7 phương thuốc trị khô da tại nhà

08/10/2017 - 05:30

PNO - Lão hóa, bệnh da liễu hoặc các yếu tố môi trường đều dễ khiến da khô, khó chịu và ngứa. May mắn, một số phương pháp điều trị tại nhà có thể giúp bạn tìm lại vẻ mềm mại cho làn da.

Da khô xuất hiện khi lớp biểu bì mất độ ẩm, nếu không điều trị, da sẽ nứt và nhiễm bệnh. Giữ ẩm cho làn da khô là điều tối quan trọng, nhưng nhiều sản phẩm dưỡng da ngoài thị trường lại khá đắt, ít hiệu quả và dễ gây tác dụng phụ. 

7 phuong thuoc tri kho da tai nha
Nếu sản phẩm dưỡng da ngoài thị trường khiến bạn thấy khó chịu, hãy thử dùng các nguyên liệu tự nhiên

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho da khô

Có nhiều cách trị da khô toàn thân, hầu hết các nguyên liệu dưới đây đều dùng thoa ngoài da nhằm dưỡng ẩm, trừ phi có chỉ dẫn khác.

- Dầu hạt hướng dương: nghiên cứu năm 2013 cho thấy, dầu hạt hướng dương cải thiện khả năng hút nước của da, khi sử dụng làm chất giữ ẩm trên cánh tay của người tham gia thí nghiệm.

- Trị da khô bằng dầu dừa: một loại dầu tự nhiên khác hoạt động tốt trong việc điều trị da khô là dầu dừa. Nghiên cứu năm 2014 cho thấy, dầu dừa giúp cải thiện đáng kể độ ẩm của da. Mặt khác, dầu dừa cũng chứa axit béo no có tính chất làm mềm, lấp đầy những khoảng trống bên trong lớp da khô, giúp da trở nên mịn màng.

-  Bột yến mạch: một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, chiết xuất từ ​​bột yến mạch có tính chống viêm và chống oxy hóa, hỗ trợ điều trị da khô. Để sử dụng, bạn nên thêm bột yến mạch vào bồn tắm hoặc thoa kem chứa bột yến mạch lên vùng da bị ảnh hưởng.

7 phuong thuoc tri kho da tai nha
 

- Uống sữa tươi: nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy, chế độ ăn uống bao gồm sữa tươi khiến lớp da ở chuột thí nghiệm khỏe mạnh, giàu độ ẩm hơn. Nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ một loại chất béo chứa trong sữa, được gọi là phospholipid, giúp cải thiện khả năng giữ nước của các tế bào biểu bì.

- Mật ong: một nghiên cứu  năm 2012 cho thấy, mật ong đem lại rất nhiều lợi ích cho da như dưỡng ẩm, chữa bệnh, chống viêm.

- Dầu khoáng: dầu khoáng là phương pháp dân gian giúp làm ẩm da tại nhiều nước phương Tây. Năm 2017, các nhà khoa học phát hiện thoa dầu khoáng giúp cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm trên da của người cao tuổi.

7 phuong thuoc tri kho da tai nha
 

- Nha đam: theo một nghiên cứu năm 2003, phần gel của lá nha đam có thể giảm bớt tình trạng khô da. Người bị khô da ở bàn tay hoặc bàn chân có thể thoa gel nha đam rồi che phủ khu vực bị ảnh hưởng bằng vớ hoặc bao tay. Nên thực hiện quá trình này trước khi đi ngủ vào ban đêm.

Phòng ngừa khô da

Thoa chất làm mềm và kem dưỡng ẩm thường xuyên sau khi tắm giúp ngăn ngừa da khô. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh những hoạt động có thể gây khô hoặc kích ứng da như thường xuyên dùng tay gãi, bật điều hòa không khí quá lạnh, tẩy lông bằng dao cạo hoặc không thoa gel cạo râu, tắm gội quá thường xuyên, chà xát da quá mạnh bằng khăn tắm, pha nước tắm quá nóng, sử dụng các loại kem thoa da có chứa cồn, mặc quần áo bó xát,  thường xuyên tiếp xúc với chất tẩy rửa hoặc nguồn nhiệt… 

 Ngọc Hạ 
Theo Medical News Today

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI