8 nguyên nhân làm bệnh són tiểu tồi tệ hơn

08/07/2017 - 07:00

PNO - Những nguyên nhân gây són tiểu này hầu như ai cũng mắc phải.

1/ Thuốc ngủ:  Tác giả quyển Khắc phục bệnh són tiểu: Biện pháp điều trị của phụ nữ (Overcoming Urinary Incontinence: A Woman’s Guide to Treatment), BS tiết niệu Michael Safir khẳng định: “Thuốc ngủ có thể là nguyên nhân của bệnh són tiểu về đêm”. Thuốc ngủ gây ảnh hưởng theo hai cách. Một là việc tăng độ sâu giấc ngủ có thể khiến não bộ bỏ qua tín hiệu thông báo bàng quang đầy. Hai là thuốc ngủ gây ra sự thư giãn không mong muốn đối với các cơ vòng niệu.

8 nguyen nhan lam benh son tieu toi te hon
 


2/ Rượu bia: Bất cứ ai có vấn đề về kiểm soát bàng quang đều được khuyên phải giám sát lượng thức uống có cồn nạp vào người. Các thức uống có cồn vốn là thức uống lợi tiểu, gây kích thích bàng quang, dẫn đến mất kiểm soát.

3/ Thuốc chống trầm cảm (Antidepressants): BS tiết niệu John Kowalczyk thuộc Trung tâm Y tế St.Vincent, Los Angeles cho biết: “Thuốc chống trầm cảm có thể là nguyên nhân làm đầy bàng quang, dẫn đến tăng tần suất đi tiểu và tăng cảm giác són tiểu vào ban đêm”. Bạn có thể kiểm tra các biểu hiện són tiểu xảy ra trước hay sau khi dùng thuốc nhiều hơn.

8 nguyen nhan lam benh son tieu toi te hon
 

4/ Caffeine: Caffeine có thể làm tăng lượng nước tiểu và góp phần vào căn bệnh són tiểu. Caffeine còn được cho là tác nhân gây viêm bàng quang, làm tăng sự thôi thúc và cảm giác buồn tiểu. Hãy thử ngưng caffeine trong chế độ ăn uống của bạn và xem các triệu chứng có cải thiện hay không.

5/ Thuốc điều trị cao huyết áp:  Elaine McInnis, nhà giáo dục thể chất tại Hiệp hội Bệnh tiết niệu Hoa Kỳ tại Charleston, South Carolina cho rằng: “Thuốc cao huyết áp cũng là một dạng lợi tiểu. Do đó, bạn sẽ phải đối mặt với việc tăng tần số, tăng tính khẩn cấp và tăng lượng nước tiểu trong thời gian dùng thuốc”. Tuy nhiên, bạn không được ngưng dùng thuốc điều trị huyết áp mà không có ý kiến BS.

6/ Thuốc lá: Hút thuốc lá là tác nhân gây nên chứng viêm bàng quang hoặc bệnh về tuyến tiền liệt ở một số người, gây mất kiểm soát trong việc tiểu tiện. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ironwood Physicians còn cho rằng, các cơn ho vì khói thuốc lá cũng góp phần làm mất kiểm soát lúc tiểu tiện. Hút thuốc còn là nguyên nhân số 1 gây ung thư bàng quang tại nhiều quốc gia.

8 nguyen nhan lam benh son tieu toi te hon
 

7/ Tập thể dục nặng: Theo TS-BS Kowalczyk, các bài tập có tác động mạnh làm gia tăng áp lực vùng bụng, thường khiến những người có cơ vòng yếu không thể ngăn được việc buồn tiểu. Những vấn đề về kiểm soát bàng quang cũng dễ xảy ra sau các bài tập vận động mạnh.

8/ Chứng táo bón: Thực tế trong một số trường hợp, khi trực tràng đã đầy, các tín hiệu thần kinh chuyển tiếp cảm giác đôi lúc sẽ nhầm lẫn, gửi về não tín hiệu “đã đầy” cho cả hai bộ phận làm nhiệm vụ thải chất cặn bã. Để hạn chế, bạn cần bổ sung chất xơ vào khẩu phần hằng ngày, không được giảm các thực phẩm dạng lỏng hoặc nước uống ngay cả khi đang cố gắng phòng tránh són tiểu.

Anh Trí (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI