3.000 thanh thiếu niên trên thế giới tử vong mỗi ngày

20/05/2017 - 07:00

PNO - Dù số thanh thiếu niên tử vong trên thế giới là rất lớn, đa số các trường hợp đều có thể ngăn chặn nếu có sự quan tâm, hỗ trợ, giáo dục từ phụ huynh, xã hội.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới - WHO, mỗi năm có hơn 1,2 triệu thanh thiếu niên tử vong do các nguyên nhân ngăn ngừa được, tương đương mức trung bình 3.000 ca mỗi ngày.

Nguyên nhân tử vong hàng đầu cho thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 đến 19, trên toàn cầu vào năm 2015 là tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 115.000 trẻ, tiếp đến là các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới và tự sát.

3.000 thanh thieu nien tren the gioi tu vong moi ngay
Mỗi ngày có 3.000 thanh thiếu niên tử vong.

Khi phân chia theo tuổi, giới tính và vùng lãnh thổ, nguyên nhân gây tử vong khác biệt đáng kể, với gần hai phần ba số trường hợp xảy ra ở Đông Nam Á và Châu Phi.

Những yếu tố như chế độ ăn uống kém, lười vận động và hành vi tình dục nguy hiểm thường bắt đầu trong giai đoạn thanh thiếu niên và ảnh hưởng đến sức khỏe suốt cuộc đời.

Dữ liệu cho thấy đa phần nạn nhân tai nạn đường bộ là trẻ em trai từ 15 đến 19 tuổi; hầu hết đều chưa có bằng lái xe.

3.000 thanh thieu nien tren the gioi tu vong moi ngay
Đáng quan ngại, khu vực Đông Nam Á là nơi có lượng thanh thiếu niên chết vì tai nạn giao thống đứng đầu thế giới

Nguyên nhân đứng thứ hai về mức nguy hiểm đối với trẻ em trai là bạo lực xung đột giữa các cá nhân, chẳng hạn như từ lạm dụng thể chất, tình dục, hoặc các mối đe dọa về cảm xúc.

Nguyên nhân gây chết người ở trẻ em gái cũng có sự phân chia rõ ràng dựa trên tuổi tác. Phổ biến nhất trong nhóm từ 10 đến 14 tuổi là tử vong do bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới, điển hình như viêm phổi, do sử dụng nhiên liệu ô nhiễm để nấu ăn trong nhà.

3.000 thanh thieu nien tren the gioi tu vong moi ngay
Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong cho trẻ em gái ở châu Phi là dịch bệnh, HIV và biến chứng khi sinh

Nhóm trẻ lớn hơn, từ 15-19 tuổi, có nguy cơ tử vong cao do biến chứng khi mang thai, sinh nở hoặc phá thai không an toàn.

HIV và các bệnh nhiễm trùng, bao gồm viêm màng não, bệnh tiêu chảy và nhiễm trùng đường hô hấp dưới đe dọa nhiều nhất đến thanh thiếu niên ở Châu Phi

Một lĩnh vực khác cần quan tâm là ảnh hưởng xung đột vũ trang hoặc khủng hoảng nhân đạo, khiến những người trẻ phải đảm nhiệm trọng trách trụ cột gia đình, chẳng hạn như kiếm tiền hoặc chăm sóc cho các thành viên nhỏ hơn.

3.000 thanh thieu nien tren the gioi tu vong moi ngay
Thanh thiếu niên chịu nhiều ảnh hưởng từ chiến tranh

Kết quả là, thanh thiếu niên bị ảnh hưởng về học vấn, và các em gái có nhiều khả năng tham gia vào hoạt động mại dâm hoặc kết hôn sớm.

Bảo Tùng (Theo CNN, WHO)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI