản giật khá phổ biến, xuất hiện ở khoảng 50% dân số. Do đó, những thai phụ có nguy cơ này phải chú ý đến triệu chứng tiền sản giật.

Theo tiến sĩ Linda Morgan, những hiểu biết mới từ nghiên cứu có thể tạo cơ sở cho việc phòng ngừa tiền sản giật và điều trị tiền sản giật hiệu quả hơn, giảm thiểu nguy cơ tử vong cho mẹ và bé.

Bảo Tùng (Theo Medical News Today, Science Daily)