4 cách giảm thèm ăn thịt dễ thực hiện

01/08/2017 - 11:24

PNO - Lạm dụng các món ăn từ thịt có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim mạch và nhiễm chất kháng sinh trong chăn nuôi. Vì vậy, hãy áp dụng các biện pháp tâm lý để hạn chế lượng thịt tiêu thụ.

Nhiều người kiêng thịt vẫn cảm thấy bối rối khi ngửi thấy mùi thơm ngậy của thịt ba rọi nướng muối ớt, ba rọi nướng mật ong hoặc cánh gà chiên nước mắm...

Trên thực tế, một báo cáo gần đây cho thấy hơn 30% người dân Mỹ, Đức và Pháp rất ngại ăn thịt, nhưng họ vẫn chọn thịt vì không cưỡng lại được sự cám dỗ.

Dưới đây là 4 cách kiềm chế cơn thèm ăn thịt

4 cach giam them an thit de thuc hien
 


Chuẩn bị kế hoạch ăn uống

Hầu hết lựa chọn ăn uống của chúng ta đều được chi phối bởi thói quen, truyền thống và những gì có sẵn.

Ăn không suy nghĩ có thể ngăn cản chúng ta nhận ra rằng mình đang bị cám dỗ. Nếu khao khát bữa ăn nhiều tinh bột, chất béo khi đói, bạn sẽ gọi ngay một chiếc burger, đĩa gà rán vì đó là những gì bạn quen làm.

Nhưng thói quen này cũng có thể thay đổi thành miếng pizza chay hoặc đĩa salad. Đồng thời, sức mạnh giúp chúng ta giữ vững lập trường phụ thuộc vào việc xác định tầm quan trọng của xung đột nội tâm cần phải giải quyết.

4 cach giam them an thit de thuc hien
 

Một cách để chống lại việc ăn uống thiếu sáng suốt là chuẩn bị cho sự cám dỗ sắp tới. Chẳng hạn như trước khi đi ăn chung với đồng nghiệp, bạn có thể lên mạng để xem thực đơn của nhà hàng và lựa trước những món ăn chay phù hợp.

Hạn chế sát sinh

Bạn có thể suy nghĩ về tất cả các bữa ăn trong tháng hoặc những sinh vật mà bạn cứu sống trong cả cuộc đời. Ngoại trừ cá và hải sản, trung bình người Mỹ có thể cứu sống 30 sinh mạng động vật mỗi năm nếu chuyển sang ăn chay.

4 cach giam them an thit de thuc hien
Động vật cũng có tình cảm như con người, vì vậy hạn chế ăn thịt là hạn chế sát sanh


Nghĩ đến vật nuôi trong nhà

Những người tránh ăn thịt có xu hướng hiểu rõ hơn về khả năng nhận thức và tình cảm của động vật, ví dụ, họ hiểu rằng lợn cũng có tình cảm như con người và chó.

Ngoài ra, họ cũng nhanh chóng liên tưởng phần thịt trên đĩa với động vật sống. Những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc nhìn thịt như động vật sống có thể làm giảm sự thèm ăn.

4 cach giam them an thit de thuc hien
 

Ví dụ, nhiều người cảm thấy thịt heo quay ngon, nhưng ít ngon hơn khi đi kèm với đầu lợn trên đĩa.

Hiểu được đời sống tình cảm của động vật và phát triển thói quen liên kết thịt với các động vật là phương pháp mạnh để thay đổi chế độ ăn.

Tìm những người bạn có chung chí hướng

Nhiều người từ bỏ ăn chay vì không nhận được sự ủng hộ từ bạn bè. Trong đó, phụ nữ rất dễ thay đổi chế độ ăn uống của họ vì cảm thấy mình khác biệt.

Nhưng biết đâu được, một số bạn bè cũng không thích ăn thịt như chính bạn. Vì vậy, đừng rơi vào cái bẫy của giả định rằng bạn lẻ loi.

Mặt khác, khi đi ăn với đám bạn thân, bạn nên chọn những nhà hàng có bổ sung thức ăn chay vào thực đơn của họ. Điều này giúp hạn chế sự ngại ngùng khi dùng bữa và tăng cơ hội để bạn “dụ dỗ” cả đám cùng ăn chay.

4 cach giam them an thit de thuc hien
Tìm kiếm một nhóm bạn có chung chí hướng "giảm thịt tăng rau" giúp bạn kiên định hơn trước kế hoạch của mình


Nếu bạn đang đấu tranh để trở thành một người ăn chay hoặc cắt giảm thịt trong khẩu phần hằng ngày, hãy thử các cách trên trong ít nhất một tuần. Các cơn thèm ăn thường biến mất khi bạn nhận ra rằng mình thực sự có thể kiểm soát bản thân.

Tấn Vĩ (Theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI